Mỹ và Taliban nhất trí thỏa thuận khung hòa bình;Đức sẽ đóng cửa tất cả nhà máy điện than

(Baonghean.vn) - Mỹ và Taliban nhất trí thỏa thuận khung chấm dứt Chiến tranh Afghanistan; Quân đội Venezuela khẳng định trung thành với cuộc Cách mạng Bolivar; Trung Quốc bắt thêm người Canada... là những tin tức nổi bật của thế giới 24h qua.

Quân đội Venezuela khẳng định trung thành với cuộc Cách mạng Bolivar

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã thị sát một căn cứ quân sự ở thành phố Valencia. Nguồn: Reuters
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã thị sát một căn cứ quân sự ở thành phố Valencia. Nguồn: Reuters

Ngày 27/1, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã thị sát một căn cứ quân sự ở thành phố Valencia thuộc bang Carabobo, miền Bắc nước này. Truyền hình Venezuela và hãng thông tấn AVN đã phát hình ảnh Tổng thống Maduro cùng Bộ trưởng Quốc phòng Vladimir Padrino Lopez thị sát Pháo đài Paramacay ở thành phố Valencia.

Tại đây, nhà lãnh đạo cánh tả chứng kiến một cuộc diễn tập quân sự, động thái cho thấy sự ủng hộ của lực lượng vũ trang đối với nhà lãnh đạo Venezuela trong bối cảnh chính trường diễn biến phức tạp. Đại diện lực lượng binh sỹ tại Pháo đài Paramacay khẳng định sẽ trung thành với tiến trình Cách mạng Bolivar, Hiến pháp và cam kết bảo vệ đất nước. 

Quốc hội Anh sẽ có thêm cơ hội bỏ phiếu thông qua thỏa thuận Brexit 

Ảnh minh họa. Nguồn: briefingsforbrexit
Ảnh minh họa. Nguồn: briefingsforbrexit

Theo Reuters, ngày 28/1, người phát ngôn của Thủ tướng Anh Theresa May cho biết, bà May dự định sẽ trao cho Quốc hội nước này cơ hội thứ 2 để thông qua thỏa thuận Brexit càng sớm càng tốt, đồng thời khẳng định các cuộc đàm phán đang diễn ra nhằm điều chỉnh thỏa thuận theo hướng có thể giành được sự ủng hộ từ các nghị sỹ.

Quan chức trên cho biết, ông không thể mường tượng được bất cứ hoàn cảnh nào, mà theo đó Quốc hội sẽ không được trao cho cơ hội thứ hai để bỏ phiếu thông qua một thỏa thuận Brexit và nhắc lại rằng Thủ tướng May đã cam kết sẽ rời Liên minh châu Âu (EU) vào ngày 29/3 tới.

Thổ Nhĩ Kỳ muốn lập các vùng an toàn ở Syria để đón người tị nạn

Người tị nạn Syria trở về từ khu vực do phiến quân kiểm soát, qua cửa khẩu Abu al-Duhur ở tỉnh Idlib, ngày 4/4/2018. Ảnh: AFP/TTXVN
Người tị nạn Syria trở về từ khu vực do phiến quân kiểm soát, qua cửa khẩu Abu al-Duhur ở tỉnh Idlib, ngày 4/4/2018. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 28/1, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tuyên bố, nước này đặt mục tiêu thiết lập các vùng an toàn ở khu vực miền Bắc Syria để khoảng 4 triệu người tị nạn tại Thổ Nhĩ Kỳ có thể quay trở về nước.

Phát biểu tại thành phố Istanbul, ông Erdogan cũng cho biết, gần 300.000 người Syria đã quay trở về và ông hy vọng hàng triệu người dân Syria sẽ quay trở về các khu vực an toàn. 

Mỹ và Taliban nhất trí thỏa thuận khung chấm dứt Chiến tranh Afghanistan

Binh sĩ Afghanistan (trái) và lính Mỹ phối hợp tấn công Taliban năm 2013. Ảnh: New York Times
Binh sĩ Afghanistan (trái) và lính Mỹ phối hợp tấn công Taliban năm 2013. Ảnh: New York Times

Ngày 28/1, Mỹ và Taliban đã nhất trí trên nguyên tắc về thỏa thuận khung hòa bình nhằm chấm dứt cuộc Chiến tranh Afghanistan. Tờ New York Times cho biết, theo thỏa thuận khung nói trên, lực lượng Taliban sẽ đảm bảo không để các nhóm khủng bố sử dụng lãnh thổ Afghanistan, đổi lại lính Mỹ có thể rút hết quân để mở đường cho một lệnh ngừng bắn và Taliban đàm phán với Chính phủ Afghanistan.

Trả lời phỏng vấn báo New York Times từ thủ đô Kabul, Đặc phái viên Mỹ Zalmay Khalilzad xác nhận “chúng tôi đã đạt được một thỏa thuận sơ bộ. Taliban đã cam kết hành động những gì cần thiết để ngăn chặn tình trạng Afghanistan trở thành bàn đạp của các nhóm hay các phần tử khủng bố quốc tế. Các chi tiết cần phải được soạn thảo”. 

Đức sẽ đóng cửa tất cả nhà máy điện than

Nhà máy điện than Niederaussem ở Đức /// AFP
Nhà máy điện than Niederaussem ở Đức. Ảnh: AFP

Đức sẽ đóng cửa tất cả nhà máy điện than vào năm 2038 nhằm giảm tác động của con người gây biến đổi khí hậu. Theo hãng Sputnik, quyết định được đưa ra sau hơn 20 giờ đàm phán tại Ủy ban về Than của Đức (GCC), với thành phần tham dự là các công ty sở hữu nhà máy điện than, giới khoa học và các nhà hoạt động vì môi trường. “

Hiện than góp phần tạo ra hơn 1/3 sản lượng điện ở Đức và các nhà máy điện than ở nước này dẫn đầu tại châu Âu về phát thải CO2.

Trung Quốc bắt thêm người Canada nghi lừa đảo 284 triệu USD

Trung Quốc bắt thêm người Canada nghi lừa đảo 284 triệu USD - Ảnh 1.
Hình ảnh vụ bắt ông Leao trên báo South China Morning Post - Ảnh chụp màn hình

Người đàn ông họ Leao mới đây bị bắt tại Macau, Trung Quốc với cáo buộc "chôm" 284 triệu USD khỏi một công ty giải trí, theo South China Morning Post.

Theo báo chí địa phương, vụ bắt giữ ông Leao được tiến hành từ hôm 25/1. Người đàn ông 61 tuổi quốc tịch Canada này bị nghi cố gắng chuyển tiền ra khỏi tài khoản ngân hàng của công ty giải trí trên, nhưng sự việc bại lộ. 

Leao bị cho sử dụng giấy tờ giả để chuyển tiền từ công ty giải trí này đến một tài khoản tại Hong Kong. Văn phòng công tố viên Macau buộc tội ông Leao giả mạo và lừa đảo. Sự việc này thu hút dư luận quốc tế sau khi tiếp tục dính tới yếu tố Canada và Trung Quốc.

Tin mới