Mỹ vẫn ủng hộ mạnh mẽ tuyên bố của Ukraine về bán đảo Crimea

(Baonghean.vn) - Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence tái bảo đảm với Ukraine hôm 1/9 rằng Washington tiếp tục ủng hộ tuyên bố của nước này đối với Crimea, bán đảo sáp nhập vào Nga hồi năm 2014, kể cả trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump cân nhắc cắt giảm viện trợ cho quốc gia châu Âu này.
Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence có bài phát biểu trong lễ kỷ niệm 80 năm Chiến tranh thế giới thứ hai nổ ra tại Ba Lan hôm 1/9. Ảnh: Reuters
Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence có bài phát biểu trong lễ kỷ niệm 80 năm Chiến tranh thế giới thứ hai nổ ra tại Ba Lan hôm 1/9. Ảnh: Reuters

Phát biểu trước cuộc gặp song phương với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tại Vacsava, Ba Lan, ông Pence không đề cập đến những thông tin cho rằng ông Trump đang cân nhắc cắt giảm 250 triệu USD viện trợ quân sự cho quốc gia này. Tuy nhiên, ông khẳng định mối quan hệ của 2 nước mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục đứng về phía người dân Ukraine trong các vấn đề an ninh, thống nhất chủ quyền, bao gồm quyền hợp pháp của Ukraine tại Crimea”, Phó Tổng thống Mỹ nói.

Washington là một đồng minh then chốt của Kiev, đã áp trừng phạt đối với Nga vì nước này sáp nhập Crimea và hậu thuẫn cho các phần tử ly khai thân Moskva ở miền Đông Ukraine.

Tuy nhiên ông Trump, nhân vật có quan hệ gần gũi với Tổng thống Nga Vladimir Putin, cho rằng mọi khoản tiền viện trợ cần phải chính đáng và đang xem xét lại động thái này trước thời điểm kết thúc năm tài khóa 30/9.

Hồi tháng trước, ông đã từ bỏ nỗ lực giảm hàng tỷ USD viện trợ cho nước ngoài, sau khi Quốc hội chỉ trích rằng đó là nỗ lực nhằm gạt bỏ thẩm quyền của giới lập pháp về chi tiêu chính phủ.

“Lá phiếu tín nhiệm” của Pence cộng hưởng thêm với những phát biểu của Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton, người đã gặp ông Zelenskiy hồi tuần trước tại Kiev và khẳng định việc khôi phục chủ quyền của Ukraine đối với bán đảo Crimea và khu vực Donbass đã được bàn thảo.

Theo Reuters, xung đột tại Donbass giữa quân đội Ukraine và phe ly khai do Nga hậu thuẫn đã khiến 13.000 người thiệt mạng trong 5 năm qua.

Được biết, Pence và Zelenskiy đã đến Vacsava để dự lễ tưởng niệm, đánh dấu 80 năm sự kiện Chiến tranh thế giới thứ hai nổ ra.

Tin mới