Nam sinh bị đục thủy tinh thể chăm mẹ mù lòa, u não

(Baonghean.vn) - Về xã Kim Thành, huyện Yên Thành hỏi mẹ con chị Nguyễn Thị Tâm thì ai cũng biết, bởi gia đình chị có hoàn cảnh đặc biệt: Mẹ bị mù lòa, u não, đơn thân nuôi con mang bệnh đục thủy tinh thể.

Chị Nguyễn Thị Tâm (32 tuổi) là con út trong gia đình có 3 anh chị em. Lúc mới sinh ra, chị đã mang trong mình căn bệnh về mắt. Từ nhìn thấy lờ mờ, đôi mắt chị mù dần và lồi hẳn ra ngoài. Khi đó, bà Dương Thị Liên - mẹ chị, một mình lăn lộn nuôi 3 người con, kiếm cái ăn hằng ngày đã khó, nói gì việc mang con đi bệnh viện chữa trị.

Thấy bệnh của con ngày càng nặng, nghe ai mách thuốc Nam ở đâu hay, bà đều tìm về để chữa cho con gái. Tuy nhiên, uống thuốc mãi bệnh không thuyên giảm, mà ngày càng nặng hơn.

cháu

Cháu Nguyễn Công Vinh đang chăm mẹ trên giường bệnh. Ảnh: Huy Thư

Năm 2003, do bệnh chị Tâm quá nặng, trong điều kiện khó khăn, anh em thân thích gần xa đã giúp bà đưa con gái đi bệnh viện. Lần chữa trị này, chị Tâm buộc phải bỏ hẳn 1 con mắt bên phải. Còn con mắt bên trái màu trắng đã xâm lấn dần và ngày càng khép kín, khó mở ra, làm khuôn mặt chị bị biến dạng. Bà Liên chia sẻ: “Thương con, nhưng tui cũng lực bất tòng tâm. Ngày đó, bác sĩ nói rằng Tâm bị bệnh glocom bẩm sinh, do không điều trị kịp thời nên bị biến chứng”.

Thấu hiểu nỗi khổ của bản thân, của mẹ, chị Tâm đã rất cố gắng trong điều trị, mong sớm khỏi bệnh. Khi con mắt đã tạm ổn chị tiếp tục theo học  "lớp hòa nhập” dành cho người mù tại  TP Vinh, mong muốn tìm một công việc phù hợp để nuôi thân. Trong quá trình học tập, chị đã đem lòng yêu mến một bạn trai cùng cảnh ngộ. Tuy hai người không đến được với nhau, nhưng họ đã có với nhau 1 đứa con trai. Cháu Nguyễn Công Vinh (SN 2006) đã ra đời trong hoàn cảnh đó.

k
Mặc dù đã thay thủy tinh thể, nhưng thị lực của Vinh rất yếu. Không dùng kính, em nhìn rất khó khăn. Ảnh: Huy Thư

Thật tội nghiệp, cũng như chị Tâm khi còn nhỏ, cháu sớm bị bệnh về mắt. Mới 2-3 tuổi đầu, mắt của cháu đã mờ dần do bệnh đục thủy tinh thể, không nhìn được. Năm Vinh 4 tuổi, nhờ sự giúp đỡ của anh em bà con, cháu được đưa đi bệnh viện tỉnh thay thủy tinh thể cả hai con mắt.

Sau khi điều trị, mắt cháu đã sáng lại, tuy nhiên thị lực không được tốt như người bình thường. “Bác sĩ cho biết, thủy tinh thể thay cho cháu chỉ tồn tại được khoảng 20 năm, sau đó thì khó thay lại được nữa” - bà Liên lo lắng nói.

