Mỹ thừa nhận “bộ não” kém Nga!

Người Mỹ thừa nhận trong cuộc cạnh tranh kình địch giữa các nước lớn, thành công phụ thuộc vào bộ não nhiều hơn là vào sức mạn; ví dụ đối với Nga chính là như vậy.

Chính trường Mỹ đang chứng kiến những miếng đòn giữa hai phe Dân chủ và Cộng hòa, đáng chú ý là những cáo buộc nhằm vào Tổng thống Donald Trump như cuộc điều tra thông đồng với Nga, yêu cầu nộp bản kê khai thuế, tranh cãi về kế hoạch xây bức tường biên giới với Mexico...

Mặc dù vậy, cả Dân chủ và Cộng hòa lại đều đuổi ý tưởng "cạnh tranh nước lớn", trong đó Nga là một đối tượng chính mà họ nhắm tới khi nhìn ra thế giới. Nhưng tình hình không như mong muốn...

Ví dụ trong vấn đề Syria, kể từ năm 2011, Mỹ xung đột với Nga, và kết quả cuối cùng rõ ràng không có lợi cho Washington. Tờ Washington Post cho rằng, ở một mức độ nào đó, hỏa lực mà Mỹ triển khai trong và xung quanh Syria - xét về mặt kỹ thuật - vượt trội so với của Nga.

Thế nhưng, Nga không chỉ thành công trong việc giúp Tổng thống Syria Bashar al-Assad trụ vững mà còn nâng cao hình ảnh, uy tín cũng như ảnh hưởng của mình trong toàn khu vực.

Theo tờ báo Mỹ, Tổng thống Nga Vladimir Putin đạt được những thành tựu nói trên không phải vì ông đã triển khai những loại vũ khí tốt hơn so với của Mỹ ở Trung Đông, mà bởi ông đã thể hiện được tài năng chính trị xuất sắc hơn ở khu vực này, đồng thời áp dụng chính sách ngoại giao khôn ngoan thông qua một loạt động thái quân sự hạn chế.

Tin mới