Nâng cao hiệu quả hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh

Trong năm 2018, hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội  (ĐBQH) tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào thành tựu chung của Quốc hội, đất nước và địa phương.

Trong năm 2018, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổ chức cho các vị ĐBQH tiếp xúc cử tri định kỳ trước và sau mỗi kỳ họp tại các đơn vị bầu cử với 84 điểm tiếp xúc theo hình thức tiếp xúc với cử tri của 1 xã hoặc cụm xã của 21 huyện, thành, thị. Bên cạnh đó, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổ chức các buổi tiếp xúc cử tri theo chuyên đề đối với cử tri là cán bộ, công chức tại các cơ quan, đơn vị, cử tri công tác trong lĩnh vực giáo dục. Qua tổng hợp và phân loại các nội dung kiến nghị, Đoàn ĐBQH đã chuyển tới Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương 134 nội dung kiến nghị của cử tri, chuyển tới UBND và các cơ quan cấp tỉnh 142 nội dung đối với các ý kiến, kiến nghị của cử tri trước và sau các kỳ họp thứ 5, thứ 6, Quốc hội khóa XIV.

Nét mới trong công tác tiếp nhận và xử lý các kiến nghị của cử tri của Đoàn ĐBQH tỉnh trong nhiệm kỳ này là tại mỗi cuộc tiếp xúc cử tri, đoàn đều mời đại diện lãnh đạo một số sở, ngành tham gia, đồng thời sau khi có trả lời kết quả xử lý của cấp Trung ương, tỉnh đối với những vấn đề cử tri kiến nghị, đều có tổng hợp gửi về Thường trực HĐND, UBND, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ cấp huyện để thông tin cho cử tri được biết.

Theo đó, tại các cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội trước và sau mỗi kỳ họp thuộc 5 đơn vị bầu cử, Văn phòng Đoàn ĐBQH tỉnh đều mời đại diện lãnh đạo các ngành của tỉnh tham gia, trong đó chủ yếu là các ngành mà cử tri thường xuyên có ý kiến như: Lao động – Thương binh và Xã hội; Tài nguyên và Môi trường; Giao thông – Vận tải, Ngân hàng Chính sách xã hội, Thanh tra tỉnh…

Sau khi nghe ý kiến, kiến nghị của cử tri, Đoàn ĐBQH tỉnh đã mời các sở, ngành, các cơ quan liên quan tham gia để giải đáp kịp thời những vấn đề cử tri quan tâm. Đây là cách làm thể hiện được sự đổi mới của hoạt động tiếp xúc cử tri và mang lại hiệu quả nhiều mặt. Trước hết, cử tri thấy được các ý kiến của mình được lắng nghe, tiếp thu và giải trình nghiêm túc; mặt khác về phía các sở, ngành cấp tỉnh thông qua đó nắm bắt được tình hình của cơ sở. Một nét mới khác chính là Đoàn ĐBQH tỉnh đã phân loại, gửi ngược lại kết quả xử lý kiến nghị của cử tri cho từng đơn vị cấp huyện sau khi có trả lời của cấp Trung ương, tỉnh.

Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An kiểm tra việc thi công hào thành cổ Vinh.
Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An kiểm tra việc thi công hào thành cổ Vinh.

Những đổi mới trong việc tiếp nhận và xử lý các kiến nghị của cử tri tại Đoàn ĐBQH tỉnh đã góp phần làm tăng trách nhiệm giải quyết, giải trình của các cấp liên quan; đồng thời cử tri cũng nắm bắt được ý kiến của mình được tiếp thu và xử lý như thế nào, qua đó hạn chế được những vấn đề kiến nghị trùng lặp qua các lần tiếp xúc cử tri ở mỗi địa phương.

