Năm 2025, Na Uy cấm bán mọi phương tiện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch

Nhiều doanh nghiệp Na Uy đăng ký chương trình mới về chuyển đổi hoàn toàn sang dùng điện năng.

Hiện Na Uy có hơn 110.000 chiếc xe điện. Ảnh: AFP.
Hiện Na Uy có hơn 110.000 chiếc xe điện. Ảnh: AFP.

Tổ chức tư vấn công nghiệp Energi Norge vừa công bố chương trình năng lượng xanh và cho biết, có thể Na Uy sẽ hoàn toàn sử dụng điện năng sạch từ năm 2050, Independent hôm 18/8 đưa tin.

Ở Na Uy, thủy điện cung cấp hơn 96% lượng điện cho quốc gia này và có hơn 110.000 xe điện đã được sử dụng. Các bộ trưởng nước này mới đây cũng tuyên bố, sau năm 2025, Na Uy sẽ cấm bán mọi phương tiện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch.

Theo Energi Norge, việc chuyển hoàn toàn sang xe điện sẽ cần "nỗ lực lớn trong ngành công nghiệp vận tải".

Sử dụng năng lượng bền vững có thể giúp giảm nhẹ vấn đề kép mà Na Uy đang phải đối mặt, đó là biến đổi khí hậu và tình trạng thất nghiệp trong ngành dầu khí, Oluf Ulseth, giám đốc Energi Norge nhận định. "Cơ chế hiện nay cho chúng ta cơ hội có một không hai để chuyển đổi những khu vực khác sang điện, nhờ đó giảm phát khí thải".

"Mục tiêu của chúng tôi là đến năm 2050, dựa vào năng lượng thủy điện và sự hợp tác tốt hơn giữa doanh nghiệp với nhà chức trách, Na Uy sẽ trở thành quốc gia đầu tiên hoàn toàn sử dụng điện. Điều đó sẽ cho phép chúng tôi dẫn đầu trong công tác khí hậu và tăng cường khả năng cạnh tranh", giám đốc Energi Norge phát biểu.

Ông Ulseth cũng lưu ý, việc chuyển đổi sang điện sẽ tạo ra việc làm và công nghệ mới. Hơn 100 công ty đã đăng ký chương trình này. "Chúng tôi hy vọng mức sản xuất trong ngành công nghiệp năng lượng bền vững có thể tăng trưởng gấp đôi đến năm 2050".

Energi Norge đã công bố kế hoạch gồm 24 điểm cho việc chuyển sang sử dụng điện, trong đó có cung cấp nơi sạc miễn phí cho xe điện khắp cả nước và miễn thuế cho tài xế xe điện.

Theo VNE

TIN LIÊN QUAN

Tin mới