Năm 2021, toàn ngành Thuế phấn đấu vượt thu ngân sách từ 3-5% dự toán được giao

(Baonghean.vn) - Đó là phát biểu giao nhiệm vụ của Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác Thuế năm 2020 và triển khai các giải pháp thực hiện nhiệm vụ công tác Thuế năm 2021 được Tổng cục Thuế tổ chức vào chiều 5/1.

Chủ trì hội nghị ở điểm cầu Hà Nội có các đồng chí: Trương Hòa Bình - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; Đinh Tiến Dũng - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài chính; lãnh đạo Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và đại diện Cục Thuế 63 tỉnh, thành phố.

Chủ trì hội nghị ở điểm cầu Nghệ An có đồng chí Trịnh Thanh Hải – Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, đại diện các phòng chuyên môn và Chi cục Thuế các khu vực.

Lãnh đạo Cục thuế Nghệ An theo dõi hội nghị trực tuyến toàn quốc về triển khai nhiệm vụ ngành thuế năm 2021 từ điểm cầu TP Vinh. Ảnh: Nguyễn Hải
Lãnh đạo Cục Thuế Nghệ An chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về triển khai nhiệm vụ ngành Thuế năm 2021 tại điểm cầu Nghệ An. Ảnh: Nguyễn Hải

Năm 2020, mặc dù triển khai trong bối cảnh kinh tế - xã hội có nhiều khó khăn do đại dịch Covid- 19 nhưng ngành Thuế đã có nhiều giải pháp triển khai chủ động và sáng tạo nhằm thực hiện tốt các nhiệm vụ cho ngân sách. Cùng với tranh thủ các định hướng chỉ đạo của Chính phủ và bộ, ngành, ngành Thuế tích cực, chủ động triển khai nhiệm vụ ngay từ đầu năm.

Song song với tuyên truyền về chính sách thuế mới và các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp trong bối cảnh đại dịch Covid-19, ngành Thuế đã rà soát, cắt giảm nhiều thủ tục hành chính thuế, tăng cường kê khai, thu và hoàn thuế bằng điện tử; tích cực rà soát, đôn đốc thu hồi nợ đọng thuế; phân loại, xử lý giãn nợ, xóa nợ cho các doanh nghiệp khó khăn…

Đại diện lãnh đạo các phòng chuyên môn và các Chi cục thuế khu vực từ Nghệ An theo dõi hội nghị trực tuyến truyền từ điểm cầu Hà Nội. Ảnh: Nguyễn Hải
Đại diện lãnh đạo các phòng chuyên môn, các Chi cục Thuế khu vực thuộc Cục Thuế Nghệ An theo dõi hội nghị trực tuyến toàn quốc. Ảnh: Nguyễn Hải

Nhờ vậy, kết thúc năm 2020, toàn ngành Thuế thu đạt 1.278.649 tỷ đồng, bằng 102% dự toán và vượt 175.849 tỷ đồng so với báo cáo Quốc hội; có 55/63 tỉnh, thành hoàn thành và ước hoàn thành vượt mức dự toán, trong đó, có một số địa phương vượt trên 10% so với dự toán; 8 địa phương chưa hoàn thành dự toán, 41/63 địa phương có tăng trưởng thu so với cùng kỳ năm trước.

Tại Nghệ An, mặc dù triển khai nhiệm vụ trong bối cảnh một số doanh nghiệp lớn sản xuất khó khăn, sụt giảm doanh thu dẫn đến giảm thuế, nhưng Cục Thuế đã có một số giải pháp triển khai tích cực. Nhờ vậy, đến ngày 31/12/2020, thu ngân sách toàn tỉnh ước đạt 17.128 tỷ đồng, trong đó, thu thuế nội địa trên 16.000 tỷ đồng và là 1 trong 23 tỉnh có số thu thuế tăng 10% so với dự toán và là 1/30 tỉnh có tăng trưởng thu.
Khảo sát, kiểm tra thuế kinh doanh vận tải tại huyện miền núi Quỳ Hợp. Ảnh Tư liệu
Khảo sát, kiểm tra thuế kinh doanh vận tải tại huyện miền núi Quỳ Hợp. Ảnh tư liệu

Phát biểu tại hội nghị, đại diện Cục Thuế Nghệ An báo cáo chuyên đề "Về tình hình thực hiện nhiệm vụ quản lý nợ và ứng dụng công nghệ thông tin trong năm 2020". Theo đó, trên cơ sở số nợ đọng từ cuối năm, ngành đã rà soát và tích cực triển khai các biện pháp quản lý nợ và tổ chức cưỡng chế nợ thuế. Nhờ vậy, đến ngày 31/12/2020, tổng số nợ đọng thuế toàn tỉnh chỉ còn 785 tỷ đồng, giảm so với cùng kỳ là 236 tỷ đồng, trong đó, nợ có khả năng thu là 503 tỷ đồng, nợ khó thu 227 tỷ đồng, tiền chậm nộp là 187 tỷ đồng.

Tại hội nghị, thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình ghi nhận nhưng nỗ lực cố gắng của toàn ngành Thuế trong năm 2020. Trên cơ sở nhấn mạnh yêu cầu, nhiệm vụ của ngành Thuế trong năm 2021 và một số khó khăn, thách thức trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đề nghị Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và các địa phương cần thẳng thắn, đánh giá khách quan yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới để có giải pháp triển khai quyết liệt, hiệu quả và đột phá hơn.

Ảnh tư liệu
Hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn là giải pháp nuôi dưỡng nguồn thu một cách bền vững. Ảnh tư liệu

Trong điều kiện công nghệ thông tin ngày càng phát triển và bối cảnh thế giới bước vào trạng thái bình thường mới, ngành tập trung cao độ để hoàn thành chỉ tiêu năm 2021 mà ngành Tài chính đã giao là thu vượt từ 3-5% so với dự toán năm 2020; tiếp tục xây dựng hoàn thiện, thể chế, chính sách và hỗ trợ về thuế từ nay đến năm 2030…

Nhân dịp này, Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế đã công bố các quyết định khen thưởng của Thủ tướng Chính phủ cho một số tập thể và cá nhân thuộc Tổng cục Thuế có thành tích xuất sắc trong công tác Thuế năm 2020./.

Tin mới