Nam Thành - Yên Thành: "Đảng mạnh là do chi bộ tốt"

(Baonghean.vn)- Một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Đảng bộ xã Nam Thành (Yên Thành)  tập trung lãnh đạo, chỉ đạo trong nhiệm kỳ này là nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Từ đó, các chi bộ ở xã Nam Thành có nhiều đổi mới cách thức tổ chức, nội dung sinh hoạt, phát huy tốt vai trò lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng ở cơ sở.

Cán bộ xã Nam Thành (Yên Thành) trao đổi, nắm bắt tình hình
Cán bộ xã Nam Thành (Yên Thành) thường xuyên có sự trao đổi về hoạt động với cán bộ các xóm.

Một thực trạng ở Nam Thành (Yên Thành) hiện nay là đảng viên đang bị già hóa, chủ yếu do đảng viên trẻ đi làm ăn xa. Chất lượng  sinh hoạt chi bộ còn những vấn đề cần phải chấn chỉnh, bổ cứu.

Sau Đại hội Đảng bộ xã khóa XVI, nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ Nam Thành chọn nội dung tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

Đơn cử ở Chi bộ xóm Bội Châu có 27 đảng viên, trong đó có 5 đảng viên cao tuổi được miễn sinh hoạt, 7 đảng viên đi làm ăn xa.

Những năm trước, chi bộ lúng túng trong sinh hoạt, tỷ lệ đảng viên tham gia sinh hoạt thấp, nội dung sinh hoạt nghèo nàn, chất lượng sinh hoạt hạn chế; chi ủy thiếu chủ động trong việc chuẩn bị nội dung... Đảng bộ Nam Thành đã kiện toàn lại, thay bí thư chi bộ và phó bí thư chi bộ giữa nhiệm kỳ.

Đồng chí Hoàng Liễu - Bí thư Chi bộ xóm Bội Châu, xã Nam Thành cho biết: “Để khắc phục tình trạng trên, giải pháp được chi bộ chú trọng là đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt để nâng cao chất lượng hoạt động. Nhất là sau khi quán triệt thực hiện Nghị quyết chuyên đề số 03 của Ban chấp hành Đảng bộ Nam Thành về  “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ của Đảng bộ xã Nam Thành giai đoạn 205-2020”.

Theo đó, Bí thư Chi bộ đã có sự chuẩn bị kỹ về nội dung cần thiết, trước hết là rà soát lại Nghị quyết của chi bộ đề ra trong tháng trước, có đánh giá đã thực hiện và chưa thực hiện, kết hợp nghiên cứu văn bản chỉ đạo của cấp ủy cấp trên để định hướng nhằm xây dựng Nghị quyết của chi bộ sát tình hình  thực tế của xóm. Ngoài ra, xác định được vai trò tiền phong gương mẫu của đảng viên trong tổ chức thực hiện. 

Từ đó, chi bộ phát huy vai trò trong lãnh đạo chỉ đạo, người dân đồng thuận cao thực hiện các chủ trương của chi bộ đề ra.

Còn ở chi bộ xóm Tân Hợp, đơn vị có số lượng đảng viên đông (33 đảng viên), tỷ lệ tuổi đời đảng viên tham gia sinh hoạt quá cao, nhiều năm không phát triển được đảng viên trẻ, chất lượng sinh hoạt chi bộ chưa được chú trọng.

Mô hình trồng bí xanh cho thu nhập cao ở Nam Thành.
Từ triển khai thực hiện nghị quyết cụ thể ở chi bộ, đã xây dựng được các mô hình sản xuất cho thu nhập cao ở Nam Thành. Trong ảnh: Mô hình trồng bí xanh.

Nhờ đổi mới nâng cao chất lượng sinh hoạt định kỳ và sinh hoạt chuyên đề nên chi bộ đã thực sự trở thành hạt nhân chính trị tại cơ sở, tạo đồng tình đồng thuận cao của chi bộ, xóm Tân Hợp đã thực sự khởi sắc khi toàn dân đồng lòng xây dựng đường giao thông, nhà văn hoá được đầu tư tu sửa mới.

Chi bộ cũng đã thành công bổ sung nguồn kế cận với kết quả sau 3 năm kết nạp được 5  đảng viên mới. Đời sống người dân được nâng cao 31 triệu đồng/người/năm; trong quá trình xây dựng nông thôn mới, hàng chục hộ hiến đất xây dựng NTM với trên 200m2.

Xóm Tân Hợp đã luôn đi đầu phong trào của xã, chi bộ đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh.

Hàng tháng Ban chấp hành Đảng bộ Nam Thành đều tổ chức đánh giá công tác sinh hoạt chi bộ.
Hàng tháng Ban chấp hành Đảng bộ Nam Thành đều tổ chức đánh giá công tác sinh hoạt chi bộ.

Đồng chí Phan Thế Trung- Bí thư Đảng ủy xã Nam Thành cho biết: “Sinh hoạt chi bộ cần thể hiện năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của chi bộ, đảm bảo cho chi bộ và mỗi đảng viên thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của mình. Đảng mạnh là do chi bộ tốt. Khâu quan trọng nhất là phải chọn bộ máy chi ủy phải thực sự là những người có tâm huyết, trách nhiệm có năng lực. Việc sinh hoạt công khai, dân chủ, để dân bàn, dân biết, trong đó phải phát huy vai trò gương mẫu của đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ.

Lê Thanh

TIN LIÊN QUAN

Tin mới