Năm 2021, tốc độ tăng trưởng sản phẩm ngành nông nghiệp Nghệ An cao nhất vùng Bắc Trung bộ

(Baonghean.vn) - Trong điều kiện nhiều khó khăn, đặc biệt là tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid-19, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm nông, lâm, ngư năm 2021 của ngành Nông nghiệp và PTNT Nghệ An vẫn đạt 5,59% - cao nhất vùng Bắc Trung Bộ.
Tất cả các chỉ tiêu đều hoàn thành vượt kế hoạch
Chiều 27/12, Sở NN&PTNT tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2021, triển khai kế hoạch năm 2022.
Các đồng chí: Hoàng Nghĩa Hiếu - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Văn Đệ - Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT; Võ Thị Nhung - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT đồng chủ trì hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Văn Đệ, giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT báo cáo về một số thành tựu của ngành trong nĂm qua. Ảnh: Phú Hương
Đồng chí Nguyễn Văn Đệ - Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT báo cáo về một số thành tựu của ngành trong năm qua. Ảnh: Phú Hương

Báo cáo tại hội nghị của Sở Nông nghiệp và PTNT nêu rõ: Năm 2021, mặc dù điều kiện thời tiết diễn biến khó lường; dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi phức tạp, đặc biệt là tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19…, nhưng các chỉ tiêu về lĩnh vực Nông nghiệp và PTNT đều đã hoàn thành vượt kế hoạch được giao.

Cơ cấu kinh tế nội ngành tiếp tục có sự chuyển dịch đúng hướng, góp phần quan trọng thúc đẩy tăng trưởng và thực hiện thành công các nhiệm vụ kế hoạch của tỉnh, đảm bảo an sinh xã hội và nâng cao đời sống dân cư nông thôn.

Một tập thể được nhận Huân chương lao động Hạng 3. Ảnh: Phú Hương
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu trao Huân chương Lao động hạng Ba cho tập thể có thành tích xuất sắc. Ảnh: Phú Hương

Theo đó, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm nông, lâm, ngư của ngành tăng khá, đạt 5,59%/KH4,5-5,0%, (cả nước tăng 2,94%) - cao nhất vùng Bắc Trung Bộ. Đáng chú ý, có thêm 20 xã đạt chuẩn NTM, đưa tổng số xã đạt NTM trên địa bàn toàn tỉnh là 300 xã, đạt 72,99%, hoàn thành vượt mức mục tiêu chương trình, 7 đơn vị cấp huyện hoàn thành nhiệm vụ, đạt chuẩn NTM.

Năm 2022, ngành Nông nghiệp phấn đấu đạt giá trị sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp tăng từ 4,5 - 5,0%. Tổng sản lượng cây lương thực có hạt đạt trên 1 triệu 240 nghìn tấn. 
Phát triển kinh tế số trong nông nghiệp, nông thôn
Trao bằng khen của Thủ tướng Chính Phủ cho tập thể có thành tích xuất sắc. Ảnh: Phú Hương
Trao Bằng khen của Thủ tướng Chính Phủ cho tập thể có thành tích xuất sắc. Ảnh: Phú Hương
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận những nỗ lực, kết quả mà ngành Nông nghiệp và PTNT đã đạt được trong năm 2021. Nông nghiệp đã thắng lợi toàn diện trên tất cả mọi lĩnh vực, tốc độ tăng trưởng cao nhất trong 5 năm trở lại đây, làm tốt vai trò là trụ đỡ chắc chắn cho phát triển nền kinh tế và ổn định đời sống cho đông đảo người dân trong điều kiện dịch bệnh, khó khăn.
Trong năm tới, ngành Nông nghiệp, nông thôn được dự báo sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Đại dịch Covid-19 sẽ còn tác động sâu sắc đến đời sống kinh tế - xã hội trong nước và thế giới. Sản xuất nông sản thế giới tiếp tục có xu thế tăng, thương mại nông sản toàn cầu diễn biến khó lường, yêu cầu về xuất xứ, chất lượng nông sản ngày càng cao. Trong khi đó, ảnh hưởng của biến đổi khí hậu ngày càng rõ nét theo hướng cực đoan; dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi ngày càng phức tạp và tiềm ẩn nguy cơ khó lường…
Các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc nhận bằng khen của UBND tỉnh. Ảnh: Phú Hương
Các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc nhận Bằng khen của UBND tỉnh. Ảnh: Phú Hương

Vì thế, đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu đề nghị trong năm 2022, ngành cần tiếp tục tập trung khắc phục các tồn tại, hạn chế trong năm 2021, như năng suất các loại cây trồng đang ở mức trung bình, dịch bệnh trên vật nuôi vẫn để kéo dài… Ngành cần nỗ lực thực hiện cơ cấu lại theo hướng chuyển dần từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp, kinh tế số trong nông nghiệp, nông thôn; với các nội dung chủ yếu như: Chuyển nhanh sang nông nghiệp hàng hóa, ứng dụng công nghệ cao, mở rộng liên kết, khuyến khích tích tụ, tập trung ruộng đất... Đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; tăng năng suất, chất lượng, giá trị các loại nông sản, đảm bảo phát triển bền vững.

Dịp này, UBND tỉnh cũng tặng bức trướng và bằng khen cho tập thể, các cá nhân của Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản nhân kỷ niệm 10 năm thành lập. Ảnh: Phú Hương
Dịp này, UBND tỉnh cũng tặng bức trướng và Bằng khen cho tập thể, các cá nhân của Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản nhân kỷ niệm 10 năm thành lập. Ảnh: Phú Hương

Đồng thời, phát triển kinh tế hợp tác, liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm trong nông nghiệp, nông thôn; phát triển nhanh công nghiệp chế biến nông, lâm sản, tổ chức tốt hệ thống dịch vụ để nâng cao giá trị nông sản, tăng sức cạnh tranh trên thị trường. 

“Cùng các chỉ tiêu về phát triển kinh tế nông nghiệp, ngành và các địa phương phải tiếp tục có giải pháp thực hiện có hiệu quả Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, giảm nghèo bền vững, phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi”, đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu nhấn mạnh.
Niềm vui được mùa của bà con nông dân trong vụ Xuân 2021. Ảnh tư liệu Phú Hương
Niềm vui được mùa của bà con nông dân trong vụ xuân 2021. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Dịp này, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Ban Tổ chức đã trao Huân chương Lao động hạng Ba cho 1 tập thể. Ngoài ra, 1 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; 5 tập thể, 4 cá nhân được UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác nông nghiệp và PTNT.

UBND tỉnh cũng tặng Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản bức trướng; tặng Bằng khen cho tập thể Chi cục và 3 cá nhân vì những thành tích xuất sắc nhân kỷ niệm 10 năm thành lập đơn vị.

Tin mới