Mỹ tiết lộ kế hoạch chống Nga mới cho châu Âu; Iran thông báo chính thức làm giàu urani

(Baonghean.vn) - Mỹ tiết lộ kế hoạch chống Nga mới cho châu Âu; Iran thông báo chính thức làm giàu urani; Australia và Mỹ bắt đầu cuộc tập trận Talisman Saber 2019; Taliban đánh bom xe ở miền Trung Afghanistan... là những tin tức nổi bật của thế giới 24h qua.

Mỹ tiết lộ kế hoạch chống Nga mới cho châu Âu

Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump gặp nhau tại Osaka, Nhật Bản ngày 28/6. Ảnh: Reuters
Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump gặp nhau tại Osaka, Nhật Bản ngày 28/6. Ảnh: Reuters

Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) vừa công bố một chiến lược Mỹ giúp "giải phóng" các đồng minh châu Âu khỏi cái mà Mỹ gọi là sức ảnh hưởng của Nga. Theo hãng tin RT của Nga, bản kế hoạch, có tên gọi “Khung phát triển chống lại sự ảnh hưởng của Điện Kremlin” (CMKI), được công bố hôm 5/7, đề ra 4 mục tiêu: giúp các quốc gia châu Âu bảo vệ hệ thống chính trị trong nước để không bị thế lực bên ngoài can thiệp, đối phó với chiến dịch gây nhiễu thông tin, giảm sự phụ thuộc của châu Âu vào thương mại và năng lượng từ Nga.

Để đưa các quốc gia châu Âu ra ngoài tầm ảnh hưởng của Nga, Mỹ sẽ đầu tư hàng triệu USD cho truyền thông địa phương để đảm bảo họ thực sự “độc lập”. Bên cạnh việc hỗ trợ tài chính, USAID cũng cung cấp các công cụ để đối phó với “tin tức giả mạo". Trên phương diện kinh tế, để thúc đẩy sự độc lập kinh tế của các nước châu Âu, USAID lên kế hoạch “xóa bỏ các hạn chế sản xuất đối với các doanh nghiệp tư nhân và hoạt động thị trường tự do, tăng cường tích hợp với các nền kinh tế phương Tây”.

Iran thông báo chính thức làm giàu urani

iran thong bao chinh thuc lam giau urani hinh 1
Hình ảnh minh họa về năng lực hạt nhân Iran. Ảnh:WCJB.

Ngày 7/7, Iran thông báo chính thức nâng mức làm giàu Uranium lên quá 3,67% và vượt lượng dự trữ cho phép trong vòng vài giờ. Thông báo được một nhóm các quan chức cấp cao Iran đưa ra trong cuộc họp báo chung ở thủ đô Tehran. Theo đó, Iran sẽ vượt qua các điều khoản trong thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015 với các cường quốc thế giới. Iran sẽ khôi phục công việc tại lò phản ứng nước nặng Arak dựa trên nhu cầu của mình.

Người phát ngôn của Tổ chức Năng lượng nguyên tử Iran Behrouz Kamalvandi cho biết trong giai đoạn này sẽ tập trung cung cấp nguồn năng lượng và nhu cầu nghiên cứu. Quyết định này được đưa ra hai tuần sau khi ủy ban chung mới nhất của Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA) họp tại Vienna, Áo và Iran cho rằng công cụ hỗ trợ trao đổi thương mại INSTEX của EU mặc dù là một bước tiến nhưng không đủ.

California tuyên bố tình trạng khẩn cấp sau động đất

Nhân viên một cửa hàng bách hoaớ̉ trạm xăng dầu ở Ridgecrest hôm 6/7 giữa đống ngổn ngang sau trận động đất hôm trước. Ảnh: Guardian.

Nhân viên một cửa hàng bách hóa tại trạm xăng dầu ở Ridgecrest, California, đứng giữa đống ngổn ngang sau trận động đất hôm 6/7. Ảnh: Guardian

"Tôi xin cảm ơn mọi người đã làm việc không ngừng nghỉ nhằm phục hồi các sự cố suốt đêm và sáng nay", Thống đốc bang California, Gavin Newson, viết trên Twitter hôm 6/7, sau khi tuyên bố tình trạng khẩn cấp bang. "Là công dân California, chúng ta cần sẵn sàng đối mặt với trận động đất tiếp theo". Ông Newson cũng yêu cầu Tổng thống Mỹ tuyên bố tình trạng khẩn cấp để mở kho ngân sách liên bang hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng. Ông gọi hai trận động đất 6,4 độ và 6,9 độ trong hai ngày liên tiếp 4 và 5/7 là "cuộc gọi đánh thức" toàn bang và những khu vực khác ở Mỹ.

