Mỹ tìm mua mô hình tên lửa S-300 của Nga; Thổ Nhĩ Kỳ sẽ thiết lập vùng an toàn ở bắc Syria

(Baonghean.vn) - Mỹ tìm mua mô hình tên lửa S-300; Em trai Thủ tướng Anh Boris Johnson rời khỏi vị trí trong chính quyền; Đánh bom liều chết ở Kabul khiến ít nhất 10 người thiệt mạng; Thổ Nhĩ Kỳ sẽ thiết lập vùng an toàn ở bắc Syria vào cuối tháng 9... là những tin tức nổi bật của thế giới 24h qua.

Mỹ tìm mua mô hình tên lửa S-300

Mô hình bệ phóng tên lửa S-300 trong tài liệu do AFMC công bố. Ảnh: USAF.

Mô hình bệ phóng tên lửa S-300 trong tài liệu do AFMC công bố. Ảnh:USAF.

Không quân Mỹ dự kiến mua hai mô hình xe chở đạn kiêm bệ phóng (TEL) với hình dáng, kích thước, tín hiệu phản xạ radar và dấu hiệu hồng ngoại giống hệ thống S-300PMU-1/2 của Nga. Chúng sẽ được triển khai tại Bãi thử vũ khí và huấn luyện Utah (UTTR), phục vụ các hoạt động thử nghiệm vũ khí mới và đào tạo phi công. 

Mô hình sẽ giúp phi công tập cách nhận diện khí tài đối phương trên chiến trường, trong khi chi phí bảo quản và vận hành thấp hơn nhiều so với triển khai vũ khí thực sự. Những thiết bị tạo nguồn nhiệt và tín hiệu radar cũng giúp chúng mô phỏng sát thực tế nhất có thể.

Kế hoạch của AFMC nhiều khả năng liên quan tới hợp đồng mua hai bộ radar cảnh giới 36D6M1 do Ukraine sản xuất hồi đầu năm nay. Radar 36D6 là thành phần quan trọng của hệ thống S-300, chuyên phát hiện mục tiêu như tên lửa hành trình và tiêm kích bay thấp. Ngoài Nga và Trung Quốc, hệ thống S-300 cũng có trong biên chế nhiều quốc gia đối thủ của Mỹ như Iran và Syria. 

Em trai Thủ tướng Anh Boris Johnson rời khỏi vị trí trong chính quyền

Em trai Thu tuong Anh Boris Johnson roi khoi vi tri trong chinh quyen hinh anh 1
Thủ tướng Anh Boris Johnson và em trai Jo Johnson. Ảnh: Getty Images

Ngày 5/9, em trai của Thủ tướng Anh Boris Johnson tuyên bố từ chức Quốc vụ khanhtại Bộ Kinh doanh, đồng thời từ bỏ tư cách nghị sỹ tại Quốc hội nước này. Chia sẻ trên trang Twitter cá nhân, ông Jo Johnson cho biết lý do xin từ chức là vì xung đột giữa tình cảm gia đình và lợi ích quốc gia.

Ông Jo Johnson, 47 tuổi, đảm nhận vị trí Quốc vụ khanh của Bộ Kinh doanh khi anh của ông lên làm Thủ tướng. Trái với người anh luôn kiên trì ủng hộ Brexit, ông Jo Johnson từng ủng hộ trưng cầu ý dân lần 2 về việc Anh có nên rời EU hay không. Hiện chưa rõ liệu quyết định từ chức nghị sỹ của ông có hiệu lực tức khắc hay chỉ là ông không ứng cử trở lại vào Quốc hội.

Đánh bom liều chết ở Kabul khiến ít nhất 10 người thiệt mạng

Chú thích ảnh
Hiện trường vụ nổ ở Kabul, Afghanistan, ngày 5/9/2019. Ảnh: THX/TTXVN

Giới chức Afghanistan cho biết vụ nổ lớn xảy ra ngày 5/9 ở trung tâm thủ đô Kabul đã làm ít nhất 10 người thiệt mạng và trên 40 người khác bị thương. Lực lượng Taliban đã nhận là thủ phạm gây ra vụ việc này.Phát b iểu với báo giới, người phát ngôn Bộ Nội vụ Afghanistan Nasrat Rahimi nêu rõ: "Ít nhất 10 dân thường đã thiệt mạng và 42 người được đưa tới các bệnh viện".

Các video và hình ảnh đăng tải trên mạng xã hội cho thấy vụ nổ xảy ra tại một trạm kiểm soát gần trụ sở Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Đại sứ quán Mỹ ở Afghanistan, khiến nhiều ô tô và cửa hiệu bị phá hủy. Theo các nhân chứng, đối tượng đánh bom liều chết đã cho nổ tung thân mình trong lúc có hàng trăm người đang đứng hoặc đi qua đường.

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ thiết lập vùng an toàn ở bắc Syria vào cuối tháng 9

tho nhi ky se thiet lap vung an toan o bac syria vao cuoi thang 9 hinh 1

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Getty.

