Mỹ tuyên bố Nga có 60 ngày để tuân thủ INF

Mỹ đã ra một tối hậu thư với Nga rằng Washington sẽ rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) nếu Moskva không tuân thủ thỏa thuận này trở lại trong vòng 60 ngày.
Hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ (AAMDS) ở căn cứ Deveselu, cách Thủ đô Bucharest của Romania 180km về phía Nam. Nguồn: EPA/TTXVN
Hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ (AAMDS) ở căn cứ Deveselu, cách Thủ đô Bucharest của Romania 180km về phía Nam. Nguồn: EPA/TTXVN
Ngày 4/12, Mỹ đã ra một tối hậu thư với Nga rằng Washington sẽ rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF), một hiệp ước thời Chiến tranh Lạnh nhằm hạn chế vũ khí hạt nhân tầm trung, nếu Moskva không tuân thủ thỏa thuận này trở lại trong vòng 60 ngày.

Phát biểu họp báo sau hội nghị ngoại trưởng Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nêu rõ: "Ngày hôm nay, Mỹ tuyên bố Nga vi phạm hiệp ước và trong vòng 60 ngày, chúng tôi sẽ chấm dứt nghĩa vụ của mình (đối với hiệp ước) như một biện pháp khắc phục trừ khi Nga trở lại tuân thủ một cách hoàn toàn và có thể kiểm chứng."

Theo Ngoại trưởng Pompeo, Nga đã phát triển "nhiều tiểu đoàn tên lửa SSC-8," hay còn được biết đến là tên lửa hành trình tầm trung với tên gọi Novator 9M729.

Ông khẳng định "tầm bắn của tên lửa khiến chúng trở thành một mối đe dọa trực tiếp với châu Âu."

Trong khi đó, NATO ra một tuyên bố ủng hộ những cáo buộc của Mỹ đối với Nga, chính thức cáo buộc Moskva vi phạm INF, một hiệp ước loại bỏ khỏi châu Âu các tên lửa hạt nhân phóng từ mặt đất.
Sau hội nghị ngoại trưởng NATO, ngoại trưởng các nước thuộc khối này đã ra tuyên bố nêu rõ: "Các đồng minh đã kết luận rằng Nga đã phát triển và triển khai một hệ thống tên lửa mang tên 9M729, vi phạm Hiệp ước INF và tạo ra nguy cơ đáng kể cho an ninh châu Âu-Đại Tây Dương. Chúng tôi mạnh mẽ ủng hộ những kết luận của Mỹ rằng Nga đã vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ của mình theo Hiệp ước INF"./.

Tin mới