Mỹ tuyên bố chấm dứt chính sách mềm mỏng với Nga; Nga điều thêm quân tới Syria

(Baonghean.vn) - Ngoại trưởng được đề cử tuyên bố chấm dứt “chính sách mềm” với Nga; Nga điều thêm quân tới Syria; Tàu ngầm Anh được triển khai đến gần Syria, không kích chuẩn bị xảy ra?;... là những tin tức quốc tế nổi bật 24h qua.

1. Nga điều thêm quân tới Syria

Trung tướng Viktor Poznikhir, Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Nga. Ảnh: TASS
Trung tướng Viktor Poznikhir, Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Nga. Ảnh: TASS
Trung tướng Viktor Poznikhir, Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Nga cho biết, nước này đã điều cảnh sát quân sự tới thị trấn Douma, Đông Ghouta, Syria để bảo đảm an ninh cho nơi này.

Tờ Daily Mail dẫn lời ông Poznikhir cho biết thêm, tổng cộng đã có 41.213 người, bao gồm cả 3.354 tay súng nổi dậy và 8.642 người thân của họ, rời Douma đi tị nạn dưới sự trợ giúp của binh lính Nga.

Quân đội Nga ngày 11/4 tuyên bố, các mẫu lấy từ khu vực nghi đã xảy ra vụ tấn công hóa học thảm khốc ở Douma hôm 7/4 không chứa bất kỳ chất độc hại nào.

Nga và chính phủ Syria vẫn nhất quyết bác bỏ các cáo buộc của Mỹ và các đồng minh phương Tây về việc chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad đã dùng bom khí độc khiến ít nhất 60 người thiệt mạng và hàng trăm nạn nhân khác bị thương trong vụ tấn công Douma cuối tuần trước. Matxcơva thậm chí tố cáo sự cố là âm mưu dàn dựng của phe đối lập được phương Tây bảo trợ tại Syria.

2. Tàu ngầm Anh được triển khai đến gần Syria, không kích chuẩn bị xảy ra?

Tàu ngầm Anh đã được điều động đến gần bờ biển Syria.
Tàu ngầm Anh đã được điều động đến gần bờ biển Syria.
Theo hãng tin Sputnik, các tàu ngầm quân sự Anh đã được điều động đến gần bờ biển Syria, trong lúc các cuộc không kích nhằm vào quân đội chính phủ Syria được cho là sẽ được tiến hành vào đêm ngày 12/4.

Tờ Daily Telegraph (Anh) cho biết, mệnh lệnh điều động tàu ngầm trên đã được Thủ tướng Anh Theresa May phê duyệt sau khi bà triệu tập các Bộ trưởng để họp khẩn cấp nhằm bàn về các phương án đáp trả vụ tấn công hóa học xảy ra tại Douma, thuộc Đông Ghouta (Syria).

Hãng tin Sky News cũng đưa tin rằng bà May cùng nội các của mình đã thảo luận về việc tham gia vào các hoạt động quân sự do Mỹ đứng đầu nhằm vào Syria. Nhiều khả năng các Bộ trưởng sẽ đồng ý với quyết định này của bà May, và bà sẽ còn phải bàn với Mỹ và Pháp trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. Dự kiến bà May và các thành viên trong nội các sẽ nhóm họp trong ngày 12/4.

3. Nga ấn định ngày ông Putin nhậm chức tổng thống lần thứ 4

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Sputnik
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Sputnik
Điện Kremlin ngày 11/4 xác nhận buổi lễ nhậm chức tổng thống nhiệm kỳ mới của ông Vladimir Putin sẽ được tổ chức vào ngày 7/5 tới.

Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov xác nhận thông tin trên.

Cũng trong ngày hôm nay 11/4, tại cuộc họp báo thường niên của Chính phủ, Thủ tướng Dmitry Medvedev cho biết đây là phiên họp cuối cùng của các thành phần chính phủ đương nhiệm, sau lễ nhậm chức của Tổng thống, theo Hiến pháp Liên bang, Chính phủ sẽ đồng loạt từ chức.

Trong cuộc bỏ phiếu bầu cử tổng thống Nga tổ chức vào ngày 18/3, đã có 67,54% cử tri đủ tuổi đi bỏ phiếu. Tổng thống Nga Vladimir Putin giành 76,69% tổng số phiếu bầu, tương đương với hơn 56.400.000 cử tri.

Đây là nhiệm kỳ tổng thống nước Nga thứ tư của ông Putin. Trước đó, ông Putin làm Tổng thống từ năm 2000 đến năm 2008. Sau đó, ông làm Thủ tướng trong bốn năm tiếp theo. Tại cuộc bầu cử năm 2008, ông Putin được tín nhiệm bầu lại làm Tổng thống Nga.

