Mỹ thông báo với Nga quyết định rời khỏi Hiệp ước INF là chắc chắn

(Baonghean.vn) - Ngày 23/1, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết, thông qua các kênh ngoại giao Mỹ đã thông báo cho Nga quyết định rời khỏi Hiệp ước Các Lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF) là quyết định cuối cùng và không phải là lời mời đối thoại.
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov. Ảnh: AP
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov. Ảnh: AP
Phát biểu tại buổi họp báo về tên lửa 9M729, ông Ryabkov nêu rõ: "Gần như ngay lập tức sau tuyên bố, Mỹ đã xác nhận với chúng tôi thông qua các kênh ngoại giao song phương ý định rời khỏi hiệp ước INF và giải thích bước đi này không phải lời mời đối thoại mà là quyết định cuối cùng".

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga tái khẳng định nước này không vi phạm hiệp ước và tin rằng cáo buộc của Washington về việc Moskva vi phạm là không thỏa đáng. Ông Ryabkov tuyên bố Nga sẵn sàng minh bạch hoàn toàn trong vấn đề INF và kêu gọi phía Mỹ cũng hành động tương tự.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Nga này cho rằng, INF cần được duy trì và số phận thỏa thuận này hiện tùy thuộc vào Mỹ. 

Liên quan đến tầm bắn của tên lửa gây tranh cãi 9M729, Tư lệnh lực lượng tên lửa và pháo binh Nga, tướng Mikhail Matveyevsky khẳng định, tầm bắn của hệ thống tên lửa 9M729 nằm trong quy định của hiệp ước INF với tầm bắn tối đa là 480 km. Hiệp ước INF cấm tên lửa có tầm bắn từ 500 km trở lên./.

Tin mới