Khoảng 3.000 người ở Ridgecrest đã bị cắt điện, nhiều người chọn ngủ ngoài đường vì lo sợ. Hiện chưa có báo cáo thiệt hại về người. Lực lượng cứu hộ ở bang California, Mỹ đang đánh giá thiệt hại các tòa nhà bị hư hỏng, hỏa hoạn, các tuyến đường nứt vỡ, nước và đường ống khí đốt rò rỉ.

Australia và Mỹ bắt đầu cuộc tập trận Talisman Saber 2019

Australia va My bat dau cuoc tap tran Talisman Saber 2019 hinh anh 1
Ảnh: U.S Navy

Ngày 7/7, lễ khai mạc cuộc tập trận Talisman Sabre 2019 giữa Australia và Mỹ đã được tổ chức tại Cảng Brisbane, bang Queensland, Australia, trên chiến hạm Mỹ USS Ronald Reagan. Phát biểu tại lễ khai mạc, Bộ trưởng Quốc phòng Australia, Thượng nghị sỹ Hon Linda Reynold cho biết cuộc tập trận được tổ chức nhằm nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu và phối hợp chiến đấu giữa lực lượng vũ trang Australia và Mỹ.

Theo Bộ trưởng Reynolds, cuộc tập trận Talisman Saber năm nay có sự tham gia của hơn 34.000 nhân viên quân sự và binh sỹ từ hai nước. Các lực lượng từ Canada, Nhật Bản, New Zealand và Anh sẽ cùng tham gia với Lực lượng Quốc phòng Australia. Các phái đoàn từ Ấn Độ và Hàn Quốc thực viên vai trò quan sát viên.

Zimbabwe thiếu tiền mua mực, giấy in hộ chiếu

zimbabwe thieu tien mua muc, giay in ho chieu hinh 1
Người dân Zimbabwe xếp hàng để nộp đơn cấp hộ chiếu tại thủ đôHarare. (Ảnh: AP).

Dịch vụ cấp hộ chiếu của Zimbabwe đang bị đình trệ dài hạn khiến nhiều công dân mắc kẹt trong nước trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế ở quốc gia vùng Nam châu Phi này đang ngày càng trở nên tồi tệ. Các trường hợp xin cấp mới hoặc đổi hộ chiếu phải chờ đợi trong mòn mỏi vì chính phủ không đủ ngoại tệ để nhập giấy, mực và nguyên liệu thô phục vụ cho việc in cuốn sổ thông hành này. 

Các quan chức tại Tổng cục đăng ký Zimbabwe cho biết các công dân phải chờ tối thiểu 18 tháng khi nộp đơn xin cấp giấy tờ. Theo một quan chức thuộc văn phòng hộ chiếu Zimbamwe, chỉ có 10 cuốn hộ chiếu được in mỗi ngày trong khi số lượng tồn đọng hiện tại là 280.000 cuốn. 

Taliban đánh bom xe ở miền Trung Afghanistan, hàng chục người thương vong

Nhân viên an ninh Afghanistan phong tỏa hiện trường vụ đánh bom ở tỉnh miền Trung Ghazni, ngày 7/7/2019. Ảnh: AFP/TTXVN
Nhân viên an ninh Afghanistan phong tỏa hiện trường vụ đánh bom ở tỉnh miền Trung Ghazni, ngày 7/7/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Người phát ngôn Chính phủ Afghanistan ngày 7/7 cho biết ít nhất 8 nhân viên an ninh của nước này đã thiệt mạng và 49 dân thường bị thương trong một vụ đánh bom xe do Taliban tiến hành ở miền Trung. Vụ việc xảy ra trong bối cảnh đại diện lực lượng Taliban và Mỹ đang có vòng đối thoại thứ 7 tại thủ đô Doha của Qatar nhằm tìm một lối thoát cho cuộc chiến dai dẳng ở Afghanistan trước khi diễn ra cuộc bầu cử tổng thống tại nước này. 

