Nam Đàn: Hơn 2.000 trường hợp chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

(Baonghean.vn) - Thông tin được nêu tại buổi đối thoại giữa Ban Thường vụ Huyện ủy Nam Đàn với người dân 17 xã, thị trấn vùng tả ngạn sông Lam sáng 26/7 về tình hình giải quyết các tồn đọng về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
 
Quang cảnh cuộc đối thoại. Ảnh: Mai Hoa
Quang cảnh cuộc đối thoại. Ảnh: Mai Hoa

Thời gian qua, tại các diễn đàn tiếp xúc cử tri của đại biểu dân cử các cấp với cử tri trên địa bàn huyện và qua nắm bắt dư luận, một vấn đề bức xúc nổi lên ở các địa phương, đó là việc cấp GCNQSDĐ cho người dân còn nhiều vướng mắc.

Trong đó có nhiều hộ 15 - 20 năm, thậm chí là dài hơn thế vẫn chưa được cấp GCNQSDĐ khiến nhiều người dân gặp khó khăn trong sử dụng, vay vốn phát triển kinh tế. Vì vậy, Ban Thường vụ Huyện ủy Nam Đàn đã lựa chọn vấn đề này để đối thoại trực tiếp với người dân nhằm làm rõ vướng mắc, tồn tại và trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan.

Bà Nguyễn Thị Thanh, xóm Hạ Long, xã Vân Diên, gia đình bà mua đất từ năm 2000 đến nay vẫn chưa được cấp GCNQSDĐ. Ảnh: Mai Hoa
Bà Nguyễn Thị Thanh, xóm Hạ Long, xã Vân Diên, mua đất từ năm 2000 đến nay vẫn chưa được cấp GCNQSDĐ. Ảnh: Mai Hoa

Tại cuộc đối thoại sáng 26/7, với tinh thần dân chủ, đã có hơn 50 ý kiến của người dân đối thoại, chất vấn cấp ủy, chính quyền cấp huyện và cấp xã liên quan đến cấp GCNQSDĐ cho từng hộ gia đình và nhóm hộ gia đình.

Bà Đinh Thị Thảo (xóm Cầu Đòn, xã Vân Diên) chất vấn huyện và xã, đất của gia đình bà nhận chuyển nhượng của ông Đào Văn Xinh từ năm 1998 và nguồn gốc đất này được ông Xinh mua của xã theo quy hoạch từ năm 1996. Mặc dù gia đình bà Thảo đã hoàn thiện đầy đủ hồ sơ gửi cho UBND xã Vân Diên từ năm 2001, nhưng đến nay gia đình vẫn chưa được cấp GCNQSDĐ.

Cùng ở xã Vân Diên, ông Nguyễn Trọng Cừ (xóm Vạn An, Vân Diên) đại diện cho hàng chục hộ dân trong xóm cùng mua đất của HTX Vân Diên từ năm 1994, đề nghị huyện và xã làm rõ trách nhiệm và trả lời cho người dân biết đến thời gian nào hoàn thành cấp GCNQSDĐ cho người dân.

Còn ông Phạm Đình Đường (xóm 3, xã Nam Thượng) chất vấn đề nghị huyện làm rõ trách nhiệm, đồng thời đảm bảo quyền lợi cho gia đình ông khi trước đây gia đình có thế chấp sổ đỏ để vay vốn từ ngân hàng, nhưng do sự cố, ngân hàng đã làm cháy bìa đỏ của ông, sau đó đã xin cấp lại và trả lại cho gia đình ông nhưng bìa cấp lại không đúng thông tin như bìa cũ.

Ngoài các ý kiến chủ yếu về tồn tại, vướng mắc trong cấp GCNQSDĐ, nhiều người dân cũng phản ánh việc thu hồi đất ở, đất vườn để phục vụ các công trình giao thông, dân sinh nhưng người dân không được nhận đền bù hoặc không giải thích thỏa đáng cho người dân; một số ý kiến phản ánh sự không đồng tình về việc thu hồi đất sản xuất ổn định lâu dài của người dân để đưa vào đấu giá quyền sử dụng đất.

Một số người dân cũng bày tỏ bức xúc việc dù nhiều hộ được mua đất trong cùng một vùng, một thời điểm và hồ sơ thủ tục đều được hoàn thiện, nhưng có hộ đã cấp, có hộ lại chưa được cấp GCNQSDĐ…

Đồng chí Bùi Đình Long - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy Nam Đàn chỉ đạo UBND huyện và cấp xã vào cuộc tháo gỡ vướng mắc trong cấp GCNQSDĐ cho người dân. Ảnh: Mai Hoa
Đồng chí Bùi Đình Long - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy Nam Đàn chỉ đạo UBND huyện và cấp xã vào cuộc tháo gỡ vướng mắc trong cấp GCNQSDĐ cho người dân. Ảnh: Mai Hoa

Trên cơ sở ý kiến phản ánh, chất vấn của người dân, tại cuộc đối thoại, liên quan đến ý kiến của người dân ở địa phương nào thì lãnh đạo địa phương đó đã trực tiếp giải trình từng vấn đề cụ thể. Những vấn đề các xã không rõ và không trả lời được thì được Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện cùng với Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện trả lời.

Tuy nhiên, phần trả lời, giải trình của các địa phương và cấp huyện cũng chưa thể làm rõ hết kiến nghị, chất vấn của người dân. Chính vì vậy, kết thúc cuộc đối thoại, Bí thư Huyện ủy Nam Đàn Bùi Đình Long đã làm rõ trách nhiệm của chính quyền địa phương cần phải có trách nhiệm trong việc hướng dẫn người dân hoàn thiện các hồ sơ thủ tục và phía người dân có trách nhiệm cung cấp hồ sơ cho cán bộ địa chính, bám sát cán bộ xã để giải quyết.

Bí thư Huyện ủy Nam Đàn cũng chỉ đạo và giao Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện làm việc với các xã để lập danh sách cụ thể các hộ tồn đọng ở từng địa phương, nêu rõ số hồ sơ đủ điều kiện để cấp được, số hồ sơ không đủ điều kiện để cấp và lý do cụ thể cũng như kiến nghị, đề xuất với huyện và tỉnh tháo gỡ trong thời hạn 2 tháng.  

Đến ngày 30/3/2018, trên địa bàn huyện Nam Đàn có 2.152 trường hợp tồn đọng chưa được cấp GCNQSDĐ. Trong đó có 631 trường hợp sử dụng đất trước 15/10/1993; 1.160 trường hợp sử dụng đất từ 15/10/1993 đến trước 1/7/2004; 243 trường hợp sử dụng đất từ 1/7/2004 đến trước 1/7/2014; 118 trường hợp chưa xác định thời điểm sử dụng đất.

Tin mới