Nâng cao chất lượng dạy và học, xứng đáng trường chuẩn quốc gia

(Baonghean) - Những năm qua, Trường Tiểu học Sơn Hải, xã Sơn Hải, huyện Quỳnh Lưu đã đạt được một số thành tích quan trọng, xứng đáng trường chuẩn Quốc gia mức độ 1 với cơ sở vật chất được đầu tư xây dựng trên khuôn viên có tổng diện tích 15.300m2, bao gồm một tòa nhà cao tầng khang trang, kiên cố với 30 phòng học; 8 phòng phục vụ khối học tập; 6 phòng phục vụ khối hành chính và một số hệ thống công trình phụ khác... đảm bảo nhu cầu dạy và học. 

Ban lãnh đạo nhà trường là những người có thâm niên trong nghề, trình độ đại học, kiến thức và chuyên môn vững. Cùng với 42 giáo viên tham gia giảng dạy đều đạt chuẩn về trình độ đào tạo, phẩm chất và đạo đức tốt, tận tụy với nghề. Theo kết quả đánh giá xếp loại của Phòng Giáo dục Quỳnh Lưu, thì chất lượng giảng dạy của đội ngũ giáo viên Trường Tiểu học Sơn Hải trong 5 năm gần đây xếp loại khá; có 2/42 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh; 18/42 giáo viên dạy giỏi cấp huyện và 25/42 giáo viên dạy giỏi cấp trường.

Giờ học ngoại khóa của học sinh Trường Tiểu học Sơn Hải (Quỳnh Lưu).
Giờ học ngoại khóa của học sinh Trường Tiểu học Sơn Hải (Quỳnh Lưu).

Để có được kết quả đó, đòi hỏi mỗi giáo viên trong trường phải thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn, 100% giáo viên soạn bài bằng máy tính; hàng tuần, hàng tháng nhà trường tổ chức các chuyên đề thiết thực cho giáo viên. Ngoài ra, trong năm, các tổ chuyên môn tiến hành đợt thao giảng về chuyên đề phương pháp dạy học nhằm củng cố, nâng cao kiến thức cho giáo viên; tổ chức dự giờ, kiểm tra theo dõi, đánh giá, xếp loại các hoạt động chuyên môn; đánh giá, xếp loại đối với giáo viên, học sinh. Ngoài ra, nhà trường luôn khuyến khích, tạo điều kiện cho giáo viên được học tập, nâng cao kiến thức, phấn đấu đến năm học 2017 – 2018, cả 100% giáo viên trong trường đạt trình độ trên chuẩn, đáp ứng yêu cầu đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp do Bộ GD & ĐT quy định.

Quan tâm công tác nâng cao chất lượng giáo dục, ngay từ đầu năm học, nhà trường tập trung chỉ đạo xây dựng chương trình giáo dục theo định hướng phát triển năng lực người học, trên cơ sở đảm bảo chuẩn kiến thức. Đồng thời, chú trọng việc tăng cường các hoạt động trải nghiệm thực tế nhằm giáo dục đạo đức, lối sống và rèn luyện kỹ năng cho học sinh.

Điều đó có nghĩa, giáo viên được giao quyền chủ động lựa chọn nội dung, hình thức và linh hoạt về thời lượng dạy học, phù hợp với đối tượng dạy học. Cùng với việc dạy đủ 9 môn bắt buộc theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trường tổ chức dạy tiếng Anh hệ 10 năm cho học sinh từ lớp 3 đến lớp 5; dạy kỹ năng sống, phương pháp tự học, giáo dục tập thể... cho tất cả các khối lớp. Ngoài ra, trường còn dành nhiều thời gian để tổ chức thường xuyên và hiệu quả các hoạt động ngoài giờ lên lớp như: văn nghệ, TDTT; giáo dục truyền thống; nhân đạo, đền ơn đáp nghĩa…

Các em học sinh chăm sóc vườn hoa
Các em học sinh chăm sóc vườn hoa

Đồng thời, lập kế hoạch và tổ chức công tác bồi dưỡng học sinh có năng lực vượt trội; tiến hành dạy phụ đạo cho học sinh chưa hoàn thành kiến thức kỹ năng các môn học; giáo dục hòa nhập cộng đồng cho trẻ khuyết tật. Hàng năm, trường thực hiện tốt công tác phổ cập giáo dục tiểu học; không để xảy ra hiện tượng mù chữ ở học sinh. Nhà trường có chính sách hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, như thành lập tủ sách dùng chung, miễn 100% các loại quỹ đóng góp, hỗ trợ tiền ăn trưa bán trú, thành lập quỹ “Vòng tay nhân ái”...