Hiện Vinh đã học lớp 9C, Trường THCS Quang Thành. Từ khi học mầm non cho đến lớp 9, cháu được bà ngoại liên tục chở đi, đón về. Đầu học kỳ 2 này, nhờ anh em và các nhà hảo tâm giúp đỡ, Vinh đã có 1 chiếc xe đạp điện để tự đến trường. Vinh nhỏ, gầy, nhưng siêng năng, làm được nhiều việc nhà để giúp bà, giúp mẹ, đặc biệt là chăm sóc mẹ những ngày đau nặng. “Cháu thích nấu ăn. Sau này, cháu ước mơ trở thành một người đầu bếp giỏi” - Vinh chia sẻ.

v
Giấy chứng nhận khuyết tật về mắt của Vinh. Ảnh: Huy Thư

Trước tết Nguyên đán, bệnh về mắt của Vinh nặng hơn, khó nhìn, đi khám tại bệnh viện mắt, Bác sĩ cho biết thị lực của cháu rất yếu, một bên chỉ đạt 1/10, còn bên 0,5/10. Vinh đã được chỉ định dùng kính thuốc, nhưng khi đọc sách hay học bài cháu mới đeo kính.

Tuy bị bệnh là vậy, Vinh vẫn thích được đi học. Cháu tâm sự: “Nếu đỗ vào lớp 10, thì cháu vẫn muốn đi học như các bạn”. Cô giáo Vũ Thị Thủy, chủ nhiệm lớp 9C, Trường THCS Quang Thành cho biết: “Ở lớp, Vinh là học sinh ngoan, có nhiều cố gắng. Tuy nhiên, do sức khỏe yếu, nên ảnh hưởng không nhỏ đến việc học tập của em. Vinh là “học sinh hòa nhập” có hoàn cảnh đáng thương nhất lớp”.

v
Vinh ước mơ sau này sẽ trở thành một đầu bếp giỏi. Ảnh: Huy Thư

Những năm qua, mẹ con Vinh từng sống trong ngôi nhà xập xệ, cạnh nhà bà ngoại, sau đó lại chuyển về ở chung với bà. Mặc dù mù lòa, nhưng chị Tâm vẫn chăm chỉ tìm việc làm thêm để nuôi con. Khổ thay, một lần nữa tai họa lại ập đến với chị.

Cách đây không lâu, thấy trong người bất thường, đau đầu liên tục, chị bảo mẹ đưa đi khám. Bà Liên nói trong nước mắt: "Bác sĩ kết luận Tâm bị u não, hiện tại điều kiện gia đình quá hoàn cảnh, không có kinh phí để mổ, nên chỉ lấy thuốc điều trị cầm chừng. Tiền thuốc cũng do mọi người giúp cả. Có thể Tâm cũng không sống được mấy nữa, nhưng còn con nó, cháu đang còn nhỏ dại. Thương mẹ nó một, lại thương con nó mười”.

Bà ngoại Vinh
Bà Dương Thị Liên nói về hoàn cảnh của con gái và cháu ngoại trong nước nước mắt lưng tròng. Ảnh: Huy Thư

Những tưởng người mẹ mùa lòa, đơn thân nuôi con nhỏ mang bệnh đục thủy tinh thể như thế đã vất vả lắm rồi, nào ngờ chị lại bị thêm căn bệnh quái ác. Đau khổ, bế tắc dường như càng chồng chất hơn trong 1 gia đình đã quá nhiều nỗi bất hạnh.

Ông Nguyễn Văn Như, xóm trưởng xóm Ngọc Liên, xã Kim Thành cho biết: Gia đình chị Tâm thuộc diện hộ nghèo đã nhiều năm, là một trong những hộ dân có hoàn cảnh khó khăn nhất xóm. Vốn đã mù, nay chị lại mắc thêm trọng bệnh. Con nhỏ mắt đã kém nay phải nuôi mẹ mù, khiến cả xóm ai nghĩ cũng thương.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: Chị Nguyễn Thị Tâm, xóm Ngọc Liên, xã Kim Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An. SĐT: 0988.411.768. STK 104872800597, Ngân hàng Viettinbank, chi nhánh Yên Thành.

Hoặc Phòng Phát hành - HĐXH - Báo Nghệ An
Số 3, đại lộ Lê Nin, TP Vinh, Nghệ An; SĐT: 02383.686.585

Tin mới