Năm 2019, Nghệ An thu hút 89 dự án với hơn 10 nghìn tỷ đồng đăng ký đầu tư

(Baonghean) - Năm 2019, mặc dù kinh tế còn nhiều khó khăn, nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt mạnh mẽ, mở nhiều “chiến dịch” thu hút đầu tư, Nghệ An đã cấp mới (chấp thuận chủ trương đầu tư/cấp GCNĐKĐT) 89 dự án với tổng số vốn đầu tư hơn 10 nghìn tỷ đồng.
Những "quả bói" trong thu hút đầu tư 
Trên công trường khu công nghiệp Hemaraj ở khu công nghiệp Nam Cấm, nhiều xe máy đang san lấp mặt bằng khu đô thị tạo hạ tầng thu hút các nhà đầu tư thứ cấp. Với diện tích 3.200 ha, nhà đầu tư hạ tầng KCN WHA Industrial Zone 1 - Nghệ An cam kết sẽ đầu tư khu công nghiệp đạt tiêu chuẩn quốc tế. Ở khu công nghiệp và đô thị VSIP, đến nay đã thu hút hơn 20 nhà đầu tư đến sản xuất kinh doanh trong đó có những dự án lớn hứa hẹn tạo hàng ngàn việc làm mới cho lao động. 
Năm 2019 là năm “Cải cách hành chính” của Nghệ An, tỉnh chú trọng cải thiện môi trường đầu tư; thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Đồng thời đổi mới trong công tác xúc tiến đầu tư, gắn kết với xúc tiến thương mại, du lịch cũng như các hoạt động đối ngoại, văn hóa, ẩm thực. Trong đó, xác định rõ các thị trường, quốc gia trọng điểm; chọn lựa các tập đoàn lớn để giới thiệu tiềm năng, lợi thế của Nghệ An; xác định một số ngành, lĩnh vực ưu tiên thu hút đầu tư.
Khu công nghiệp KCN WHA Industrial Zone 1 - Nghệ An đang được san lấp mặt bằng. Ảnh: Trân Châu
Khu công nghiệp KCN WHA Industrial Zone 1 - Nghệ An đang được san lấp mặt bằng. Ảnh: Trân Châu

Tỉnh đã tổ chức thành công các hoạt động thu hút đầu tư như: Hội nghị gặp mặt các Nhà đầu tư Xuân Kỷ Hợi 2019; Hội nghị “Gặp gỡ Nhật Bản - Khu vực Bắc Trung Bộ”; Hội nghị “Nghệ An - Nhật Bản: Hợp tác và phát triển”; Hội nghị “Kết nối doanh nghiệp Nghệ An - Nhật Bản”; Hội nghị triển khai các nội dung Thông báo số 55-TB/TW ngày 20/4/2019 của Bộ Chính trị về phát triển Thành phố Vinh và Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào tỉnh Nghệ An tại thành phố Hồ Chí Minh.

Tại các hội nghị này, 15 Quyết định chấp thuận đầu tư; 34 biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư với tổng số vốn đăng ký 25.736 tỷ đồng đã được trao. Lãnh đạo tỉnh cũng đã đón tiếp và làm việc với nhiều đoàn đối tác, nhà đầu tư trong và ngoài nước đến tìm hiểu, nghiên cứu đầu tư vào tỉnh Nghệ An.

Với nhiều cố gắng, năm 2019, toàn tỉnh đã cấp mới (chấp thuận chủ trương đầu tư/cấp GCNĐKĐT) cho 89 dự án với tổng số vốn đầu tư đăng ký là 10.134,43 tỷ đồng (tăng gấp 1,15 lần tổng vốn đầu tư đăng ký so với cùng kỳ năm 2018). Điều chỉnh tổng mức đầu tư 9 lượt dự án với số vốn điều chỉnh tăng 679,29 tỷ đồng. Tổng số vốn cấp mới và tăng thêm là 10.813,72 tỷ đồng. Trong đó, đầu tư ngoài KKT và các KCN: Cấp mới cho 67 dự án/2.801,52 tỷ đồng; Đầu tư FDI cấp mới cho 10 dự án/296,65 triệu USD. Chiếm ưu thế vẫn là lĩnh vực công nghiệp, xây dựng với 37,08% về số lượng dự án và 81,86% về tổng vốn đầu tư.
Đồ họa: Lâm Tùng
Đồ họa: Lâm Tùng
Hiệu quả chưa như mong đợi
Mặc dù hoạt động xúc tiến đầu tư năm 2019 đã có nhiều cố gắng, tuy nhiên hiệu quả thu hút đầu tư chưa tương xứng với tiềm năng của tỉnh, chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra. Kết quả thu hút đầu tư của tỉnh Nghệ An năm 2019 chưa đạt như kỳ vọng.
Một số dự án lớn vướng các thủ tục nên không đạt tiến độ đề ra (như dự án của các Nhà đầu tư: FLC, Xi măng Sông Lam, T&T, Hoàng Thịnh Đạt,...). Nhiều thỏa thuận ký kết hợp tác đầu tư tại Hội nghị xúc tiến đầu tư đầu năm không triển khai (Thỏa thuận hợp tác với Vietinbank, Misubishi,…). Việc thu hút đầu tư vào các KCN trọng điểm như VSIP, WHA Industrial Zone 1 - Nghệ An, Hoàng Mai, Đông Hồi chưa đáp ứng kỳ vọng.
Chú thích
Sản xuất sản phẩm ở các DN trong Khu kinh tế Đông Nam. Ảnh: Lâm Tùng
Bên cạnh đó, số lượng dự án đầu tư vào KKT, KCN còn thấp (24,72%); thu hút các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài còn hạn chế. Số lượng dự án FDI chiếm tỷ trọng thấp (11,24%). Đa số các dự án đầu tư đã được chấp thuận CTĐT trong năm 2019 đang hoàn thiện các thủ tục đầu tư theo quy định để được giao đất/cho thuê đất và cấp GPXD để khởi công xây dựng. Tuy nhiên, đa số các dự án vẫn chậm tiến độ so với đăng ký.
Năm 2020, tỉnh dự kiến phấn đấu thu hút đầu tư khoảng 100 dự án với số vốn đăng ký từ 15.000 - 20.000 tỷ đồng, trong đó vốn FDI khoảng 3.000 - 5.000 tỷ đồng.
Đóng gói sản phẩm sữa TH. Ảnh: Lâm Tùng
Đóng gói sản phẩm sữa TH. Ảnh: Lâm Tùng
Qua trao đổi, ông Lê Tiến Trị - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến và hỗ trợ đầu tư tỉnh cho biết: Nghệ An sẽ thực hiện đồng bộ nhiều nhóm giải pháp, trong đó tiếp tục tổ chức thành công các Hội nghị như: “Gặp mặt các nhà đầu tư Xuân Canh Tý năm 2020” và các Hội nghị Xúc tiến đầu tư theo chuyên đề. Đẩy mạnh hợp tác với các Nhà đầu tư hạ tầng Khu công nghiệp trên địa bàn trong hoạt động xúc tiến, quảng bá cơ hội hợp tác đầu tư vào các KCN. Tập trung tháo gỡ khó khăn vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các dự án đã được cấp phép, đặc biệt là các dự án đầu tư trọng điểm...

Tin mới