Mỹ yêu cầu EU rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran; Hai miền Triều Tiên tổ chức giao lưu

(Baonghean.vn) - Trung Quốc hủy bỏ các cuộc hội đàm thương mại với Anh; Mỹ yêu cầu EU rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran; Hai miền Triều Tiên tổ chức giao lưu tại núi Geumgang; Tấn công đẫm máu nhằm vào cảnh sát Ấn Độ... là những tin tức nổi bật của thế giới 24h qua.

Trung Quốc hủy bỏ các cuộc hội đàm thương mại với Anh

Mỹ yêu cầu EU rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran; Hai miền Triều Tiên tổ chức giao lưu ảnh 1
Bộ trưởng Tài chính Anh Philip Hammond tại thủ đô London. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo Reuters, tờ The Sun ngày 14/2 đưa tin, Phó Thủ tướng Trung Quốc Hồ Xuân Hoa đã hủy bỏ các cuộc hội đàm thương mại với Bộ trưởng Tài chính Anh Philip Hammond sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson đe dọa triển khai một tàu chiến tới Thái Bình Dương.

Theo báo này, ông Hồ Xuân Hoa dự kiến có các cuộc hội đàm với ông Hammond vào cuối tuần này song cuộc gặp này đã bị hủy bỏ để phản đối tuyên bố hôm 11/2 của ông Williamson.

Trước đó, chiều 11/2, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson có bài phát biểu tại Viện nghiên cứu quốc phòng và an ninh Hoàng gia Anh (RUSI) ở London, trong đó công bố kế hoạch hiện đại hóa lực lượng vũ trang quốc gia nhằm tăng quy mô và hiệu quả. 

Nga cáo buộc Mỹ kích động đảo chính quân sự tại Venezuela

Quân nhân Venezuela tham gia lễ duyệt binh tại thủ đô Caracas. Ảnh: DPA.

Quân nhân Venezuela tham gia lễ duyệt binh tại thủ đô Caracas. Ảnh: DPA.

"Mục tiêu mà Mỹ nhắm vào là quân đội Venezuela (FANB), khi họ công khai kích động nhiều quân nhân nước này nổi loạn. Các quan chức cao cấp Mỹ đang kêu gọi lực lượng vũ trang của một nước có chủ quyền đứng về phía một lãnh đạo chính trị mới", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày 14/2 tuyên bố, theo Sputnik.

Zakharova nhận định Nhà Trắng muốn chọn kịch bản đối đầu gay gắt và sử dụng vũ lực để giải quyết khủng hoảng tại Venezuela. "Thậm chí họ không giấu giếm điều này. Tất cả các biện pháp tuyên truyền và gây áp lực tâm lý đều được sử dụng, từ thao túng truyền thông cho đến tống tiền hay kích động thù hận", Zakharova nói.

Zakharova cáo buộc Mỹ đang chuẩn bị các động thái khiêu khích tại thành phố Cucuta, Colombia dưới vỏ bọc đoàn xe chở hàng viện trợ nhân đạo tới Venezuela. Thương vong do hành động khiêu khích này gây ra có thể "được dùng làm cớ cho chiến dịch can thiệp quân sự vào Venezuela từ bên ngoài", Zakharova phát biểu.

LHQ miễn trừng phạt viện trợ nhân đạo của Pháp cho Triều Tiên

Mỹ yêu cầu EU rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran; Hai miền Triều Tiên tổ chức giao lưu ảnh 3
Đoàn xe chở hàng viện trợ cho Triều Tiên. Ảnh: koreatimesus

Một ủy ban Liên hợp quốc phụ trách xử lý các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên đã đăng thông báo trên trang web của mình cho biết, ủy ban này đã đồng ý miễn trừng phạt đối với hai tổ chức phi chính phủ (NGO) của Pháp gồm Premiere Urgence Internationale (PUI) và Handicap International (HI) hồi cuối tháng trước. Theo đó, tổ chức HI sẽ được phép cung cấp nạng và xe lăn với tổng trị giá khoảng 263.300 USD cho Triều Tiên.

Danh sách các mặt hàng của PUI được miễn trừng phạt chưa được thông báo. Song trang thông báo của Ủy ban Liên hợp quốc cho biết, hàng hóa được miễn trừng phạt của tổ chức này sẽ được sử dụng để cải thiện tình trạng dinh dưỡng của trẻ em Triều Tiên.

