Mỹ sẽ ngăn chặn 'Dòng chảy phương Bắc 2' bằng ngân sách quốc phòng

(Baonghean.vn) - Quốc hội Mỹ lên kế hoạch đưa ra các gói biện pháp trừng phạt đối với đường ống dẫn khí đốt thuộc "Dòng chảy phương Bắc 2" của Nga bằng ngân sách quốc phòng năm 2020.
Đường ống dẫn khí đốt của dự án
Đường ống dẫn khí đốt của dự án "Dòng chảy phương Bắc 2". Ảnh: Ria Novosti

Jim Rish - Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ cho biết, các biện pháp trừng phạt đối với các công ty liên quan đến việc xây dựng đường ống đã được đưa vào dự thảo Đạo luật Quốc phòng năm 2020. 

"Nguyên nhân chính của động thái này là "cửa sổ" cơ hội đang đóng. Hầu hết các công đoạn xây dựng dòng chảy cơ bản đã hoàn thành" - Thượng nghị sỹ cho biết. Tuy nhiên, các biện pháp trừng phạt sẽ khiến các công ty xây dựng ngừng hoạt động trong dự án này, bởi sự trừng phạt của Mỹ sẽ khiến họ phải "trả giá đắt". 
Thượng nghị sỹ Rish khẳng định, nếu các lệnh trừng phạt được đưa vào ngân sách quốc phòng Mỹ, thì các công ty liên quan trong xây dựng "Dòng chảy phương Bắc 2" sẽ đóng cửa, dẫn đến Nga sẽ buộc phải tìm kiếm các nhà thầu khác. 
Tuy nhiên, ông Rish cũng lưu ý rằng, hiện Hạ viện và Thượng viện Mỹ chưa đạt được thống nhất cuối cùng về dự luật này.
Trước đó, vào tháng 7/2019, Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu để thông qua dự luật trừng phạt đối với "Dòng chảy phương Bắc 2".
Đặc biệt, dự luật nhấn mạnh các lệnh cấm nhập cảnh vào Mỹ và đóng băng tài khoản ngân hàng tại Mỹ của những người liên quan đến việc "bán, cho thuê, cung cấp hoặc hỗ trợ" cho Nga các đường ống dẫn dưới biển, ở độ sâu 30m.
Dự luật trừng phạt này có hiệu lực chỉ khi Hạ viện và Thượng viện Mỹ cũng như Tổng thống Donald Trump thông qua. 

Tin mới