Nam sinh duy nhất ở Nghệ An đạt điểm 10 tiếng Anh dự định du học ở Mỹ

(Baonghean.vn) - Là 1 trong 11 thí sinh đạt điểm 10 trong kỳ thi THPT quốc gia của Nghệ An, Đậu Huy Thịnh (quê ở Quỳnh Thiện, thị xã Hoàng Mai) - học sinh lớp 12C5, trường THPT chuyên Phan Bội Châu còn là thí sinh duy nhất ở Nghệ An đạt điểm 10 môn tiếng Anh.
Ảnh: Chu Thanh
Những ngày vừa qua, nam sinh Đậu Huy Thịnh (SN 2000) vẫn chưa hết vui mừng khi biết điểm thi THPT quốc gia của mình đạt 24,9 điểm, trong đó có 1 điểm 10 môn tiếng Anh. Đây cũng là điểm 10 duy nhất về môn Ngoại ngữ của Nghệ An.
Huy Thịnh cho biết, đề thi Ngoại ngữ năm nay khá khó, nhất là hai bài đọc - hiểu có nhiều đáp án gây nhiễu, kết hợp với từ vựng khó nên có một vài câu em làm xong nhưng không chắc chắn lắm. Thậm chí, lúc Bộ giáo dục và Đào tạo công bố đáp án ngay sau thi, Thịnh kiểm tra đối chiếu kết quả thấy mình đúng nhưng vẫn không dám chắc được điểm tuyệt đối, cho đến khi có điểm chính thức vừa công bố.
Thịnh cho biết, để có được kết quả tốt như ngày hôm nay không thể chỉ dựa vào sự yêu thích mà còn nhờ rất nhiều vào sự nỗ lực tự rèn luyện mỗi ngày; sự động viên của bố mẹ, thầy cô. “Bản thân em luôn tâm niệm một điều rằng: muốn học giỏi tiếng Anh thì cần phải có một quá trình dài hơi, tích lũy kiến thức cũng như có sự đầu tư từ sớm” - chàng trai 18 tuổi chia sẻ.
Dù yêu thích tiếng Anh từ thời cấp hai nhưng cũng có những lúc em cảm thấy việc học khó khăn, nản chí, thậm chí muốn bỏ cuộc. “May mắn là những lúc như vậy, em luôn được mọi người động viên. Lúc ở nhà có bố mẹ và các chị, đến lúc lên cấp 3, sống một mình xa nhà thì được cô chủ nhiệm và các bạn trong lớp quan tâm, động viên. Chính nhờ vậy em mới nhanh chóng thích nghi với môi trường mới, bắt kịp nhịp học với các bạn”, Thịnh tâm sự.
Nhắc về lớp học của mình, Thịnh rất tự hào khi lớp chuyên Anh của em có đến 16/25 bạn được trên 25 điểm trong kỳ thi THPT Quốc gia vừa qua. Trong đó có người bạn thân cùng lớp của Thịnh là Nguyễn Phương Thảo - thủ khoa khối D với 26,6 điểm.
Về cách học tốt tiếng Anh, Thịnh chia sẻ "bí quyết" về việc học cách ghi nhớ. Học một lần chưa thuộc thì học 10 lần, 10 lần chưa thuộc thì học 20 lần. Ngoài ra, hằng ngày, nam sinh này còn tập luyện phát âm, nghe - nói. Tự nhận có lợi thế được học môi trường chuyên Anh nhưng không phải vì thế mà Thịnh chủ quan, không ôn luyện trước kỳ thi THPT Quốc gia.
“Bản thân được chọn vào đội tuyển thi học sinh giỏi quốc gia môn tiếng Anh nên em có cơ hội ôn luyện kỹ hơn các bạn khác. Sau khi thi học sinh giỏi quốc gia đạt giải Khuyến khích, em giành nhiều thời gian ôn tập các môn Toán, Văn. Tất nhiên vẫn không quên ôn luyện đề thi tiếng Anh để củng cố lại kiến thức, nhất là vào 2 tuần trước khi thi” -Thịnh kể.

Chia sẻ về lựa chọn cho tương lai, Thịnh cho biết, trước kỳ thi THPT Quốc gia, em đã làm hồ sơ du học và được nhiều trường đại học ở Mỹ nhận, cấp học bổng. Sau khi cân nhắc, Thịnh quyết định học về ngành tài chính kiểm toán ở trường University of Nebraska Lincoln (Mỹ) - nơi em được học bổng hơn 50% học phí. Hiện, em cũng đang hoàn tất những thủ tục cuối để sang Mỹ vào tháng 8 tới đây.

Tin mới