Trong một bài phát biểu tại Ankara sáng nay, ngày 5/9, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đã nhấn mạnh quyết tâm thiết lập một khu vực an toàn ở phía đông bắc Syria với sự hợp tác cùng phía Mỹ vào cuối tháng 9, nhưng sẵn sàng đơn phương thực hiện nếu cần thiết.

Tổng thống Erdogan cũng đe dọa Liên minh châu Âu khi tuyên bố sẽ mở cửa biên giới cho những người tị nạn muốn đến châu Âu. Ông Erdogan nói rằng sẽ sử dụng lựa chọn này nếu không nhận được sự hỗ trợ của quốc tế để đối phó với vấn đề người tị nạn Syria. Năm 2016, thỏa thuận EU-Thổ Nhĩ Kỳ nhằm ngăn chặn dòng người di cư vào các nước khối có hiệu lực.

Thỏa thuận nhằm ngăn chặn làn sóng nhập cư từ Thổ Nhĩ Kỳ vào Liên minh châu Âu của hàng triệu người tị nạn từ các quốc gia trong khu vực. Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ có 3,5 triệu người tị nạn trên lãnh thổ của mình, nhưng Liên Hợp Quốc cho biết con số này là 2,9 triệu.

Mỹ không muốn thảo luận với Trung Quốc về Huawei 
Chú thích ảnh
Biểu tượng Huawei tại một cửa hàng ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu trước báo giới tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump nhấn mạnh Mỹ sẽ không hợp tác với Huawei vì công ty này là một mối đe dọa đối với an ninh quốc gia, là quan ngại lớn của quân đội cũng như cơ quan tình báo của nước này.

Hiện chưa rõ liệu những tuyên bố trên của Tổng thống Trump có ngụ ý tới một sự thay đổi về việc ông sẽ để ngỏ cơ hội thảo luận về công ty công nghệ khổng lồ này của Trung Quốc trong các cuộc đàm phán thương mại với Bắc Kinh hay không.

Trước đó, Tổng Thống Trump cho biết ông sẵn sàng thảo luận về Huawei trong các cuộc đàm phán để đạt được thỏa thuận với Bắc Kinh. Tổng thống Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng đã đồng ý nếu Mỹ giảm bớt những hạn chế đối với Huawei thì Bắc Kinh sẽ mua sản phẩm nông nghiệp của Washington. 

Taliban thừa nhận đánh bom liều chết ở Kabul khiến ít nhất 10 người thiệt mạng

TIN LIÊN QUAN
  • Gia tăng số người thiệt mạng trong vụ đánh bom đám cưới ở Kabul

    Gia tăng số người thiệt mạng trong vụ đánh bom đám cưới ở Kabul

  • Afghanistan cam kết xóa số nơi trú ẩn của IS sau vụ đánh bom đám cưới ở Kabul

  • Số người bị thương trong vụ nổ lớn ở Kabul lên tới 95 người

  • Nổ lớn rung chuyển Kabul, ít nhất 34 người bị thương

MỚI NHẤT
  • Mỹ sa thải người lao động trong tháng 8 tăng do căng thẳng thương mại

    Mỹ sa thải người lao động trong tháng 8 tăng do căng thẳng thương mại

  • Tổng thống Moldova khẳng định không gia nhập NATO

  • EU kêu gọi Iran 'đảo ngược' quyết định liên quan thỏa thuận hạt nhân lịch sử

Giới chức Afghanistan cho biết vụ nổ lớn xảy ra ngày 5/9 ở trung tâm thủ đô Kabul đã làm ít nhất 10 người thiệt mạng và trên 40 người khác bị thương. Lực lượng Taliban đã nhận là thủ phạm gây ra vụ việc này.

Chú thích ảnh
Hiện trường vụ nổ ở Kabul, Afghanistan, ngày 5/9/2019. Ảnh: THX/TTXVN

Phát biểu với báo giới, người phát ngôn Bộ Nội vụ Afghanistan Nasrat Rahimi nêu rõ: "Ít nhất 10 dân thường đã thiệt mạng và 42 người được đưa tới các bệnh viện".

Các video và hình ảnh đăng tải trên mạng xã hội cho thấy vụ nổ xảy ra tại một trạm kiểm soát gần trụ sở Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Đại sứ quán Mỹ ở Afghanistan, khiến nhiều ô tô và cửa hiệu bị phá hủy.

Theo các nhân chứng, đối tượng đánh bom liều chết đã cho nổ tung thân mình trong lúc có hàng trăm người đang đứng hoặc đi qua đường.

Vụ tấn công của Taliban xảy ra trong bối cảnh lực lượng này và Mỹ đã đạt được một dự thảo thỏa thuận hòa bình, theo đó Mỹ có kế hoạch rút 5.000 binh sĩ khỏi Afghanistan và đóng cửa 5 căn cứ quân sự trong vòng 135 ngày. Đổi lại, Taliban sẽ cam kết không cho phép các tổ chức khủng bố như mạng lưới quốc tế al-Qaeda hoặc tổ chức “Nhà nước Hồi giáo” (IS) tự xưng lợi dụng Afghanistan làm "bàn đạp" để tiến hành các vụ tấn công vào Mỹ và những nước đồng minh.

Tin mới