Nam sinh miền núi đạt giải Nhì cấp tỉnh với đề tài ngăn chặn xe quá khổ quá tải

(Baonghean.vn) - Đề tài đạt giải Cuộc thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật khối THCS năm học 2017 - 2018 của em Nguyễn Cảnh Thành và Văn Đức Minh học sinh lớp 9A, Trường THCS Quỳnh Tân (Quỳnh Lưu) có tên gọi “Barie tự động phát hiện và ngăn chặn xe quá tải trọng đi vào đường thôn xóm”.

Xuất thân trong gia đình nông dân ở xã miền núi nghèo khó Quỳnh Tân, cách xa trung tâm huyện, điều kiện còn nhiều thiếu thốn nhưng Nguyễn Cảnh Thành và Văn Đức Minh đã nỗ lực vượt khó, theo đuổi đam mê sáng tạo khoa học.

Mới đây, 2 em đã đạt giải Nhì cấp tỉnh cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật do Sở GD&ĐT Nghệ An tổ chức với đề tài  “Barie tự động phát hiện và ngăn chặn xe quá tải trọng đi vào đường thôn xóm”. Trước đó, đề tài này đã đạt giải Nhất cuộc thi ở cấp huyện.

Chia sẻ về đề tài của mình, 2 em cho biết:  Nhận thấy tình trạng cơi nới tải trọng, chở quá tải diễn ra khá phổ biến, thậm chí có xe chở gấp 2 - 3 lần tải trọng cho phép. Nếu không quản lý được tải trọng xe khi lưu thông trên các tuyến thôn xóm, thì đường bị hư hỏng, tàn phá là đương nhiên; môi trường bị ô nhiễm, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông ngày càng nhiều.

Hai em Nguyễn Cảnh Thành và Văn Đức Minh học sinh lớp 9A, Trường THCS Quỳnh Tân (Quỳnh Lưu, Nghệ An). Ảnh: Ngọc Bích
Hai em Nguyễn Cảnh Thành và Văn Đức Minh (bàn đầu bên trái) học sinh lớp 9A, Trường THCS Quỳnh Tân (Quỳnh Lưu, Nghệ An). Ảnh: Ngọc Bích
Thấu hiểu được nỗi bức xúc của người dân và mối nguy hiểm tiềm ẩn đó, em Nguyễn Cảnh Thành cho biết:Sản phẩm của chúng em bắt nguồn từ thực tế. Con đường thôn xóm em vừa được làm lại nhưng chỉ sau 2 năm con đường đã xảy ra một số thực trạng như sụt lún, nứt gãy và ổ voi xuất hiện khắp trên tuyến đường. Vì thế, chúng em đã mạnh dạn lên ý tưởng sẽ xây dựng một hệ thống Barie tự động phát hiện và ngăn chặn xe quá tải trọng đi vào đường thôn xóm”.

Sản phẩm “Barie tự động phát hiện và ngăn chặn xe quá tải trọng đi vào đường thôn xóm” của Thành và Minh gồm 4 bộ phận chính: Hệ thống khung và giá đỡ; Cân điện tử; Rơ le điện từ; Hệ thống động cơ điện. Nguyên lý hoạt động của sản phẩm này là đặt một thanh chắn cao hơn mặt đường 2.5m. Những xe có chiều cao trên 2.5m thì mới phải kiểm tra. Khi xe lên hệ thống kiểm tra sẽ xảy ra hai trường hợp:

Khối lượng của xe bé thua hoặc bằng tải trọng quy định của đường: Rơle không được cấp điện, động cơ không hoạt động nên thanh chắn vẫn ở trạng thái mở, đèn xanh báo, xe được phép lưu thông tiếp. Trường hợp khối lượng của xe lớn hơn tải trọng cho phép của đường, hệ thống đèn cảnh báo màu đỏ được bật, báo hiệu cho xe không được phép lưu thông vào đường.

Sản phẩm gồm 4 bộ phận chính: Hệ thống khung và giá đỡ; Cân điện tử; Rơ le điện từ; Hệ thống động cơ điện. Ảnh: Ngọc Bích
Sản phẩm gồm 4 bộ phận chính: Hệ thống khung và giá đỡ; Cân điện tử; Rơ le điện từ; Hệ thống động cơ điện. Ảnh: Ngọc Bích
Lái xe có thể nhìn vào màn hình LCD để biết được xe đang vượt quá khối lượng bao nhiêu để biết mà hạ tải. “Khi xe có tải trọng lớn hơn mức cho phép của con đường thì Arduino hoạt động cấp điện cho rơ le điện từ, rơ le điện từ hoạt động cấp điện cho động cơ, lúc này barie sẽ hạ xuống và ngăn không cho xe lưu thông vào đường” - Em Văn Đức Minh tự tin giới thiệu về sản phẩm.

Thầy Lê Văn Sơn - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Cuộc thi sáng tạo khoa học công nghệ là một cuộc thi thường niên, là một sân chơi bổ ích cho các em được nghiên cứu, học tập, thỏa sức sáng tạo. Vì vậy, ở cấp trường cũng luôn tạo điều kiện, khuyến khích các em tham gia.

“Học sinh sau khi có sản phẩm đạt giải cấp trường thì được chọn đi cấp huyện. Sau đó nhà trường lên kế hoạch, bố trí giáo viên hướng dẫn, đầu tư thêm kinh phí để sản phẩm của các em có đủ điều kiện tham dự kỳ thi ở cấp cao hơn”.

"Với sự sáng tạo và hữu ích từ đề tài sáng tạo khoa học kỹ thuật của mình 2 em Nguyễn Cảnh Thành và Văn Đức Minh đã được ghi nhận bằng các giải thưởng cấp huyện, cấp tỉnh. Đó là vinh dự cho 2 em và niềm tự hào của Trường THCS Quỳnh Tân nói riêng và ngành giáo dục huyện Quỳnh Lưu nói chung",Thầy Sơn cho biết./.

Tin mới