Mỹ và Hàn Quốc tiến hành tập trận chung vào tháng 8

Một quan chức cấp cao Hàn Quốc hôm qua (20/7) cho biết, cuộc tập trận Mỹ -Hàn sẽ được xúc tiến như kế hoạch vào tháng 8/2019.

Quan chức này cũng bác bỏ cáo buộc của Triều Tiên rằng, việc tiến hành tập trận là vi phạm thỏa thuận giữa Tổng thống Mỹ Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Mỹ và Hàn Quốc tiến hành tập trận chung vào tháng 8 ảnh 1
Máy bay quân sự Mỹ và Hàn Quốc trong cuộc tập trận chung thường niên Foal Eagle (Đại bàng non) trước đây. Ảnh: AP.

Ông Choi Jong Kun, Thư ký phụ trách kế hoạch hòa bình cho Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tuyên bố, bản chất của tập trận không phải là gây hấn mà nhằm tăng cường liên minh Mỹ -Hàn. Ông cho biết cuộc tập trận trong tháng tới phần lớn là diễn tập giả định trên máy tính và không có binh sỹ trên thực địa.

Cách đây ít ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên tuyên bố, quyết định của Mỹ tiến hành tập trận rõ ràng là vi phạm các thỏa thuận mà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên đạt được tại cuộc gặp Thượng đỉnh ở Singapore năm 2018, đồng thời cho rằng xúc tiến tập trận sẽ làm suy yếu khả năng Triều Tiên nối lại đàm phán hạt nhân với Mỹ. Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết việc "đơn phương từ bỏ các cam kết của Mỹ" đã buộc Triều Tiên phải xét lại cam kết thử nghiệm vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo xuyên lục địa của mình.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo bác bỏ các cáo buộc của Triều Tiên rằng các cuộc tập trận thường niên giữa quân đội Mỹ và Hàn Quốc vi phạm thỏa thuận giữa nhà lãnh đạo Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Trump. Ông cho biết, thời điểm cho cuộc đàm phán cấp chuyên viên giữa Mỹ và Triều Tiên có thể sớm diễn ra trong 2 đến 3 tuần nữa./.

Tin mới