Mỹ tái lập Hạm đội 2, thách thức Nga ở Bắc Cực?

(Baonghean.vn) - Việc Mỹ chính thức khôi phục Hạm đội 2 sẽ tạo ra khu vực xung đột tiềm tàng với Nga, song giới phân tích cho rằng, Moskva sẽ không quá lo lắng về năng lực quân sự tụt hậu của Lầu Năm Góc ở Đại Tây Dương và Bắc Cực.

Giới phân tích của Nga nhận định, trong khi giới chức Mỹ tuyên bố, họ “không tìm kiếm một cuộc chiến” khi tái lập hạm đội trên, vốn từng có hơn 100 tàu tham gia khi Liên Xô tan rã, mà đơn thuần chỉ là xây dựng một lực lượng răn đe để ngăn ngừa các thế lực nước ngoài “đang trỗi dậy”.

Buổi lễ tái lập Hạm đội 2 của Mỹ ở Virginia hôm 24/8. Ảnh: AP
Buổi lễ tái lập Hạm đội 2 của Mỹ ở Virginia hôm 24/8. Ảnh: AP
Ông Igor Korotchenko, Tổng biên tập tạp chí National Defense cho rằng: “Đây là sự trở lại thời kỳ Chiến tranh Lạnh, và là sự ganh đua hàng hải. Điều này sẽ không mang lại kết quả tốt đẹp, và chúng tôi dự đoán Mỹ sẽ hành động một cách hung hăng hơn, nhất là xung quanh khu vực Bắc Đại Tây Dương. Căng thẳng trong mối quan hệ song phương sẽ ‘tăng nhiệt’, và khu vực này sẽ trở thành một điểm nóng”. Chuyên gia này lưu ý, hạm đội phía Bắc của Nga là lực lượng hùng mạnh nhất.

Trong khi đó, tổng biên tập tạp chí Homeland Arsenal, ông Aleksey Leonkov cho rằng, đây là đòn đối phó từ phía Washington. Dưới thời Tổng thống Barack Obama, Mỹ đã đánh giá thấp quyết tâm của Nga trong việc biến Bắc Cực thành sân sau, thành hành lang, nguồn hydrocarbon và thành một vị trí chiến lược của nước này.

Chuyên gia này nhận định: “NATO hầu như không bố trí lực lượng ở Bắc Đại Tây Dương, bởi liên minh quân sự này nghĩ rằng Nga sẽ không phát triển hạm đội Bắc Cực và xây dựng lực lượng phòng thủ trên bờ. Cùng với tầm quan trọng kinh tế tiềm năng gia tăng ở Bắc Cực, điều này đã tạo nên nguy cơ thực sự cho Lầu Năm Góc, và họ phải phản ứng”.

Trong khi Nga không phủ nhận việc các tàu ngầm của nước này đã quay trở lại thời kỳ Liên Xô cũ, với tần suất tuần tra gia tăng ở Bắc Đại Tây Dương, giới phân tích cho rằng hạm đội mới của Mỹ không chỉ đơn thuần mang tính phòng thủ.

Ông Leonkov cho rằng: "Kể từ khi Liên Xô sụp đổ, Mỹ đã tự ý vẽ lại bản đồ, tăng cường sức mạnh của mình bằng các căn cứ quân sự trải khắp thế giới. Do đó, sẽ là không trung thực khi giới chức Mỹ chỉ trích các nước khác vi phạm quy tắc". 

Hạm đội phương Bắc của Nga. Ảnh: Sputnik
Hạm đội phương Bắc của Nga. Ảnh: Sputnik
Ông Viktor Litovkin, nhà quan sát quân sự của hãng thông tấn TASS cho rằng: "Luật pháp quốc tế chỉ là 'cuộn giấy vệ sinh' đối với Mỹ. Khi họ cần, họ sẽ tận dụng (để biện minh cho hành động của mình), còn không thì họ vứt bỏ và lãng quên".

“Mỹ chỉ là một nước. Đây không phải Liên Hợp quốc, do đó nước này không thể ra lệnh. Không chỉ Nga, mà cả Trung Quốc cũng sẽ không chấp nhận việc bị chi phối bởi các tham vọng của Mỹ", ông Litovkin nhận xét./.

Tin mới