Mỹ triển khai B-52 đến Qatar chống IS

(Baonghean.vn) - Không quân Mỹ bắt đầu triển khai máy bay ném bom B-52 đến Qatar hôm 9/4 để tham gia cuộc chiến chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng lần đầu tiên kể từ Chiến tranh vùng Vịnh 1991.

B-52 được Mỹ phái đến Qatar để tham gia cuộc chiến chống tổ chức IS ở Iraq và Syria. Ảnh: EPA.
B-52 được Mỹ phái đến Qatar để tham gia cuộc chiến chống tổ chức IS ở Iraq và Syria. Ảnh: EPA.

Tư lệnh Lực lượng Không quân Mỹ, Trung Tướng Charles Brown cho biết: “Việc điều máy bay B-52 đến khu vực Trung Đông thể hiện quyết tâm của Mỹ trong việc tạo áp lực liên tục lên tổ chức IS và bảo vệ các khu vực sẽ giành lại được quyền kiểm soát trong tương lai”.

Trung tá Chris Karns, phát ngôn viên của Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ, cho biết không thể cung cấp chính xác số lượng máy bay B-52 được phái đến căn cứ không quân Al Udeid của Mỹ ở Qatar với “lý do bí mật quân sự”.

Tướng Brown cho biết các máy bay ném bom có thể cung cấp vũ khí cho lực lượng đánh bộ và thực hiện một loạt nhiệm vụ, bao gồm tấn công chiến lược, ngăn chặn lực lượng không quân của phe địch và các hoạt động hàng hải.

Trung tá Karns cho biết máy bay B-52 được sử dụng lần này với mục đích chính là tiếp vận vũ khí trong khu vực xảy ra giao tranh.

"Độ chính xác là cực kỳ quan trọng trong cuộc chiến này," ông Karns nói. "Rải thảm sẽ không đạt được hiệu quả vì tổ chức IS hoạt động theo các nhóm nhỏ. Thông thường, chúng trà trộn vào dân thường tại các trung tâm dân cư. Quân đội Mỹ luôn lựa chọn phương án giảm thiểu tối đa thương vong cho dân thường."

Thanh Hiền

(Theo Reuters)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới