Mỹ - Triều Tiên đàm phán vòng 4; Indonesia phá vỡ âm mưu đánh bom quốc hội

(Baonghean.vn) - Thế giới 24h qua diễn ra nhiều sự kiện như: Mỹ, Triều Tiên đàm phán vòng thứ 4 chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh; Israel không kích 10 mục tiêu của Hamas tại Dải Gaza; 18 nghìn binh sĩ NATO tập trận quy mô lớn sát sườn Nga; Indonesia phá vỡ âm mưu đánh bom quốc hội...

Mỹ, Triều Tiên đàm phán vòng thứ 4 chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh

Mỹ - Triều Tiên đàm phán vòng 4; Indonesia phá vỡ âm mưu đánh bom quốc hội ảnh 1

Ông Sung Kim (trái), Đại sứ Mỹ tại Philippines và Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui (phải). Ảnh: YONHAP/TTXVN

Ngày 3/6, Mỹ và Triều Tiên đã tổ chức vòng đàm phán cấp chuyên viên thứ 4 nhằm chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dự kiến vào ngày 12/6 tới.

Phái đoàn Mỹ vẫn do ông Sung Kim, Đại sứ Mỹ tại Philippines dẫn đầu, tiếp tục đàm phán với phái đoàn Bình Nhưỡng do Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui dẫn đầu tại làng đình chiến Panmunjom ở biên giới hai miền. 

Ba vòng đàm phán cấp chuyên viên giữa Mỹ và Triều Tiên trước đó cũng diễn ra tại đây vào các ngày 27/5, 30/5 và 2/6. 

Không quân Israel đánh trúng 10 mục tiêu của Hamas tại Dải Gaza

Khói bốc lên sau các cuộc không kích của Israel xuống dải Gaza ngày 3/6. Nguồn: THX/TTXVN
Khói bốc lên sau các cuộc không kích của Israel xuống dải Gaza ngày 3/6. Nguồn: THX/TTXVN

Ngày 3/6, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết không quân Israel đã đánh trúng 10 mục tiêu của phong trào Hồi giáo Hamas tại Dải Gaza nhằm đáp trả tên lửa phóng từ Dải Gaza sang lãnh thổ nước này, chỉ vài ngày sau khi hai bên đạt được một thỏa thuận ngừng bắn. 

Theo IDF, trong số các mục tiêu trên, có hai mục tiêu là kho chứa và sản xuất đạn dược của Hamas và một khu vực quân sự. 

Mỹ cân nhắc tăng cường tuần tra ở Biển Đông để đối phó Trung Quốc

My can nhac tang cuong tuan tra o Bien Dong de doi pho Trung Quoc hinh anh 1

Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Higgins, một trong 2 tàu đã tiến gần quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam hồi tháng 5. Ảnh:Bộ Quốc phòng Mỹ.

Bộ Quốc phòng Mỹ đang cân nhắc một chương trình quyết đoán hơn về các hoạt động tự do chuyển hướng trên biển và trên không gần các thực thể nhân tạo bị Bắc Kinh chiếm đóng trên Biển Đông. 

Động thái này có thể bao gồm các cuộc tuần tra với thời gian dài ngày hơn, số lượng tàu chiến tham gia nhiều hơn hoặc có các hoạt động giám sát chặt chẽ hơn các tiền đồn của Trung Quốc tại khu vực, vốn đã được triển khai trái phép các thiết bị gây nhiễu điện tử và rađa quân sự tiên tiến.

18 nghìn binh sĩ NATO tập trận quy mô lớn sát sườn Nga

18 nghìn binh sĩ NATO tập trận quy mô lớn sát sườn Nga - Ảnh 1

Cuộc tập trận Saber Strike 2017. Ảnh: Reuters

Cuộc tập trận Saber Strike của quân đội các nước NATO sẽ kéo dài trong khoảng gần 2 tuần, bắt đầu từ 3/6 tới 15/6 tại Ba Lan và các nước vùng Baltic.

