Nắm vững những quy tắc này để lái xe an toàn

(Baonghean.vn) - Lái xe ô tô đòi hỏi phải có các kỹ năng, sự bình tĩnh và kinh nghiệm thực tế. Làm sao để đảm bảo an toàn trong khi lái xe? Dưới đây là những nguyên tắc giúp bạn lái xe an toàn hơn khi tham gia giao thông trên đường phố.

1. Tập trung, luôn giữ tay trên vô lăng

Người lái xe chủ động luôn tập trung khi lưu thông trên đường và để tay ở vị trí thoải mái, linh hoạt nhất trên vô-lăng.

Và quan trọng hơn hết là người lái xe chủ động không làm thêm bất cứ hành động gì khi đang lái xe; một số hành động có thể là vi phạm luật giao thông, khiến bạn mất tập trung và không xử lý tình huống kịp khi sự cố xảy ra như ăn, trang điểm, ôm thú cưng, cầm điện thoại để gọi điện hay nhắn tin...

2. Quy tắc 3 giây trên cao tốc

Những quy tắc an toàn khi lái xe

Đây là quy tắc để tạo khoảng cách an toàn với xe phía trước. Trong thực tế tùy đoạn đường, có thể thay đổi cho phù hợp thành quy tắc 2 giây hoặc 4 giây.

Cách xác định như sau: Lấy một mốc bên đường (cây, cột đèn...) mà xe trước vừa chạy qua, đếm nhẩm 1, 2, 3 theo nhịp của giây đồng hồ. Nếu đến 3 xe vừa tới hoặc chưa tới mốc là khoảng cách an toàn với xe trước, nếu đến 3 xe đã vượt qua mốc là khoảng cách quá gần, cần giãn ra.

3. Đảo mắt quan sát liên tục

Liên tục nhìn vào kính lái và thỉnh thoảng liếc kính chiếu hậu, kiểm tra các mối nguy hiểm có thể xảy ra và dự đoán tình hình ngay khi có dấu hiệu xảy ra tai nạn để đưa ra các quyết định như: đạp phanh, tăng ga hay rẽ,… để tránh sự cố đáng tiếc.

4. Gương chiếu hậu là chưa đủ

Những quy tắc an toàn khi lái xe

Gương chiếu hậu cả trong và ngoài xe vẫn chưa đủ để quan sát khoảng không gian phía sau. Khi xe đi phía sau nhưng gần sát xe của bạn, xe đó sẽ rơi vào vùng điểm mù mà gương chiếu hậu không soi tới.

Vì vậy, để an toàn khi muốn chuyển làn, chuyển hướng tài xế bên cạnh quan sát gương chiếu hậu nên quay đầu sang trái, phải để đảm bảo không có xe nào khác trong vùng điểm mù.

5. Không vượt xe tại các điểm cua, vòng, trên dốc

Khi thực hiện thao tác vượt xe khác các bạn cần đảm bảo tầm nhìn tốt nhất, khi thấy đã đảm bảo an toàn thì hãy quyết đoán với thao tác đó.

Tại những điểm cua hay những điểm trên dốc, đặc biệt là tại đỉnh dốc, khi tầm nhìn bị hạn chế rất nhiều, hãy chấp nhận đi sau đợi thời điểm phù hợp hãng vượt để tránh va chạm với các xe đi ngược chiều

6. Mở hé cửa 10-15 cm

Những quy tắc an toàn khi lái xe

Nếu bạn kéo chốt mở cửa quá mạnh, cửa xe ô tô sẽ bung ra rất nhanh và mất kiểm soát. Nếu chẳng may có ai đó hoặc phương tiện nào đi sát vào xe ô tô của bạn lúc này sẽ rất nguy hiểm.

Để tránh những tai nạn đáng tiếc xuất phát từ kiểu mở cửa ôtô không cẩn thận, bất cứ ai trên xe khi muốn xuống chỉ nên mở hé cửa 10 -15 cm và quan sát phía sau, xung quanh. Nếu đảm bảo không có ai đang di chuyển tới thì mới mở rộng hết cửa và bước ra ngoài.

7. Nghỉ ở chân phanh

Những quy tắc an toàn khi lái xe

Bất cứ khi nào không ga, phải chuyển sang chân phanh. Nguyên tắc này giúp tài xế luôn sẵn sàng đạp phanh khi gặp tình huống bất ngờ. Kể cả khi chạy cao tốc đường vắng, tài xế thôi ga cũng phải chuyển sang để hờ trên phanh. Cách làm này giúp hình thành phản xạ có điều kiện là "thôi ga, qua phanh".

8. Lái xe số tự động bằng một chân

Với xe số tự động, chân trái luôn luôn trong trạng thái nghỉ ngơi, chỉ hoạt động mình chân phải. Khi cần đạp ga chân phải, sau đó chuyển sang đạp phanh. Không dùng chân trái đạp phanh, chân phải đạp ga. Đây là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng xe điên vì nhầm chân phanh, ga.

9. Chú ý bảng đồng hồ

Những quy tắc an toàn khi lái xe

Bảng đồng hồ ngoài tốc độ, vòng tua máy, tình trạng xăng còn là nơi chứa tất cả những đèn cảnh báo liên quan tới xe. Trước khi lăn bánh, chú ý quan sát bảng đồng hồ xem có dấu hiệu nào bất thường không. Chỉ cần một đèn cảnh báo sáng cũng phải lưu tâm vì có thể gây thiệt hại lớn.

10. Không cố gắng là người đầu tiên

Nghe có vẻ kì quặc nhưng bạn có biết, người đầu tiên đi qua giao lộ cũng chính là người dễ bị va chạm hình chữ T nhất, nếu phải đi qua giao lộ đầu tiên, hãy cố gắng quan sát và chắc chắn rằng 2 bên đường thông thoáng và không có một tay tài xế nào đang cố gắng vớt vát vài giây cuối cùng của đèn vàng.

Ngọc Anh

(Tổng hợp)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới