Năm 2017, Nghệ An phấn đấu nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề lên trên 53%

(Baonghean.vn) - Đó là một trong những mục tiêu được đặt ra tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2017 do Sở LĐ-TB&XH tổ chức. 

Tới dự có đồng chí Lê Minh Thông - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo các sở, ngành cấp tỉnh và các huyện, thành, thị.

Toàn cảnh Hội nghị.
Toàn cảnh Hội nghị.

Năm 2016, công tác lao động, người có công và xã hội của Nghệ An đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận như: Giải quyết việc làm cho 37.860 lao động (đạt 101% kế hoạch), trong đó XKLĐ đạt 12.898 người (tăng 3% so với kế hoạch); Tuyển sinh đào tạo nghề cho 76.128 người; Tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh ước còn 9,5% (giảm 2,6% so với năm 2015 - đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra), tỷ lệ hộ cận nghèo giảm xuống còn 9,85%.

Dạy nghề may cho học sinh tại Trung tâm dạy nghề huyện Quỳ Châu.
Dạy nghề may cho học sinh tại Trung tâm dạy nghề huyện Quỳ Châu.

Ngoài ra, ngành Lao động - TB và XH tập trung chỉ đạo giải quyết chế độ, chính sách người có công, những người hoạt động kháng chiến chưa được hưởng chế độ, chính sách phát sinh mới sau rà soát theo Chỉ thị 23 của Thủ tướng Chính phủ đối với 28.790 trường hợp; vận động được 18,5 tỷ đồng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”. Công tác bảo trợ xã hội, bảo vệ chăm sóc trẻ em tiếp tục được thực hiện có hiệu quả..

Các thương binh được chăm sóc tại Trung tâm điều dưỡng thương binh tâm thần kinh Nghệ An.
Các thương binh được chăm sóc tại Trung tâm điều dưỡng thương binh tâm thần kinh Nghệ An (ảnh: Thành Cường).

Bên cạnh những kết quả đạt được, tại Hội nghị, các đại biểu cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế trong công tác lao động, người có công và xã hội năm 2016 như: Số lượng lao động Nghệ An cư trú bất hợp pháp sau khi hết hạn hợp đồng còn cao; Tỷ lệ giảm nghèo chưa bền vững; Công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm sau cai nghiện chưa hiệu quả; còn xảy ra sai sót trong thực hiện chính sách người có công…

Năm 2017, ngành Lao động - TB và XH Nghệ An phấn đấu thực hiện đạt các chỉ tiêu, nhiệm vụ cơ bản như: Giải quyết việc làm mới cho 37.000 - 38.000 lao động, trong đó, xuất khẩu lao động 12.500 - 13.000 người,đồng thời nâng cao hiệu quả thực hiện các giải pháp giảm tỷ lệ lao động Nghệ An cư trú và làm việc bất hợp pháp tại Hàn Quốc; Nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề lên 53,1%; Giảm 2 - 3% tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều. 99,4% hộ chính sách người có công với cách mạng có mức sống trung bình trở lên; vận động thu đạt 18,6% tỉ đồng quỹ Đền ơn đáp nghĩa… 

Ông Nguyễn Bằng Toàn - Giám đốc Sở LĐ-TB&XH
Ông Nguyễn Bằng Toàn - Giám đốc Sở LĐ-TB&XH nhấn mạnh: Năm 2017, ngành LĐ-TB&XH tập trung tăng cường quản lý, chỉ đạo điều hành, kiểm tra, giám sát các lĩnh vực có tính nhạy cảm, bức xúc như: Giải quyết tồn đọng phát sinh mới sau rà soát người có công với cách mạng; Giải quyết việc làm cho người lao động; Đào tạo nghề đáp ứng yêu cầu thị trường lao động; tiếp nhận, Cai nghiện bắt buộc; An toàn vệ sinh lao động...

Dịp này, 2 cá nhân được trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba; 1 cá nhân được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ./.

Minh Quân

TIN LIÊN QUAN

Tin mới