Khoảng 18.000 binh sĩ thuộc 19 nước NATO đã bắt đầu tham gia vào cuộc tập trận thường niên do quân đội Mỹ dẫn đầu vào ngày 3/6 nhằm tăng cường khả năng sẵn sàng tác chiến tại sườn đông của khối liên minh quân sự, sát với biên giới Nga.

Indonesia phá âm mưu dùng bom 'Mẹ của quỷ Satan' đánh sập quốc hội

Indonesia phá âm mưu dùng bom Mẹ của quỷ Satan đánh sập quốc hội - Ảnh 1.
Cảnh sát chống khủng bố Indonesia trong đợt bố ráp tại Trường Đại học Riau ngày 2/6. Ảnh: Reuters

Đơn vị chống khủng bố của cảnh sát Indonesia đã bắt giữ một cựu sinh viên và đang thẩm vấn hai người khác sau đợt bố ráp một trường đại học ở thủ phủ Pekanbaru của tỉnh Riau trên đảo Sumatra ngày 2/6.

Cảnh sát đã tịch thu và vô hiệu hóa 4 quả bom tự chế đang trong trạng thái sẵn sàng kích nổ, một lượng lớn thuốc nổ để chế tạo bom và nhiều loại vũ khí khác như súng trường, cung tên.

Đáng chú ý, trong số này cảnh sát còn phát hiện ra chất nổ TATP, vốn được mệnh danh là "Mẹ của quỷ Satan". 

Hàng chục người thiệt mạng do chìm thuyền ngoài khơi Tunisia

Lực lượng bảo vệ bờ biển Libya giải cứu người di cư trên Địa Trung Hải ngày 6/11/2017. Ảnh: AFP/TTXVN
Lực lượng bảo vệ bờ biển Libya giải cứu người di cư trên Địa Trung Hải ngày 6/11/2017. Ảnh: AFP/TTXVN

Ít nhất 35 người di cư đã thiệt mạng do thuyền bị chìm ở ngoài khơi phía Nam Tunisia. Lực lượng bảo vệ bờ biển nước này đến nay đã cứu hộ được 67 người.

Bộ Quốc phòng Tunisia cho biết công tác cứu hộ vẫn đang được tiến hành do có khoảng 180 người ở trên thuyền vào thời điểm vụ tai nạn xảy ra. Theo đó, các nạn nhân là người dân nước này và khoảng 80 người từ các nước châu Phi khác. 

Tunisia đang nổi lên là điểm xuất phát mà những tổ chức buôn người sử dụng để đưa người di cư sang châu Âu trong bối cảnh đường bờ biển Libya đang được siết chặt kiểm soát. Những người di cư đi từ Tunisia có đích đến là vùng Sicily ở Italy. 

Dịch Ebola tiếp tục lây lan nhanh tại Cộng hòa Dân chủ Congo

Các nhân viên Tổ chức bác sỹ không biên giới chuẩn bị điều trị cho bệnh nhân nhiễm virus Ebola tại khu vực cách ly của bệnh viện Mbandaka ở tỉnh Equateur, CHDC Conggo ngày 24/5 vừa qua. Ảnh: EPA/TTXVN
Các nhân viên Tổ chức bác sỹ không biên giới chuẩn bị điều trị cho bệnh nhân nhiễm virus Ebola tại khu vực cách ly của bệnh viện Mbandaka ở tỉnh Equateur, CHDC Conggo ngày 24/5 vừa qua. Ảnh: EPA/TTXVN

Giới chức y tế Cộng hòa Dân chủ Congo cho biết họ đã phát hiện thêm 5 trường hợp tình nghi nhiễm virus Ebola giữa lúc căn bệnh nguy hiểm chết người này đang lây lan tại khu vực Tây Bắc của đất nước.

Theo thông báo, có 3 trường hợp mới được phát hiện tại khu vực Bikoro và 2 trường hợp ở Wangata, thuộc tỉnh Equateur ở Tây Bắc CHCC Congo.

Nhà chức trách CHDC Congo và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang nỗ lực để kiếm chế dịch bệnh Ebola trong bối cảnh có hơn 50 người đã phát bệnh trong những tuần gần đây, trong đó có 25 người đã tử vong.

Tin mới