Mỹ tìm ra cách phá thế Tu-95MS kết hợp Kh-101

Mỹ sẽ tiến hành nâng cấp máy bay ném bom đa nhiệm B-2 nhằm đối phó lại với các máy bay ném bom chiến lược của Nga.

Lực lượng không quân Hoa Kỳ lên kế hoạch nâng cấp hệ thống máy tính và hệ thống thông tin liên lạc cùng các hệ thống khác trên máy bay ném bom chiến lược Northrop Grumman B-2 Spirit, tờ National Interest cho biết.

Máy bay ném bom Northrop Grumman B-2 Spirit (Ảnh :NI)
Máy bay ném bom Northrop Grumman B-2 Spirit (Ảnh :NI)

Không quân Mỹ sẽ nâng cấp các hệ thống thông tin liên lạc bảo đảm tiếp nhận, xử lý thông tin và truyền dữ liệu tốt nhất, hệ thống này có khả năng hoạt động trong điều kiện xung điện từ cao của các vụ nổ hạt nhân.

Phiên bản nâng cấp máy bay ném bom B-2 phải có khả năng thực hiện các nhiệm vụ theo lệnh của Tổng thống Mỹ và tiếp nhận thông tin ngay cả sau khi xảy ra cuộc tấn công hạt nhân, trong cuộc chiến tranh hạt nhân, Lầu Năm góc nhấn mạnh. 

“Chúng tôi đang cố gắng hoàn thiện và nâng cao khả năng của B-2. Một trong những lĩnh vực được chú trọng đó là bảo đảm khả năng liên lạc và hoạt động của hệ thống điều khiển trong điều kiện chiến tranh hạt nhân”, ông Arnold Bunch, một trong những người đứng đầu phụ trách việc mua sắm vũ khí của Không quân Mỹ thông báo.  

Để hoàn thành kế hoạch này, người Mỹ sẽ trang bị trên máy bay B-2 hệ thống tiếp nhận thông tin tần số rất thấp. Theo kế hoạch công việc này sẽ được bắt đầu vào đầu năm 2018.

Việc sử dụng hệ thống mới tần số thấp này cho phép tăng độ tin cậy, bảo đảo truyền dữ liệu.  

Ngoài ra trong điều kiện chiến tranh hạt nhân có khả năng hoạt động chức năng EHF (tần số rất cao), việc trang bị hệ thống này trên máy bay ném bom B-2 đã bắt đầu thực hiện và sẽ hoàn thành trong tương lai gần (chức năng này được sử dụng để liên lạc với các vệ tinh).

Các hệ thống liên lạc làm việc trong dải siêu cao tần hiện tại (UHF) sẽ không có khả năng hoạt động trong trường hợp tấn công hạt nhân, trong trường hợp này khả năng hoạt động của chúng sẽ bị hạn chế.  

Tờ báo này cũng nhấn mạnh rằng, việc hiện đại hóa quá hệ thống xử lý vi điều khiển bay dựa trên cơ sở công nghệ sóng ngắn. Bộ vi xử lý cho phép tăng khả năng làm việc, tối ưu hóa hệ thống máy tính hơn 1000 lần, cho phép dẫn đường và tấn công mục tiêu nhanh và chính xác hơn. 

Ngoài ra phiên bản mới cũng sẽ được trang bị thêm các loại vũ khí mới nhất. Đặc biệt trên B-2 sẽ được trang bị phiên bản bom hạt nhân B61-12 (hiện đang được nâng cấp) và B61-11.

Ngoài ra, Mỹ cũng lên kế hoạch trang bị cho phiên bản máy bay mới này tên lửa hành trình tầm xa, đặc biệt là tên lửa có độ chính xác cao AGM-158 JASSM.

Trước đó tờ báo này cũng đã nhấn mạnh rằng, sức mạnh của không quân Nga được tăng cường đáng kể và đặc biệt lưu ý với loại tên lửa hành trình mới nhất Kh-101 và Kh-102 (có thể mang đầu đạn hạt nhân).

Sự kết hợp của chúng với các máy bay ném bom chiến lược Tu-95 và Tu-160 sẽ trở thành mối đe dọa tiềm tàng đối với Mỹ.

Vì vậy kế hoạch nâng cấp máy bay ném bom chiến lược này của Mỹ dường như là bước chuẩn bị để đối phó với các máy bay nem bom chiến lược của Nga trong chiến tranh hiện đại.

Theo Báo Đất Việt

TIN LIÊN QUAN

Tin mới