Năm mới Canh Tý 2020: Nhiều kỳ vọng của các cầu thủ xứ Nghệ

(Baonghean.vn) - Khép lại VCK U23 châu Á 2020, bóng đá Việt Nam tiếp tục hướng đến những mục tiêu mới trong năm Canh Tý. Trong đó, những giải đấu quan trọng như Vòng loại World Cup 2022, AFF Cup 2020 và ở cấp CLB là Cúp châu Á, Giải VĐQG hứa hẹn sẽ chứng kiến sự trở lại và tỏa sáng của nhiều ngôi sao xứ Nghệ.

Trong năm 2019, bóng đá trẻ Nghệ An tiếp tục gặt hái được những thành công nổi bật như chức vô địch Giải bóng đá TN-NĐ toàn quốc của đội U11 SLNA và U13 SLNA. Năm 2020, với công tác đầu vào được thắt chặt và nâng cao, U11 SLNA tiếp tục được kỳ vọng sẽ lần thứ 3 bảo vệ thành công chức vô địch.

Nòng cốt của lứa tuổi này chính là những gương mặt được phát hiện, tỏa sáng tại Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An năm vừa qua cũng như năm 2020. Năm 2019, đội bóng Nhi đồng Quỳ Hợp lên ngôi vô địch và Thiếu niên Tân Kỳ lên đỉnh vinh quang. Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An lần thứ 24 hứa hẹn sẽ rất hấp dẫn và là nơi cung cấp nhiều tài năng sáng giá cho lò SLNA.

Lứa cầu thủ U15 SLNA vô địch năm 2018 sẽ là nòng cốt đội U17 SLNA năm nay. Ảnh: Trung Kiên
Lứa cầu thủ U15 SLNA vô địch năm 2018 sẽ là nòng cốt đội U17 SLNA năm nay. Ảnh: Trung Kiên

Với đội U13 SLNA, năm 2020, đội bóng này sẽ được bổ sung những cầu thủ đã giành HCB tại Giải bóng đá TN-NĐ toàn quốc 2019. Họ và lứa cầu thủ còn sót lại của U13 SLNA chất lượng hiện tại cũng sáng cửa bảo vệ thành công chức vô địch. Tương tự, đội U15 SLNA cũng sẽ có thêm những nhân tố đã cùng U13 SLNA năm vừa qua lên ngôi.

Với lứa tuổi U17 SLNA, năm vừa qua dù không đạt được thành tích cao nhưng lứa cầu thủ này sẽ xuất hiện thêm những nhân tố sáng giá như Cái Văn Quỳ, Ngô Xuân Sơn, Ngô Văn Bắc, Nguyễn Văn Bảy, Trần Đình Thành... Có đến 9 cầu thủ U15 SLNA năm vừa qua được triệu tập lên ĐT U16 Việt Nam sau chức vô địch năm 2019. Vì vậy, lứa tuổi này cũng rất được kỳ vọng.

Năm 2019, SLNA chỉ giành HCĐ tại lứa tuổi U19 với những cầu thủ từng đoạt chức vô địch U13 toàn quốc năm 2014. Trong năm 2019, cũng có đến 6 cầu thủ được HLV Philippe Troussier triệu tập lên ĐT U19 Việt Nam bao gồm thủ môn Nguyễn Văn Bá, các hậu vệ Hồ Khắc Lương, Vương Văn Huy, các tiền vệ Nguyễn Xuân Bình, Đặng Quang Tú và Trần Mạnh Quỳnh.

Tiền đạo Hồ Tuấn Tài là một trong số những cầu thủ hứa hẹn tỏa sáng trong năm 2020 ở tuổi 25. Ảnh tư liệu

Tiền đạo Hồ Tuấn Tài là một trong số những cầu thủ hứa hẹn tỏa sáng trong năm 2020 ở tuổi 25. Ảnh tư liệu

Họ sẽ là nòng cốt của đội U19 SLNA tham dự Giải U19 toàn quốc, vòng loại diễn ra từ 10/2 đến 20/2. Tại vòng loại, U19 SLNA nằm cùng bảng với các đội Thừa Thiên - Huế, SHB Đà Nẵng, Nam Định và Thanh Hóa. VCK dự kiến sẽ tranh từ 16/03 - 26/03/2020. Đây cũng là giải đấu mở màn trong năm mới 2020 ở cấp độ trẻ quốc gia.

