Mỹ và Châu Âu thừa nhận 'chạy theo' sau xe tăng 'Armata' của Nga

Người Mỹ, và theo sau họ là người Châu Âu, miễn cưỡng thừa nhận: khái niệm phát triển xe bọc thép của Nga là chính xác.
Xe tăng Т-14
Xe tăng Т-14 "Armata

Mặc dù sự sụp đổ của Liên Xô và một thập kỷ hỗn loạn trong ngành công nghiệp quốc phòng, các nhà sản xuất xe tăng Nga không chỉ giữ gìn không để đánh mất truyền thống (ví dụ như phiên bản xe tăng T-90 xuất khẩu), mà còn vượt xa các đối thủ chính của mình.

Thế hệ xe bọc thép mới nhất của Nga dựa trên nền tảng "Armata" - xe tăng T-14 và xe chiến đấu BMP hạng nặng T-15 - đã đi vào sản xuất hàng loạt và dần dần được trang bị trong quân đội Nga.

Nền tảng "Armata" - thiết bị quân sự thế hệ mới, có khả năng "hoạt động tác chiến theo mạng lưới trung tâm" (mỗi cỗ máy- một bộ phận riêng biệt của một cụm, trao đổi thông tin theo thời gian thực với phần còn lại của hệ thống về tình hình diễn biến trên chiến trường). T-14 và T-15 sử dụng hệ thống phòng thủ từ xa chủ động và thụ động, lớp vỏ thép gia cường, trang bị vũ khí mới. Và quan trọng nhất, tất cả những thiết bị hiện đại này được đặt trong cỗ máy trọng lượng không quá 50 tấn. Như vậy những cỗ máy chiến tranh có thể được vận chuyển trên các phương tiện vận tải hiện đại (đường sắt, máy bay vận tải hạng nặng).

Do sự sụp đổ của Liên bang Xô viết, Mỹ có một cơ hội mà họ đã cố gắng nhưng thất bại. Trong năm 2011, các nhà thiết kế Mỹ đã bắt đầu phát triển dự án Next-Generation Combat Vehicle (BMP tiềm năng). Nhưng họ không thể đặt cấu hình với đặc tính mong muốn vào cỗ máy nặng không quá 60 tấn, để xe bọc thép có thể được vận chuyển bằng các máy bay vận tải quân sự có trong trang bị của Quân đội Mỹ. Vào cuối năm 2015, họ đã giảm kinh phí cấp cho chương trình.

  • Xe tăng “Armata”
    Xe tăng “Armata”

Tuy nhiên cuộc duyệt binh ở Moskva vào ngày 9 tháng 5 năm 2017 mà T-14 và T-15 tham gia đã bắt buộc người Mỹ quay trở lại dự án này, nhưng bây giờ bao gồm thêm cả xe tăng.

Quân đội Mỹ hôm nay không chỉ đơn giản muốn một chiếc xe mới, họ muốn có nó vào ngay ngày mai, nếu không thì rất sớm thôi, các xe bọc thép của Nga sẽ không để cho các đối thủ sống sót trong một cuộc chiến thực sự. Bộ trưởng Lục Quân Hoa Kỳ Mark Esper nói:

"Dự kiến hai nguyên mẫu đầu tiên sẽ được chế tạo trước ngày 30 tháng 9 năm 2022. Dự kiến sẽ chi phí 700 triệu đô la cho mục đích này. Bây giờ thời hạn dự định sẽ sớm hơn ít nhất một năm. Chúng tôi muốn thực hiện một bước tiến lớn về phía trước, chuyển tiếp đến thiết bị chiến đấu thế hệ tiếp theo. Chúng ta cần phải tiến lên một cách nhanh chóng, bởi vì tôi đang nhìn vào các nước này (ý nói đến Nga và Trung Quốc), Và tôi biết rằng chúng ta cần phải đạt được điều đó trước họ".

Trong khi đó, thiết kế của nền tảng chiến đấu mới để thay thế "Leclerc" và "Leopard-2" cũng được châu Âu quan tâm.

Người châu Âu có kế hoạch khiêm tốn hơn. Họ hiểu rằng trước năm 2030 họ không thể có được một chiếc xe tăng mới. Do đó hiện nay đang phát triển khái niệm mẫu xe chiến đấu mới theo chương trình Main Ground Combat System 2030+ v (MGCS 2030+) («Hệ thống chiến đấu mặt đất cơ bản của tương lai sau năm 2030"). Trên thực tế, đây là một sự lặp lại của khái niệm "Armata", nhưng, người châu Âu có kế hoạch để vượt trội hơn chiếc xe tăng Nga ở mọi khía cạnh. Nhưng cho đến năm 2030 rất nhiều điều sẽ thay đổi. Các nhà thiết kế Nga không có thói quen đứng yên một chỗ, đặc biệt là nếu lãnh đạo của đất nước có tiền và mong muốn điều đó.

Vì vậy, cuộc chạy đua vũ trang mới "xe bọc thép" trên thế giới đã bắt đầu. Nga vẫn dẫn đầu, nhưng người Mỹ đang vội vã chạy theo sau và người châu Âu đang dần dần tiến lên. Chẳng bao lâu nữa chúng ta sẽ có thể đánh giá những kết quả đầu tiên. Chắc chắn sẽ rất thú vị.

Mỹ và Châu Âu thừa nhận 'chạy theo' sau xe tăng 'Armata' của Nga ảnh 3

Tin mới