4. Chính phủ Syria kiểm soát hoàn toàn thị trấn Douma và Đông Ghouta

Lực lượng binh sỹ Syria. Nguồn: Inside Syria
Lực lượng binh sỹ Syria. Nguồn: Inside Syria
Ngày 12/4, các hãng thông tấn Nga dẫn lời Thiếu tướng Yuri Yevtushenko, người đứng đầu Trung tâm của Nga hòa giải các bên đối địch tại Syria cho biết, các lực lượng Chính phủ Syria đã giành quyền kiểm soát hoàn toàn thị trấn Douma, thành trì cuối cùng của phiến quân ở khu vực Đông Ghouta, ngoại ô thủ đô Damascus.
Thiếu tướng Yevtushenko cho biết quốc kỳ Syria được treo trên một tòa nhà ở thị trấn Douma, báo hiệu sự kiểm soát của các lực lượng chính phủ Syria đối với địa điểm này, từ đó nắm quyền kiểm soát đối với toàn bộ khu vực Đông Ghouta.
5. Ngoại trưởng được đề cử tuyên bố chấm dứt “chính sách mềm” với Nga
 Mike Pompeo, Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ, người được chọn để trở thành Ngoại trưởng Mỹ tiếp theo.
Mike Pompeo, Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ, người được chọn để trở thành Ngoại trưởng Mỹ tiếp theo.
Mike Pompeo, Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ, người được chọn để trở thành Ngoại trưởng Mỹ tiếp theo, sẽ tuyên bố với Thượng viện Mỹ rằng, chính sách mềm mỏng của Mỹ đối với Nga “giờ đây đã chấm dứt”.
Hãng tin AP dẫn lời một quan chức cấp cao của chính quyền Tổng thống Donald Trump tiết lộ, từ một số trích dẫn trong bài phát biểu mà ông Pompeo đã chuẩn bị cho thấy, ông sẽ kêu gọi trừng phạt Nga vì hành động “hiếu chiến”; đồng thời nhấn mạnh vào việc Washington coi Moscow là “mối đe dọa cho nước Mỹ”.
Tuy nhiên, ông Pompeo được cho là vẫn sẽ khẳng định, những nỗ lực ngoại giao với Moscow “cần phải tiếp tục”. Ông cũng sẽ đề cao vai trò nghĩa vụ dẫn dắt thế giới của Mỹ, cho dù Tổng thống Trump đã thề sẽ theo đuổi chính sách “Mỹ là trên hết”.
“Nếu chúng ta không dẫn đầu trong việc kêu gọi một thế giới dân chủ, thịnh vượng và nhân quyền, thì ai sẽ làm điều đó?”, ông Pompeo viết trong bài phát biểu. “Không quốc gia nào khác có được những quyền lực và nguyên tắc như Mỹ”.
6. Trung Quốc tập trận ở Biển Đông cảnh báo tàu sân bay Mỹ
Đội tàu chiến Trung Quốc kéo ra Biển Đông trong cuộc tập trận hồi tháng 3. Ảnh: Reuters.
Đội tàu chiến Trung Quốc kéo ra Biển Đông trong cuộc tập trận hồi tháng 3. Ảnh: Reuters.
Hải quân Trung Quốc giữa tuần này tiến hành một cuộc tập trận mới trong lúc đội tàu sân bay USS Theodore Roosevelt của Mỹ có kế hoạch đi qua Biển Đông.

Báo South China Morning Post cho biết cuộc tập trận mới của Hải quân Trung Quốc diễn ra trong ba ngày, từ 11 đến 13/4, ở gần căn cứ tàu ngầm chính của nước này ngoài khơi bờ biển phía Nam của tỉnh Hải Ham.

Nó diễn ra song song với một cuộc tập trận hải quân khác kéo dài 5 tuần, với sự tham gia của tàu sân bay Liêu Ninh, diễn ra ở phía Đông đảo Hải Nam.

7. Tổng thống Syria di dời máy bay khỏi các căn cứ trước giờ G

Căn cứ không quân Shayrat của Syria hứng hàng chục tên lửa hành trình Tomahawk của Mỹ năm ngoái. Ảnh: AP
Căn cứ không quân Shayrat của Syria hứng hàng chục tên lửa hành trình Tomahawk của Mỹ năm ngoái. Ảnh: AP
Giữa lúc Mỹ và các đồng minh liên tục đe dọa khả năng tấn công, Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã lệnh quân đội di dời máy bay và xe quân sự khỏi các căn cứ quân sự có khả năng sẽ bị nã tên lửa, một số quan chức Mỹ nói với Reuters ngày 11/4.

Diễn biến này cũng được Tổ chức Quan sát nhân quyền Syria, tổ chức giám sát chiến tranh có trụ sở tại Anh, xác nhận. Tổ chức cho biết các lực lượng thân chính phủ Syria đang di dời khí tài quân sự khỏi các sân bay và các căn cứ không quân chính ở Syria.

Các quan chức này từ chối cho biết thêm thông tin. Tuy nhiên, theo Reuters, Syria có thể sẽ di chuyển các máy bay, xe quân sự đến gần các tài sản quân sự của Nga ở Syria để hạn chế thiệt hại. Vì Mỹ sẽ phải cân nhắc nhiều hơn nếu muốn đánh vào mục tiêu có sự hiện diện của Nga./.

    Tin mới