Nâng cao kỹ năng nghề nghiệp cho lao động thời kỳ 4.0

(Baonghean.vn) - Sáng 24/12, Bộ LĐ,TB&XH tổ chức Hội nghị tập huấn triển khai hoạt động đánh giá, cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia.
Toàn cảnh hội nghị tập huấn. Ảnh: Thanh Nga
Toàn cảnh hội nghị tập huấn. Ảnh: Thanh Nga

Tại hội nghị các đại biểu được nghe báo cáo Hệ thống đánh giá, cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia – hạn chế, tồn tại  và định hướng phát triển  theo Chỉ thị 24/CT – TTg ngày 28/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ nhằm nâng cao kỹ năng người lao động. 

Phiên giao dịch việc làm vừa mới tôr chức tại TP Vinh tuyển dụng nhiều vị trí việc làm đã qua đòa tạo. Ảnh: Thanh Nga
Phiên giao dịch việc làm vừa mới tổ chức tại TP Vinh tuyển dụng nhiều vị trí việc làm đã qua đào tạo. Ảnh: Thanh Nga

Tham gia hội nghị tập huấn, bà Hồ Thị Châu Loan - Phó Giám đốc Sở LĐ,TB&XH cho biết: Ở Nghệ An, năm 2020 đã tuyển sinh đào tạo nghề cho 67.682 lượt người; trong đó, có 7.308 lao động nông thôn được hỗ trợ học nghề, nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề đạt 61%; lao động được cấp văn bằng, chứng chỉ đạt 25,3%. Hiện ở Nghệ An có hai cơ sở là trung tâm đánh giá cấp chứng chỉ là Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh cấp chứng chỉ cho 8 nghề; Trường Cao đẳng nghề KT-CN Việt Hàn cấp chứng chỉ cho 4 nghề.

Đào tạo nghề may tại Trường Trung cấp DTNT Nghệ An. Ảnh: Mỹ Hà
Đào tạo nghề may tại Trường Trung cấp DTNT Nghệ An. Ảnh: Mỹ Hà
Bà Hồ Thị Châu Loan - Phó Giám đốc Sở LĐTB & XH phát biểu tại hội nghị. Ảnh:Thanh Nga
Bà Hồ Thị Châu Loan - Phó Giám đốc Sở LĐ,TB&XH phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thanh Nga

Trong hoạt động giáo dục nghề nghiệp, Nghệ An vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Đối tượng tham gia hoạt động đánh giá cấp chứng chỉ vẫn còn ít. Người lao động chưa nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng việc đánh giá cấp chứng chỉ kỹ năng nghề. Công tác tuyên truyền chưa đến được với nhiều lao động, đặc biệt lao động vùng sâu, vùng xa.  Bà Loan cho biết: Trong chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội,  Nghệ An xác định là trung tâm đào tạo nghề Bắc Trung Bộ, đến năm 2025 phải đạt 71,5% lao động đã qua đào tạo nghề, lao động có chứng chỉ là 31 %.  Vì vậy, cần phải nâng cao nhận thức, thay đổi tư duy cho người lao động, nâng cao chất lượng đào tạo ở các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

 Hội nghị còn được nghe báo cáo về Hội đồng kỹ năng nghề và việc phát triển kỹ năng nghề quốc gia, hoạt động đánh giá, cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia và công nhân kỹ năng nghề cho người lao động – Kinh nghiệm quốc tế về quá trình thí điểm ở Việt Nam; Báo cáo tham luận của một số tổ chức đánh giá kỹ năng nghề về triển khai đánh giá, cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia ở cơ sở...

Tin mới