Na Uy cung cấp bằng chứng Nga gây tê liệt tín hiệu GPS

Na Uy đưa ra những dữ liệu điện tử cho thấy hệ thống định vị nước này bị gây nhiễu và chờ đợi câu trả lời từ phía Nga.
Na Uy cung cấp bằng chứng Nga gây tê liệt tín hiệu GPS ảnh 1

Tổ hợp gây nhiễu Krasukha-4 của Nga trong trạng thái triển khai. Ảnh: TASS

"Nga yêu cầu chúng tôi cung cấp bằng chứng và chúng tôi đã đáp ứng. Bằng chứng này bao gồm những dữ liệu điện tử cho thấy tín hiệu Hệ thống Định vị Toàn cầu (GPS) đã bị gây nhiễu. Phía Nga đã cảm ơn và khẳng định sẽ trả lời sau khi các chuyên gia của họ kiểm tra lại bằng chứng", Reuters ngày 18/3 dẫn tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Na Uy Frank Bakke-Jensen.

Bộ trưởng Bakke-Jensen đánh giá sự hồi đáp của Nga là một động thái tích cực, đồng thời khẳng định nước này sẽ kiên nhẫn chờ đợi câu trả lời cụ thể từ Moskva.

Khi được hỏi liệu Nga có cố tình tiến hành hoạt động gây nhiễu nhắm vào Na Uy hay không, Bakke-Jensen đáp: "Họ đã diễn tập rất gần với biên giới và họ biết hành động này sẽ ảnh hưởng tới các khu vực ở phía bên kia".

Cơ quan Tình báo Na Uy (NIS) hồi giữa tháng 2 công bố báo cáo an ninh quốc gia thường niên, cáo buộc quân đội Nga tấn công làm tê liệt tín hiệu GPS trong thời gian diễn ra các cuộc tập trận quân sự của NATO ở phía bắc nước này. 

Thủ tướng Phần Lan Juha Sipila hồi tháng 11 năm ngoái cũng cáo buộc Nga gây gián đoạn tín hiệu GPS trên diện rộng suốt thời gian diễn ra cuộc tập trận Trident Juncture của NATO ở Bắc Âu. Moskva sau đó phủ nhận, cho rằng đó là những cáo buộc vô căn cứ và yêu cầu Oslo đưa ra bằng chứng.

Tin mới