Mỹ tìm cách giảm nhẹ quan ngại của đồng minh về việc rút quân khỏi Syria

(Baonghean.vn) - Giới chính trị gia và nhà phân tích cho rằng, chính quyền Mỹ đang thiết lập các căn cứ mới ở Iraq để giảm bớt mức độ nghiêm trọng của thông điệp xuất phát từ quyết định rút binh lính Mỹ khỏi nước láng giềng Syria đối với các đối tác ở Trung Đông.
Chính quyền Mỹ đang thiết lập các căn cứ mới ở Iraq. Ảnh: Getty
Chính quyền Mỹ đang thiết lập các căn cứ mới ở Iraq. Ảnh: Getty
Hôm 19/12 vừa qua, Nhà Trắng thông báo Mỹ sẽ rút toàn bộ 2.000 quân khỏi Syria trong vòng 60-100 ngày căn cứ vào việc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã bị đánh bại ở quốc gia Trung Đông này. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis từ chức một ngày sau đó, với lý do quan điểm của ông không phù hợp với quan điểm của Tổng thống Trump.

Hôm 26/12, truyền thông dẫn lời các quan chức Iraq đưa tin, Lục quân Mỹ đã thiết lập hai căn cứ quân sự mới ở tỉnh Anbar, phía Tây Iraq. Đêm cùng ngày, Tổng thống Trump và phu nhân Melania đã có chuyến thăm bất ngờ tới căn cứ không quân Al Asad để cám ơn quân nhân Mỹ vì thời gian phục vụ tại đây.

Ông Trump tuyên bố ông không có kế hoạch rút số quân khoảng 5.000 người khỏi Iraq, đồng thời cho rằng quốc gia Trung Đông này có thể được sử dụng làm căn cứ nếu Mỹ muốn hoạt động ở Syria trong tương lai. Binh lính Mỹ đồn trú ở Iraq kể từ khi nổ ra cuộc chiến năm 2003.

Tổng thống Trump và phu nhân Melania đã có chuyến thăm bất ngờ tới căn cứ không quân Al Asad (Iraq). Ảnh: AP
Tổng thống Trump và phu nhân Melania đã có chuyến thăm bất ngờ tới căn cứ không quân Al Asad (Iraq). Ảnh: AP
Giáo sư Moshe Maoz nghiên cứu Hồi giáo và Trung Đông tại Trường Đại học Hebrew ở Jerusalem cho rằng, phía Mỹ có đủ khả năng để tiến hành chiến dịch quân sự ở Syria bằng cách sử dụng cơ sở tại Iraq.

Ông Maoz nêu rõ: "Các cuộc không kích hay các hoạt động quân sự khác, họ có thể thực hiện từ lãnh thổ Iraq. Giờ đây họ cũng có căn cứ mới gần biên giới Iraq tại tỉnh Anbar. Tôi nghĩ ông Trump muốn thỏa hiệp hoặc giảm nhẹ thông điệp rút quân khỏi Syria bằng cách chỉ ra rằng vẫn có một số căn cứ ở Iraq, vốn đóng vai trò quan trọng, nhưng không phải quy mô lớn mà là hạn chế".

Trong khi đó, ông Wa'el Alzayat, CEO của Quỹ Emgage và chuyên gia tại Viện Trung Đông nhận định, bước đi mới nhất của chính quyền Mỹ cho thấy cam kết của Washington nhằm giúp duy trì an ninh ở Iraq.

Chủ tịch đảng Dân chủ Assyrian của Syria Ninos Isho tin rằng, sự can dự của Mỹ ở Syria không giúp đánh bại các phần tử khủng bố ở quốc gia Trung Đông này, bởi cuộc chiến chống khủng bố chỉ là cái cớ để Washington bố trí quân tại Syria. Vị chính trị gia này cho biết thêm, sự hiện diện của Mỹ ở Syria sẽ chỉ làm phức tạp thêm tiến trình giải quyết các vấn đề hiện nay ở quốc gia Arab này.

Ông Isho chia sẻ: "Ngay từ ban đầu, chúng tôi xem sự hiện diện của Mỹ là sự hiện diện bất hợp pháp ở Syria, là sự chiếm đóng lãnh thổ Syria, và không giúp đưa ra giải pháp hòa bình cho vấn đề Syria, mà chỉ làm phức tạp thêm và cổ xúy ý tưởng chia rẽ quốc gia Trung Đông này. Do đó, chúng tôi ủng hộ việc Mỹ rút đi ở cả khía cạnh quân sự và chính trị, từ đó người dân Syria có thể giải quyết mọi vấn đề nội bộ mà không có sự can thiệp".

Tin mới