Myanmar có Tổng thống dân sự đầu tiên trong nửa thế kỷ

Ngày 15/3, Quốc hội Myanmar bầu đồng minh thân cận của bà Aung Sang Su Kyi làm Tổng thống dân sự đầu tiên trong hơn 50 năm. Tổng thống mới đắc cử Htin Kyaw ca ngợi việc ông được bầu làm tân lãnh đạo nước này là một chiến thắng cho bà Aung San Suu Kyi, người bị hiến pháp cấm trở thành Tổng thống.

Ông Htin Kyaw. (Nguồn: thestandard.com.hk)
Ông Htin Kyaw - Tân Tổng thống của Myanmar (Nguồn: thestandard.com.hk)

Trả lời báo giới, ông Htin Kyaw tuyên bố: "Chiến thắng! Đây là chiến thắng cho người chị Aung San Suu Kyi. Xin cảm ơn."

Ông Htin Kyaw trở thành Tổng thống thứ 2 của Myanmar sau khi quân đội nước này trao trả quyền lực cho chính quyền dân sự vào năm 2011. Đồng minh thân cận của bà Aung San Suu Kyi - lãnh đạo đảng NLD- đã đắc cử Tổng thống với 360 phiếu, tức hơn một phần ba của tổng số 652 phiếu bầu. Các nghị sĩ vỗ tay khi chiến thắng của ông Htin Kyaw được thông báo, sau một cuộc kiểm phiếu bằng tay khá lâu tại thủ đô Nay Pyi Taw. 

Việc ông Htin Kyaw trở thành tổng thống Myanmar không gây bất ngờ do ông Htin Kyaw vốn được xem là ứng cử viên "nặng ký" nhất ngay từ đầu. 

Dự kiến Tổng thống Myanmar mới đắc cử sẽ nhậm chức vào ngày 1/4 tới.

Ông U Myint Swe - thủ hiến khu vực Yangon, đồng thời là một trợ tá thân tín của Thống tướng Than Shew, được bầu làm Phó Tổng thống thứ nhất. 

Ông U Myint Swe là ứng cử viên của đảng Liên minh Đoàn kết và Phát triển (USDP), do quân đội đề cử.

Vị trí Phó Tổng thống thứ hai thuộc về ông U Henry Van Htee Yu - cũng là một ứng cử viên thuộc đảng NLD và do Thượng viện đề cử./.

Theo Vietnam+

TIN LIÊN QUAN

Tin mới