Nâng cao chất lượng đảng viên mới ở Đảng ủy Quân sự tỉnh

(Baonghean) - Xác định công tác phát triển đảng viên giữ vai trò quan trọng trong tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chung, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh luôn quan tâm để nâng cao chất lượng đảng viên mới kết nạp.
Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Quân khu 4 và Bộ CHQS tỉnh Nghệ An xem Triển lãm bản đồ và tư liệu Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam trên khuôn viên đảo Mắt. Ảnh: Thu Giang
Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Quân khu 4 và Bộ CHQS tỉnh Nghệ An xem Triển lãm bản đồ và tư liệu Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam trên khuôn viên đảo Mắt. Ảnh: Thu Giang

Nâng chất lượng đảng viên mới

Kim Văn Trung, người dân tộc Thái, là Khẩu đội trưởng Khẩu đội súng máy phòng không 12,7mm, thuộc Đại đội Pháo hỗn hợp, Tiểu đoàn 32 đóng tại đảo Mắt. Gắn bó với đơn vị, vượt lên trên những khó khăn của việc đóng quân trên đảo, Trung luôn cho thấy là một tiểu đội trưởng gương mẫu, bám nắm các nội dung trong quá trình học tập, rèn luyện, đồng thời luôn sẵn sàng giúp đỡ, hướng dẫn thao tác cho các chiến sĩ trẻ khác.

Theo nhận xét của Đại úy Hoàng Công Hải - Chính trị viên phó Tiểu đoàn 32, đồng chí Trung đã luôn tích cực rèn luyện, nhiệt tình, trách nhiệm trong mọi công tác, được cấp trên tin tưởng, đánh giá cao, được anh em quần chúng tín nhiệm. Nhờ những thành tích nổi bật, Kim Văn Trung được đề nghị khen thưởng Chiến sĩ tiên tiến trong năm 2018 và là một trong những gương mặt trẻ vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng dịp 22/12/2018. 

Được kết nạp Đảng cùng đợt với Kim Văn Trung là Lầu Bá Tu, người dân tộc Mông, hiện đang công tác tại Đại đội Pháo hỗn hợp 85. Qua 6 năm gắn bó với đảo Mắt, đồng chí Tu đã có nhiều nỗ lực, tích cực phấn đấu, rèn luyện tu dưỡng, có nhiều thành tích nổi bật, luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, hàng năm đều được khen thưởng danh hiệu Chiến sĩ tiên tiến, nên Chi bộ Đại đội Pháo hỗn hợp đã đề nghị cấp trên xem xét để Lầu Bá Tu vinh dự được đứng chân trong hàng ngũ của Đảng.

Trao quyết định kết nạp Đảng cho chiến sĩ có nhiều thành tích trong hành quân chiến đấu. Ảnh: Thu Giang
Trao quyết định kết nạp Đảng cho chiến sĩ có nhiều thành tích trong hành quân chiến đấu. Ảnh: Thu Giang

Đây là 2 trong số những quần chúng được phát hiện, bồi dưỡng và kết nạp trong thời gian qua tại Đảng bộ Tiểu đoàn 32 đảo Mắt. Chia sẻ về công tác phát triển Đảng tại đơn vị, Thiếu tá Hoàng Trường Minh - Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Tiểu đoàn 32 cho biết, dù trong quá trình tạo nguồn, phát hiện, bồi dưỡng quần chúng ưu tú vẫn còn những khó khăn nhất định, như mặt bằng chung về trình độ văn hóa của cán bộ, chiến sĩ còn khá thấp, đảo ở xa đất liền nên mất thêm thời gian trong việc thẩm tra lý lịch, cũng như ảnh hưởng đến khía cạnh tâm lý, tình cảm và chất lượng công tác của cán bộ, chiến sĩ...

"Với phương châm “đảo là nhà, biển cả là quê hương”, chúng tôi luôn động viên nhau khắc phục khó khăn, nỗ lực hoàn thành tốt chỉ tiêu kết nạp 3 -5 đảng viên mỗi năm, chú trọng chất lượng đảng viên mới chứ không chạy theo số lượng”.

Thiếu tá Hoàng Trường Minh - Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Tiểu đoàn 32

Một trong những cách làm tại các đảng bộ, chi bộ trực thuộc Đảng ủy Quân sự tỉnh để kết nạp đảng viên đảm bảo tính chặt chẽ, thực sự không “chạy đua” về lượng mà thiên về chất hơn, đó là đưa thêm tiêu chí bổ sung bên cạnh những tiêu chuẩn “cứng” quy định trong Điều lệ Đảng. Theo đó, hạ sĩ quan, chiến sĩ trong diện đối tượng Đảng ngoài đáp ứng khung tiêu chuẩn chung, còn phải đạt tiêu chí mà Đảng ủy Quân sự tỉnh đề ra là được khen thưởng trong năm với hình thức Chiến sĩ tiên tiến trở lên mới chính thức được kết nạp. Nhờ vậy, chất lượng đội ngũ đảng viên mới đã có sự chuyển biến rõ rệt, những hạt giống nổi trội nhất được lựa chọn một cách xứng đáng để góp phần làm tăng sức mạnh, củng cố vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các tổ chức Đảng.