Taliban hiện kiểm soát gần một nửa lãnh thổ của Afghanistan. Những số liệu thống kê cho thấy, kể từ khi Mỹ bắt đầu phát động cuộc tấn công nhằm lật đổ lực lượng này hồi năm 2001 cho tới nay, đã có trên 2.400 binh lính Mỹ thiệt mạng khi thực hiện nhiệm vụ trên.

Mỹ tiết lộ kế hoạch chống Nga mới cho châu Âu

TIN LIÊN QUAN
  • Mỹ, Nga bàn kế chấm dứt cuộc chiến suốt 8 năm tại Syria

    Mỹ, Nga bàn kế chấm dứt cuộc chiến suốt 8 năm tại Syria

  • Báo Mỹ ‘bật mí’ nội dung cuộc trò chuyện thân mật giữa hai lãnh đạo Trump-Putin tại G20

  • Tổng thống Mỹ, Nga nói gì trong cuộc gặp chớp nhoáng tại bữa tối G20?

  • Âm mưu phá hoại hiện hữu trong những lần thượng đỉnh Trump-Putin ra sao?

MỚI NHẤT
  • Nhân viên bàng hoàng phát hiện túi đựng xương người treo ở cửa quán cà phê Mỹ

    Nhân viên bàng hoàng phát hiện túi đựng xương người treo ở cửa quán cà phê Mỹ

  • Iran tiếp tục nâng mức làm giàu uranium: Động thái nguy hiểm?

  • Đàm phán thương mại vừa nối lại, Trung Quốc liền chìa 'cành ô liu' cho Mỹ?

Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) vừa công bố một chiến lược Mỹ giúp "giải phóng" các đồng minh châu Âu khỏi cái mà Mỹ gọi là sức ảnh hưởng của Nga.

Chú thích ảnh
Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump gặp nhau tại Osaka, Nhật Bản ngày 28/6. Ảnh: Reuters

Kế hoạch bao gồm việc hỗ trợ tài chính cho phương tiện truyền thông địa phương cũng như tăng số lượng các doanh nghiệp Mỹ vào thị trường châu Âu.

Theo hãng tin RT của Nga, bản kế hoạch, có tên gọi “Khung phát triển chống lại sự ảnh hưởng của Điện Kremlin” (CMKI), được công bố hôm 5/7, đề ra 4 mục tiêu: giúp các quốc gia châu Âu bảo vệ hệ thống chính trị trong nước để không bị thế lực bên ngoài can thiệp, đối phó với chiến dịch gây nhiễu thông tin, giảm sự phụ thuộc của châu Âu vào thương mại và năng lượng từ Nga.

Để đưa các quốc gia châu Âu ra ngoài tầm ảnh hưởng của Nga, Mỹ sẽ đầu tư hàng triệu USD cho truyền thông địa phương để đảm bảo họ thực sự “độc lập”.

“Với sự tài trợ từ USAID, 11 đối tác truyền thông chiến lược tại Bosnia, Kosovo, Montenegro, Bắc Macedonia và Serbia sẽ thu hút được lược độc giả ngày càng tăng, đa dạng hóa doanh thu và nâng cao sự hiện diện phương tiện truyền thông kỹ thuật số”, bản kế hoạch nêu rõ.

Bên cạnh việc hỗ trợ tài chính, USAID cũng cung cấp các công cụ để đối phó với “tin tức giả mạo".  Tuy nhiên, các công cụ của USAID trước đây từng bị nghi ngờ về mức độ tin cậy.

Trên phương diện kinh tế, để thúc đẩy sự độc lập kinh tế của các nước châu Âu, USAID lên kế hoạch “xóa bỏ các hạn chế sản xuất đối với các doanh nghiệp tư nhân và hoạt động thị trường tự do, tăng cường tích hợp với các nền kinh tế phương Tây”.

Phản ứng trước chiến lược mới của Mỹ, Bộ Ngoại giao Nga ngày 6/7 cho rằng Washington đang tìm cách khai thác và vơ vét lợi nhuận từ thị trường châu Âu thông qua việc dựng lên “một kế hoạch tuyên truyền chống Nga thâm hiểm”

Tin mới