Dấu ấn nổi bật tại các kỳ họp trong năm 2018 là việc tham gia thảo luận sôi nổi tại hội trường về các vấn đề kinh tế – xã hội, về công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, góp ý vào các dự án Luật Đặc xá, Luật Giáo dục… của Đoàn ĐBQH tỉnh. Đồng thời trên cơ sở lĩnh vực công tác, năng lực, sở trường của từng đại biểu, từ đầu kỳ họp, Đoàn ĐBQH tỉnh đã phân công và đề nghị các vị đại biểu Quốc hội nghiên cứu nội dung, chương trình để tham gia ý kiến thảo luận tại tổ, tại hội trường về công tác xây dựng luật, tham gia các ý kiến về kinh tế – xã hội, hoạt động của các cơ quan tư pháp, chất vấn, giám sát tối cao tại kỳ họp thứ 5, kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV. Các đại biểu Quốc hội đã tham gia đầy đủ, nghiêm túc các chương trình kỳ họp với tinh thần trách nhiệm cao, dành nhiều thời gian nghiên cứu, tích cực tham gia phát biểu, thảo luận, chất vấn. Các hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An tại kỳ họp đã được cử tri quan tâm theo dõi, ghi nhận và đánh giá cao.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An phát biểu thảo luận và ấn nút thông qua luật, dự án luật tại kỳ họp Quốc hội.
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An phát biểu thảo luận và ấn nút thông qua luật, dự án luật tại kỳ họp Quốc hội.

Thực hiện vai trò giám sát tối cao tại các kỳ họp, các vị ĐBQH đã tích cực tham gia chất vấn các thành viên Chính phủ liên quan đến các lĩnh vực như giao thông – vận tải, công tác nội chính, giáo dục, quy hoạch thủy điện, an ninh trật tự, an toàn xã hội… Nội dung các đại biểu nêu đã truyền tải những nguyện vọng chính đáng của cử tri trong tỉnh tới Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành. Các ý kiến chất vấn của các vị đại biểu Quốc hội đã đại diện được đông đảo ý kiến của cử tri tỉnh nhà và được chủ tọa kỳ họp, các Bộ trưởng, trưởng các ngành đánh giá cao và đề ra những giải pháp, phương hướng giải quyết trong thời gian tới. Bên cạnh đó, theo chương trình các kỳ họp thứ 5, thứ 6, Quốc hội khóa XIV, với tinh thần thẳng thắn và trách nhiệm cao, các vị đại biểu Quốc hội trong đoàn đã tiến hành bỏ phiếu tín nhiệm đối với các chức danh được Quốc hội bầu và phê chuẩn, qua đó thể hiện vai trò của người đại biểu trước cử tri và nhân dân.

Đoàn ĐBQH tỉnh cũng tập trung đổi mới về nội dung, phương pháp các hoạt động giám sát theo hướng tập trung vào những vấn đề nổi cộm của thực tiễn kinh tế – xã hội, các vấn đề bức xúc mà cử tri quan tâm. Sau các đợt giám sát đã có báo cáo giám sát gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội và UBND tỉnh kiến nghị những vấn đề nhằm khắc phục các mặt hạn chế trong quản lý điều hành và hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật trong các lĩnh vực cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước; công tác thu hút và sử dụng nguồn vốn ODA tại địa phương; công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực đất đai; công tác hỗ trợ xây dựng nhà ở đối với người có công… Ngoài ra, Đoàn ĐBQH tỉnh đã đón tiếp và tham gia các đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các Ủy ban của Quốc hội đến làm việc tại tỉnh.

Đoàn ĐBQH tỉnh khảo sát việc thực hiện chính sách nhà ở cho người có công tại thị trấn Dùng (Thanh Chương).
Đoàn ĐBQH tỉnh khảo sát việc thực hiện chính sách nhà ở cho người có công tại thị trấn Dùng (Thanh Chương).

Cũng trong năm 2018, Đoàn ĐBQH tỉnh đã gắn hoạt động tiếp công dân, tiếp nhận đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân với việc thực hiện tuyên truyền, giải thích chính sách pháp luật để người dân hiểu rõ quyền, nghĩa vụ của mình, qua đó hạn chế tình trạng khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp gây bức xúc trong nhân dân.

Với quyết tâm đổi mới, sáng tạo cùng tinh thần, trách nhiệm cao, Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp tục hoạt động thiết thực, hiệu quả, xứng đáng với sự tin tưởng của cử tri và nhân dân tỉnh nhà, góp phần xây dựng một Quốc hội thực sự “Đổi mới, đoàn kết, sáng tạo, hành động”.