Nam thanh niên Nghệ An mua 2 con chim lạ, quý hiếm tặng cho Vườn Quốc gia Pù Mát

(Baonghean.vn) - Theo tìm hiểu của người dân, 2 con chim lạ này nghi là loài Cò Nhạn - một loài chim quý hiếm có tên trong Sách Đỏ.

Hai con chim hiện đang được gia đình bà Phan Thị Xuân, trú tại khối 1, phường Thu Thủy, TX. Cửa Lò chăm sóc.

Hai con chim lạ, nghi là loài Cò Nhạn quý hiếm được được gia đình bà Phan Thị Xuân chăm sóc. Ảnh: Nhật Lân
Hai con chim lạ, nghi là loài Cò Nhạn quý hiếm đang được gia đình bà Phan Thị Xuân chăm sóc. Ảnh: Nhật Lân

Theo bà Xuân, ngày 20/5/2020, người con trai út của bà trên đường đi làm về thì thấy người dân bán chim dọc đường. Vì phát hiện thấy giống chim lạ, nên anh đã ngỏ ý mua về.

Sau đó, qua tìm hiểu nghi đây là loại Cò Nhạn, một loại chim quý hiếm có tên trong Sách Đỏ, người con trai của bà Xuân đã liên lạc với một Trung tâm giáo dục thiên nhiên, đề nghị họ giúp tìm nơi loài chim này thường sống để trả chúng về với thiên nhiên. Trung tâm này sau đó đã báo cho Hạt Kiểm lâm TX. Cửa Lò để có phương án cứu hộ 2 con chim quý.

Bà Phan Thị Xuân kể lại sự việc người con trai mua đôi chim lạ. Ảnh: Nhật Lân
Bà Phan Thị Xuân kể lại sự việc người con trai mua đôi chim lạ. Ảnh: Nhật Lân

Loài Cò Nhạn, còn có tên gọi khác là Cò ốc, thuộc họ Hạc, có tên trong Sách Đỏ, cần được bảo vệ nghiêm ngặt. Chúng có màu lông chủ đạo là màu trắng, có điểm màu đen, hoặc xám nhạt ở cánh, đuôi, hoặc vùng cổ. Mỏ xám sừng hơi lục, dưới mỏ phớt hung. Mỏ trên và dưới khép không kín (mỏ hở). Chân hồng, vàng nhạt hoặc nâu nhạt. So sánh những đặc điểm bên ngoài của 2 con chim gia đình bà Xuân đang nuôi với các hình ảnh Cò Nhạn thì cơ bản tương đồng.

Về thức ăn, Cò Nhạn thường chỉ ăn ốc, hến, và một số loại thủy sinh. Theo bà Phan Thị Xuân cho biết, sau khi người con trai tra cứu cho rằng đây là hai con Cò Nhạn thì những ngày vừa qua bà thường xuyên mua ốc biển, sò huyết để làm thức ăn cho chúng.

Bà Xuân nói: “Ốc thì tôi phải đập ra, còn sò huyết thì hai con chim tự dùng mỏ mở vỏ để ăn ruột. Chúng rất thích loại thức ăn này…”.

Anh Nguyễn Trung Nam – Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm TX. Cửa Lò ghi lại hình ảnh đôi chim lạ. Ảnh: Nhật Lân
Anh Nguyễn Trung Nam - Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm TX. Cửa Lò ghi lại hình ảnh đôi chim lạ. Ảnh: Nhật Lân

Theo anh Nguyễn Trung Nam - Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm TX. Cửa Lò, sau khi được Trung tâm giáo dục thiên nhiên báo tin, Hạt đã xuống kiểm tra. Người con trai của bà Xuân đã cho biết, ban đầu anh định mua với ý định để phóng sinh. Tuy nhiên, khi nghi vấn đây là loài Cò Nhạn quý hiếm thì muốn chúng được chăm sóc tốt, để trả về đúng với môi trường thích hợp…

Sau khi xác nhận sự việc, Hạt Kiểm lâm TX. Cửa Lò đã báo cáo Chi cục Kiểm lâm để xin ý kiến chỉ đạo; đồng thời liên hệ với Vườn Quốc gia Pù Mát, đề nghị có phương án cứu hộ. Anh Nguyễn Trung Nam trao đổi: “Khi được chúng tôi báo 2 con chim có thể là giống Cò Nhạn, Giám đốc Vườn Quốc gia Pù Mát đã đồng ý sẽ cử người về TX. Cửa Lò để làm các thủ tục tiếp nhận…”.

có màu lông chủ đạo là màu trắng, có điểm màu đen, hoặc xám nhạt ở cánh, đuôi, hoặc vùng cổ. Mỏ xám sừng hơi lục, dưới mỏ phớt hung. Mỏ trên và dưới khép không kín (mỏ hở). Chân hồng
Hai con chim này cùng có màu lông chủ đạo là màu trắng, đuôi có màu đen, mỏ trên và dưới khép không kín, chân hồng... là những đặc điểm tương đồng với loài Cò Nhạn. Ảnh: Nhật Lân

Theo Giám đốc Vườn Quốc gia Pù Mát, ông Trần Xuân Cường xác nhận, trong ngày tới đây, đại diện Vườn sẽ về TX. Cửa Lò làm thủ tục để tiếp nhận 2 con chim.

Giám đốc Vườn Quốc gia Pù Mát cũng cho biết thêm: “Cò Nhạn là loại chim chỉ có ở một số nơi thuộc khu vực phía Nam. Vì vậy, nếu xác định đúng là Cò Nhạn, Vườn Quốc gia Pù Mát sẽ nhận chăm sóc tạm thời, sau đó sẽ liên hệ đưa trả chúng về đúng nơi phù hợp với điều kiện sống của loại chim này…”./.

Tin mới