Mỹ yêu cầu EU rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran

Phó tổng thống Mỹ Mike Pence. Ảnh: Reuters.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence. Ảnh: Reuters.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence ngày 14/2 phát biểu tại hội nghị về Trung Đông ở Warsaw, Ba Lan khẳng định, Iran là "mối đe dọa lớn nhất đối với hòa bình, an ninh ở Trung Đông" và cáo buộc Chính phủ Iran âm mưu về một "thảm họa diệt chủng mới" để thực hiện tham vọng khu vực. Ông cũng kêu gọi các đồng minh của Mỹ trong Liên minh châu Âu (EU) ủng hộ các lệnh trừng phạt mà Washington tái áp đặt với Tehran sau khi chính quyền Tổng thống Donald Trump rút khỏi hiệp ước hạt nhân vào năm ngoái.

Các đồng minh lâu đời của Mỹ ở châu Âu vẫn duy trì hiệp ước hạt nhân và tìm cách mở rộng thỏa thuận thương mại, tài chính với Iran. Hội nghị tại Warsaw do Mỹ chủ trì và có sự tham dự của đại diện từ 60 quốc gia, song bất đồng về thỏa thuận hạt nhân khiến Đức, Pháp và một số nước khác không cử quan chức ngoại giao hàng đầu tới dự. 

Hai miền Triều Tiên tổ chức giao lưu tại núi Geumgang

Chú thích ảnh
Xe buýt chở khách du lịch Hàn Quốc tới Mt. Geumgang trên con đường dọc biển Đông. Ảnh: koreatimes.co.kr

Hàn Quốc và Triều Tiên vừa tổ chức sự kiện “Gặp mặt chào Năm mới 2019 hướng đến thực thi Tuyên bố chung liên Triều”, sự kiện giao lưu dân sự đầu tiên giữa Seoul và Bình Nhưỡng trong năm nay. Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, sự kiện diễn ra trong hai ngày 12-13/2 tại khu du lịch nghỉ dưỡng núi Geumgang, thuộc lãnh thổ Triều Tiên.

Tham dự sự kiện có khoảng 200 đại biểu của Hàn Quốc và 100 đại biểu của Triều Tiên, là đại diện các tổ chức như Ủy ban thực hiện Tuyên bố chung liên Triều 15/6, Hội đồng hợp tác hòa giải dân tộc, đại diện các tổ chức tôn giáo, dân sự cùng 15 đại diện quốc tế.

Trong ngày đầu tiên, sự kiện đã thông qua “Lời kêu gọi gửi tới 80 triệu người dân toàn dân tộc”, ấn định khoảng thời gian từ ngày 27/4 tới ngày 19/9 tới là thời gian thực thi “Tuyên bố Panmunjom ngày 27/4” và “Tuyên bố chung Bình Nhưỡng 19/9” ký kết năm ngoái, từ đó triển khai các cuộc vận động thực thi tuyên bố chung liên Triều tại hai miền Triều Tiên và cả tại nước ngoài.

Tấn công đẫm máu nhằm vào cảnh sát Ấn Độ tại bang Jammu và Kashmir

Mỹ yêu cầu EU rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran; Hai miền Triều Tiên tổ chức giao lưu ảnh 6
Ảnh: news18.com

Ít nhất 12 cảnh sát đã thiệt mạng và nhiều người khác bị thương trong một vụ nổ thiết bị nổ tự chế vào chiều 14/2 tại khu vực bang Jammu và Kashmir do Ấn Độ kiểm soát. Đây là vụ tấn công đẫm máu nhất nhằm vào lực lượng chính phủ tại đây trong hơn 2 năm trở lại đây.

Theo phóng viên TTXVN tại Ấn Độ, phía cảnh sát đã được ra con số thương vong trên, trong khi đó hãng tin Reuters của Anh dẫn một nguồn tin khác cho biết, có ít nhất 18 cảnh sát thiệt mạng trong vụ việc xảy ra tại thị trấn Lethpora, huyện Pulwama.

Một nguồn tin giấu tên cũng cho biết, số người bị thương là 29 người. Vụ nổ gây hư hại nghiêm trọng cho hai chiếc xe của cảnh sát, gồm 1 ô tô con và 1 xe buýt. Nhiều tiếng súng đã vang lên sau vụ nổ. Thông tin ban đầu cho thấy 2 chiếc xe trên nằm trong đoàn xe gồm 70 chiếc. Thiết bị nổ tự chế dường như đã được gài ven đường.

Tin mới