Năm 2020, ĐT U19 Việt Nam sẽ tham dự VCK U19 châu Á diễn ra từ 14 - 31/10. Đây là lứa cầu thủ được Liên đoàn bóng đá Việt Nam đầu tư và đặt mục tiêu dự World Cup 2026 nên thầy trò HLV Philippe Troussier được kỳ vọng sẽ tiến sâu và giành vé dự World Cup U20 thế giới.

Ở lứa tuổi U21, thành tích tốt nhất gần đây của SLNA là tấm HCĐ năm 2017. Năm nay, lứa tuổi này không được đánh giá cao. Tuy nhiên, với việc HLV Ngô Quang Trường bổ sung đến 7-8 gương mặt lên đội 1 tham dự V.League như Nguyễn Văn Việt, Trần Ngọc Ánh, Đặng Văn Lắm, Thái Bá Sang, Nguyễn Bá Đức, Trần Đình Tiến sẽ tạo điều kiện cho họ cọ xát và trưởng thành. Từ đó làm nền tảng, kinh nghiệm cho họ thi đấu tốt tại Vòng loại U21 toàn quốc nhằm cải thiện thành tích.

Ở giải VĐQG, CLB TP Hồ Chí Minh, CLB Viettel, CLB Hải Phòng chính là những đội bóng sở hữu nhiều cầu thủ xứ Nghệ nhất. Với CLB TP HCM, sự trở lại của Phi Sơn kết hợp cùng Công Phượng, Hoàng Thịnh sẽ khiến đội bóng này trở thành một trong những CLB đáng xem nhất tại V.League. Không những vậy, CLB TP HCM còn đại diện cho Việt Nam tham dự AFC Cup 2020. Đây là cơ hội tốt để những cầu thủ này ghi điểm trong mắt HLV Park Hang-seo.

Phan Văn Đức hứa hẹn sẽ trở lại đội tuyển. Ảnh: AFC
Phan Văn Đức hứa hẹn sẽ trở lại đội tuyển. Ảnh: AFC

Tại CLB Viettel đang có đến 4 cầu thủ từ lò SLNA là Trọng Hoàng, Ngọc Hải, Khắc Ngọc, Nguyên Mạnh. Với sự đầu tư mạnh mẽ, đội bóng truyền nhân của Thể Công được đánh giá là ứng cử viên sáng giá cạnh tranh chức vô địch với CLB TP HCM và Hà Nội. Trong khi đó, Hải Phòng với thành phần BHL gồm những HLV đến từ Nghệ An như HLV Phạm Anh Tuấn, Lê Quốc Vượng, Phạm Bùi Minh và hàng loạt cầu thủ Nghệ An cũng là một đội bóng đáng gờm.

Với SLNA, đội bóng xứ Nghệ sẽ chào đón sự trở lại của những cầu thủ mới trở lại sau chấn thương như Phan Văn Đức, Phạm Xuân Mạnh, Võ Ngọc Đức. Đặc biệt, đây là năm mà những cầu thủ như Hoàng Văn Khánh, Hồ Tuấn Tài trở thành những trụ cột của đội bóng. Khả năng trở lại ĐTQG của họ vẫn còn nguyên vẹn nếu có màn trình diễn tốt tại Giải VĐQG V.League. SLNA cũng sẽ là đội bóng giàu sức trẻ nhất với sự bổ sung đến từ thủ môn Nguyễn Văn Hoàng, người được kỳ vọng sẽ thay thế Nguyên Mạnh trong khung thành.

Năm 2020, tâm điểm nằm ở hai đợt tập trung đầu khi Việt Nam sẽ thi đấu nốt các trận đấu còn lại của bảng G vòng loại thứ hai World Cup 2022 gặp Malaysia, Indonesia và UAE vào các ngày 31/3, 4/6 và 9/6. Trong đó, trận gặp Indonesia thi đấu trên sân nhà Mỹ Đình.

Một giải đấu lớn khác trong năm 2020 là AFF Cup diễn ra vào cuối năm. Dự kiến, các cầu thủ ĐTQG Việt Nam sẽ có khoảng 1 tháng để chuẩn bị và thi đấu từ 23/11 - 31/12. Mục tiêu của thầy trò HLV Park Hang-seo không gì khác ngoài bảo vệ chức vô địch với những sự trở lại của Đình Trọng, Văn Đức.

Tin mới