Mỹ tăng lãi suất lần đầu trong năm

Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) vừa quyết định nâng các lãi suất ngắn hạn thêm 0,25% và dự báo có thể tăng 2-3 lần nữa trong năm 2017, thể hiện sự tự tin vào triển vọng của kinh tế Mỹ. 

ục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) vừa quyết định nâng các lãi suất ngắn hạn. Ảnh minh họa: Reuters.

Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) vừa quyết định nâng các lãi suất ngắn hạn. Ảnh minh họa: Reuters.

Theo đó, các lãi suất ngắn hạn của Mỹ hiện vào khoảng 0,5% - 0,75%. Việc tăng lãi sẽ ảnh hưởng đến hàng triệu người Mỹ, trong đó có người mua nhà, người gửi tiết kiệm và nhà đầu tư.

Đây mới là lần thứ 2 cơ quan này tăng lãi suất trong một thập kỷ qua. Lần đầu tiên là vào tháng 12/2015. "Tăng trưởng đã tăng tốc từ nửa cuối năm. Chúng tôi kỳ vọng nền kinh tế sẽ tiếp tục có diễn biến tốt", Chủ tịch Fed – bà Janet Yellen cho biết trong buổi họp báo sau phiên họp chính sách.

Năm 2008, Fed đã hạ lãi suất xuống 0% để đối phó với khủng hoảng tài chính, và duy trì chúng đến cuối năm ngoái. Việc nâng lãi cho thấy nền kinh tế Mỹ không còn cần hỗ trợ từ Fed nữa.  Người mua nhà cũng như các doanh nghiệp đủ khả năng trả lãi vay nhiều hơn. Mỹ đã tạo thêm nhiều việc làm trong 74 tháng liên tiếp. Tỷ lệ thất nghiệp cũng xuống 4,6% - thấp nhất từ năm 2007. Còn GDP đã tăng 7 năm qua, dù tốc độ chậm.

Vincent Reinhart – kinh tế trưởng tại hãng đầu tư Standish nhận xét việc Fed tăng lãi "nên được coi là tin tốt" bởi nó có ý nghĩa Fed đánh giá nền kinh tế đã đủ mạnh. Cơ quan này cũng ra tín hiệu tăng lãi với tốc độ nhanh hơn trong năm tới. Hầu hết quan chức Fed hiện dự báo năm 2017 sẽ nâng lãi 2,3 lần nữa.

Chứng khoán Mỹ đã mất điểm sau thông tin trên. Chốt phiên, S&P 500 mất 0,8%. Trong khi đó, Dow Jones và Nasdaq giảm lần lượt 0,6% và 0,5%.

Trong buổi họp báo, bà Yellen cũng ám chỉ vai trò của Fed đối với nền kinh tế sẽ bắt đầu giảm đi. Và Chính phủ sẽ tiếp nhận công việc kích thích tăng trưởng.

Một số nhà kinh tế cho rằng Fed sẽ phải nâng lãi suất thường xuyên hơn nữa, nếu ông Donald Trump tăng chi cho cơ sở hạ tầng do việc này sẽ thúc đẩy nhu cầu nhiều loại hàng hóa, từ đó khiến lạm phát tăng tốc. Để đối phó với lạm phát, Fed sẽ phải nâng lãi suất.

Năm tới, Fed dự báo Mỹ tăng trưởng 1,9% và năm 2018 là 2,1%. Cả hai tốc độ này đều cao hơn dự báo hồi tháng 9.

Theo VNE

TIN LIÊN QUAN

Tin mới