Từ năm học 2014 - 2015, thực hiện theo thông tư của Bộ GD & ĐT về việc đánh giá học sinh tiểu học, nhà trường đã tổ chức cho giáo viên học tập văn bản chỉ đạo này một cách nghiêm túc; đồng thời tuyên truyền để phụ huynh nhận thức được việc đánh giá học sinh theo quan điểm mới; tổ chức hội thảo để giáo viên trao đổi rút kinh nghiệm trong đánh giá học sinh…

Kết thúc năm học, nhà trường không để xảy ra tình trạng học sinh thụ động, thiếu tích cực trong tham gia các hoạt động học tập và rèn luyện; không có hiện tượng giáo viên làm tổn thương học sinh trước lớp và nhận xét khuyết điểm của học sinh trong mỗi cuộc họp phụ huynh. Bước sang năm học 2015 - 2016, nhà trường đã chú trọng một số phương pháp đổi mới dạy học, như: dạy tiếng Việt lớp 1 theo tài liệu Công nghệ giáo dục cho 100 học sinh lớp 1; áp dụng dạy môn tự nhiên – xã hội lớp 1,2,3 và môn Khoa học lớp 4,5 theo phương pháp “bàn tay nặn bột”; vận dụng hình thức tổ chức dạy học nhóm theo mô hình VNEN...

Một tiết học của học sinh trường tiểu học Sơn Hải
Một tiết học của học sinh trường tiểu học Sơn Hải

Đồng thời, thường xuyên sử dụng hiệu quả các phòng chức năng, thư viện, thiết bị, đảm bảo 100% tiết dạy đều liên quan đến đồ dùng và thiết bị dạy học… Nhờ đó, chất lượng giáo dục của nhà trường ngày càng được nâng lên; tỷ lệ học sinh yếu giảm; tỷ lệ học sinh khá, giỏi tăng.

Ngoài thực hiện tốt công tác chuyên môn, nhà trường còn tổ chức hiệu quả các hoạt động phối hợp với gia đình, xã hội. Theo đó, mỗi quý một lần nhà trường tiến hành họp hội đồng giáo dục và sau 1 năm, trường tổ chức đại hội giáo dục với sự tham gia của chính quyền, các đoàn thể địa phương và hội cha mẹ học sinh để kiểm điểm, đánh giá các hoạt động giáo dục; đồng thời đề ra phương hướng, nhiệm vụ.

Trong những năm qua, nhà trường đã vận động phụ huynh đóng góp hàng ngàn ngày công lao động; hàng năm Hội phụ huynh tự nguyện đóng góp từ 100 - 200 triệu đồng/năm ủng hộ xây dựng cơ sở vật chất cho nhà trường. Cùng với đó, các tổ chức đoàn thể, hội khuyến học, ban đại diện cha mẹ học sinh tham gia tích cực vào công tác khuyến học, khuyến tài. Hàng năm trích thưởng cho giáo viên giỏi, học sinh giỏi, hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó vào dịp khai giảng và tổng kết năm học với tổng giá trị từ 3 đến 4 triệu đồng…

Thầy giáo Hồ Văn Long - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Sơn Hải chia sẻ: Trong những năm tiếp theo, nhà trường sẽ nỗ lực, phấn đấu để đạt những thành tích cao hơn nữa, xứng đáng với danh hiệu trường chuẩn Quốc gia. Theo đó, nhà trường sẽ tiếp tục đổi mới công tác quản lý theo hướng tự chủ, linh hoạt và sáng tạo; không ngừng đổi mới việc kiểm tra đánh giá học sinh, phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực người học, dạy học sát đối tượng học sinh; tạo cơ hội cho học sinh được trải nghiệm. Đồng thời, các tổ chuyên môn tiếp tục hoạt động đi vào chiều sâu, nội dung phong phú, đa dạng và thiết thực...

Thu Hương

TIN LIÊN QUAN

Tin mới