Năm 2017 phát hiện 17.159 vụ phạm tội kinh tế

(Baonghean.vn) - Sáng nay, 29/1, Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018 của Ban chỉ đạo 138/CP và Ban chỉ đạo 389 quốc gia.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu Nghệ An có đồng chí Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng các thành viên Ban chỉ đạo phòng chống tội phạm, Ban chỉ đạo chống buôn lậu gian lận thương mại và hàng giả hàng nhái tỉnh.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo 138/CP, trong năm 2017 các bộ, ngành, đoàn thể, địa phương đã quan tâm triển khai quyết liệt các chỉ thị, nghị quyết, chương trình, kế hoạch của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và Ban Chỉ đạo 138/CP về phòng, chống tội phạm; bảo vệ an toàn tuyệt đối các sự kiện chính trị kinh tế, văn hóa của đất nước.

Ban Chỉ đạo 138 các cấp đã chủ động tham mưu cho lãnh đạo các cấp ban hành các chủ trương, chiến lược và kế hoạch chỉ đạo công tác phòng, chống tội phạm, phòng chống mua bán người, kịp thời giải quyết những vấn đề phức tạp nổi lên về tội phạm và trật tự xã hội. Trong năm ngành chức năng đã điều tra khám phá 42.577 vụ phạm pháp hình sự, bắt xử lý 83.475 đối tượng, triệt phá 2.450 băng nhóm tội phạm. Phát hiện 17.159 vụ phạm tội kinh tế, bắt giữ 1.782 đối tượng buôn bán gian lận thương mại, bắt giữ 21.471 vụ, 32.950 đối tượng phạm tội ma túy. 

Quang cảnh đầu điểm cầu Nghệ An. Ảnh: Văn Trường.
Quang cảnh đầu điểm cầu Nghệ An. Ảnh: Văn Trường.

Công tác phòng, chống mua bán người được triển khai mạnh mẽ. Công tác hợp tác quốc tế được tăng cường, nhất là hợp tác với lực lượng chức năng Trung Quốc, Campuchia, Lào, Malaixia trao đổi thông tin, phối hợp điều tra, bắt giữ tội phạm mua bán người, xác minh, giải cứu, trao đổi nạn nhân… 

Trong năm 2017, công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả từ Trung ương đến cơ sở từng bước vào nề nếp, phát huy hiệu quả tích cực. Đã phát hiện 225.837 vụ việc, thu nạp ngân sách 23.101 tỷ 638 triệu đồng, trong đó lực lượng QLTT phát hiện xử lý 90.648 vụ việc vi phạm.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, đề xuất ý kiến, trao đổi các giải pháp, kinh nghiệm đấu tranh, phòng ngừa, kiềm chế tội phạm và tệ nạn xã hội, phòng, chống buôn bán người và chống gian lận thương mại trong thời gian tới.  

Trong  năm 2017,  BCĐ 389 Nghệ An, tiếp tục bám sát sự chỉ đạo của Chính phủ, các Bộ ngành TW, BCĐ 389 quốc gia, Tỉnh ủy, UBND tỉnh để chỉ đạo các ngành, các địa phương đẩy mạnh công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Trong năm đã tổ chức kiểm tra xử phạt 13.647 vụ, tổng giá trị thu phạt: 385.977,615 triệu đồng.  Lực lượng công an các cấp đã điều tra, khám phá 855/1.035 vụ xâm phạm về trật tự xã hội, bắt giữ 1.590 đối tượng, thu 19 khẩu súng, 106 viên đạn, xóa 6 băng nhóm …

Thời gian tới Nghệ An tiếp tục chỉ đạo các ngành, các cấp thực hiện có hiệu quả các chủ trương lớn về công tác đảm bảo về ANTT, triệt xóa các băng nhóm tội phạm, tình trạng ma túy thẩm lậu qua biên giới, phòng chống tham nhũng …

Cùng đó triển khai kịp thời các văn bản chỉ đạo điều hành của Chính phủ, BCĐ389 quốc gia, UBND tỉnh đến các đơn vị có liên quan trong công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Tiêu hủy hàng lậu tại Nghệ An. Ảnh minh họa: Văn Trường.
Tiêu hủy hàng lậu tại Nghệ An. Ảnh minh họa: Văn Trường.

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu trong thời gian tới, cấp ủy, chính quyền các địa phương kịp thời khắc phục những thiếu sót để nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và mua bán người.

Thành viên Ban Chỉ đạo 138 các cấp tiếp tục tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp quán triệt, triển khai các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Chính phủ về công tác phòng, chống tội phạm. Huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, tổ chức xã hội cùng vào cuộc. Tổ chức có hiệu quả 11 đề án đã được Bộ ngành, đoàn thể phê duyệt, thuộc chương trình phòng chống tội phạm đến 2020.

Phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới.

Tăng cường công tác kiểm tra, đấu tranh phát hiện, bắt giữ và xử lý nghiêm các đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại. Đặc biệt kiểm tra, xử lý kịp thời tình hình buôn lậu, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gian lận thương mại dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất. 

Tin mới