Cán bộ, chiến sỹ Trung đoàn 764 huấn luyện.
Cán bộ, chiến sỹ Trung đoàn 764 huấn luyện.

Phối hợp chặt chẽ với các địa phương

Thực tế cho thấy, một số lượng không nhỏ quân nhân là đảng viên kết nạp tại các đơn vị trực thuộc Bộ CHQS tỉnh sau khi xuất ngũ trở về nơi cư trú đã góp phần làm tăng cả số lượng lẫn chất lượng đảng viên tại các địa phương. Bởi vậy, có thể nói rằng, việc tạo nguồn, phát triển Đảng trong các đảng bộ, chi bộ trực thuộc Đảng ủy Quân sự tỉnh từ góc độ nhất định cũng là đang góp phần tạo nguồn đảng viên chất lượng cho các huyện, thành, thị trên địa bàn tỉnh. Chính vì thế, thời gian qua, Bộ CHQS tỉnh đã tích cực chỉ đạo Ban CHQS các huyện, thành, thị phối hợp với các địa phương mở các lớp bồi dưỡng đối tượng Đảng cho thanh niên sắp lên đường nhập ngũ. Mới đây nhất, 21 lớp đã được tổ chức, bồi dưỡng 1.371 thanh niên trong tổng số 3.200 tân binh nhập ngũ năm 2019.

Trung tá Phan Đình Quang - Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Trung đoàn 764 - đơn vị chủ lực cơ động của Bộ CHQS tỉnh và chỉ riêng năm 2018 kết nạp được 10 đảng viên, cho biết: “Một số đồng chí đã được học lớp đối tượng Đảng tại địa phương, nay vào đơn vị, Đảng ủy tiếp tục phân công đảng viên theo dõi, giúp đỡ, nhất là đối với những chiến sĩ đến từ vùng sâu, vùng xa, vùng đặc thù. Nhiều đồng chí sau khi kết thúc đợt huấn luyện chiến sĩ mới, có động cơ phấn đấu tốt, nằm trong diện theo dõi kết nạp Đảng đã được Trung đoàn khen thưởng và được đứng vào hàng ngũ của Đảng. 

"Có thể nói, công tác phát triển Đảng có ý nghĩa quan trọng, giúp tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong thực hiện nhiệm vụ chung của đơn vị, đồng thời giúp tạo nguồn đảng viên cho các địa phương khi các chiến sĩ xuất ngũ trở về”.

Trung tá Phan Đình Quang - Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Trung đoàn 764

Chiễn sỹ mới tuyên thệ. Ảnh tư liệu: Trọng Kiên
Chiễn sỹ mới tuyên thệ. Ảnh tư liệu: Trọng Kiên

Để công tác phát triển Đảng ngày càng đi vào chiều sâu, nhằm tiếp tục cổ vũ, động viên và phát huy tinh thần trách nhiệm của quân nhân hoàn thành nghĩa vụ sau khi trở về địa phương, đồng thời giáo dục, khích lệ thanh niên lên đường nhập ngũ, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh chỉ đạo làm tốt việc tổ chức khen thưởng quân nhân hoàn thành nghĩa vụ được kết nạp Đảng trong thời gian tại ngũ tại lễ giao, nhận quân.

Trong Lễ giao, nhận quân năm 2019 vừa qua, toàn bộ 21 huyện, thành, thị tổ chức khen thưởng 231 quân nhân hoàn thành xuất sắc nghĩa vụ trở về. Những địa phương có số lượng quân nhân xuất ngũ được khen thưởng nhiều gồm Nam Đàn, Kỳ Sơn, TP. Vinh, Thanh Chương... Đây là cách làm mà Bộ CHQS tỉnh là đơn vị tiên phong thực hiện, được cấp ủy, chính quyền các cấp và nhân dân trong tỉnh đánh giá rất cao, và vừa được báo cáo lên Quân khu 4 tham mưu Bộ Quốc phòng nhân rộng trong toàn quân.

Đảng ủy Quân sự tỉnh Nghệ An có 28 đảng bộ cơ sở và 1 chi bộ cơ sở, trực thuộc. Hàng năm căn cứ vào tình hình thực tế tại các đảng bộ, chi bộ trực thuộc, Đảng ủy Quân sự tỉnh đề ra mục tiêu kết nạp từ 15 - 20 quần chúng ưu tú vào Đảng, đưa vào kế hoạch xây dựng Đảng của năm. Chỉ riêng 6 tháng đầu năm 2019, toàn Đảng ủy Quân sự tỉnh đã kết nạp được 19 đảng viên mới và đang có kế hoạch tổ chức thêm các lớp bồi dưỡng đối tượng Đảng vào tháng 6 và tháng 9.
Phút giải lao của các chiến sĩ mới ở Trung đoàn 764 sau những giờ huấn luyện vất vả. Ảnh: Thu Giang
Phút giải lao của các chiến sĩ mới ở Trung đoàn 764 sau những giờ huấn luyện vất vả. Ảnh: Thu Giang

Tin mới