Nắng hạn khốc liệt, gần 2.000 ha lúa ở Nghệ An chết cháy

(Baonghean.vn) - “Toàn tỉnh đã có gần 2.000 ha lúa chết, cháy khô không còn khả năng cứu vãn. Tổng diện tích bị hạn đã lên tới trên 8.000 ha, trong khi thời tiết được dự báo tiếp tục nắng hạn khốc liệt” - ông Nguyễn Tiến Đức - Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và BVTV thông tin.

Lúa gieo 2 tháng chưa hề được tưới

Từ đầu tháng 5 đến nay, trên địa bàn huyện Nghi Lộc không có mưa, nắng nóng gay gắt kéo dài, gió Tây Nam thổi mạnh, nguồn nước sông Cấm, kênh Gai, Khe Cái xuống rất nhanh, nhiều trạm bơm đã dừng hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng do không còn nước hoặc nước bị nhiễm mặn. 

Ruộng lúa nứt toác, khô nẻ ở cánh đồng Kỳ Mồ, xã Nghi Hoa, huyện Nghi Lộc. Ảnh: Phú Hương
Ruộng lúa nứt toác, khô nẻ ở cánh đồng Kỳ Mồ, xã Nghi Hoa, huyện Nghi Lộc. Ảnh: Phú Hương

Gieo được hơn 2 tháng nhưng đến nay chưa hề được tưới, 3 sào lúa của gia đình ông Đặng Doãn Nhã, xóm Trung Bắc, xã Nghi Hoa chỉ còn một màu vàng ruộm trên nền đất khô trắng. “Chưa bao giờ hạn sớm và kéo dài như năm nay, đến cả lúa rai (lúa vụ trước mọc lại) vốn chịu hạn tốt nhất cũng không chống chịu được. Nước hồ hết, nước sông cạn kiệt không còn cách gì cứu lúa. Chỉ cần 5 ngày nữa không mưa, cả cánh đồng Kỳ Mồ này lúa sẽ chết hết” - ông Nhã chán nản cho biết.

Ruộng lúa của gia đình ông Đặng Doãn Nhã không còn khả năng cứu vãn. Ảnh: Phú Hương
3 sào lúa hè thu của gia đình ông Đặng Doãn Nhã không còn khả năng cứu vãn. Ảnh: Phú Hương

Vụ này, Nghi Hoa gieo cấy được 220 ha/234 ha đất lúa, nếu không bị hạn, lúa đã kết thúc đẻ nhánh. “Mấy ngày nay chúng tôi huy động người dân cùng trạm bơm chợ Quán nạo vét từ đáy sông, nối dài vòi bơm, tận dụng nguồn nước ao hồ, tạm thời cứu được 30 ha. Như vậy, 130 ha đang còn nước để duy trì, 80 ha còn lại đã khô cháy”, ông Đặng Thọ Thiệu - Phó Chủ tịch UBND xã cho biết.

Theo ông Hồ Cao Quý - cán bộ phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Nghi Lộc, đến ngày 13/7, Nghi Lộc đã có gần 3.000 ha/5.590 ha lúa bị hạn. Trong đó gần 900 ha đã có dấu hiệu chết cháy, 2.100 ha đang thiếu nước nghiêm trọng và nguy cơ chết cháy rất cao.
Trong 10 ngày tới nếu không có mưa thì toàn bộ 5.590 ha lúa đã gieo cấy sẽ không có nước để tưới, trong đó 3.000 ha có khả năng bị chết.
Trên 70 tuổi, hiếm khi ông Phan Sỹ lượng chứng kiến hạn hán khốc liệt như thế này. Ảnh: Phú Hương
Trên 70 tuổi, hiếm khi ông Phan Sỹ Lượng chứng kiến hạn hán khốc liệt như năm nay. Ảnh: Phú Hương

Ở Hưng Nguyên tình hình hạn hán cũng nghiêm trọng không kém. Năm nay đã trên 70 tuổi, nhưng ít khi ông Phan Sỹ Lượng - xóm Thượng Khê, xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên chứng kiến hạn hán khốc liệt và kéo dài như năm nay. Gần 11 sào lúa của gia đình ông, thì 9 sào khô cháy, vàng rực.

Từ đầu tháng 6, lượng mưa trên địa bàn huyện Hưng Nguyên đã thiếu nghiêm trọng, và trong khi những năm trước tuy hạn nhưng vẫn có nguồn nước để bơm thì năm nay hầu như không có, hạn hán đặc biệt nghiêm trọng, nhiều xã rơi vào tình trạng bất khả kháng, không có phương cách cứu lúa khả thi. Đến nay, toàn huyện đã có trên 1.500 ha lúa thiếu nước nghiêm trọng,  trong đó 600 ha khô cháy. 

Cánh đồng lúa vàng rực ở Nghi Lộc. Ảnh: Phú Hương
Cánh đồng lúa cháy vàng ở Nghi Lộc. Ảnh: Phú Hương

“Hiện các xã đang huy động tối đa nguồn lực, lắp đặt máy bơm, nạo vét từng gàu nước, từng ao hồ nhưng cũng chỉ cứu được số ít diện tích gần ao hồ. Nguồn nước từ bara Đô Lương về không có, bơm chuyền từ Sông Lam vào chỉ đủ nước để bơm được vài tiếng/ngày nên nhiều diện tích không thể cứu được” - ông Hoàng Đức Ân - Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện cho hay. 

Diện tích bị hạn sẽ còn tiếp tục tăng
Nắng nóng gay gắt kéo dài từ đầu tháng 6 đến nay đã làm trên 8.000 ha lúa của Nghệ An bị hạn, trong đó gần 2.000 ha lúa đã chết cháy, tập trung chủ yếu ở Nghi Lộc và Hưng Nguyên.
Theo ông Thái Văn Hùng - Giám đốc Công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam: Chỉ tính riêng trong hệ thống thủy lợi Nam, đã có 4.820 ha lúa bị hạn nặng kể cả có nước tưới cũng không cứu vãn được hoặc nếu cứu được, năng suất cũng giảm nghiêm trọng, chưa tính những diện tích đã và đang thiếu nước. “Chỉ cần nắng gần một tuần nữa, diện tích hạn nghiêm trọng sẽ tăng lên 6.000 - 6.500 ha” - ông Hùng lo ngại.
Kênh Lê Xuân Đào tưới cho trên 400 ha lúa ở Hưng Nguyên đã ở dưới mực nước chết từ hơn một tháng nay. Ảnh: Phú Hương
Kênh Lê Xuân Đào tưới cho trên 400 ha lúa ở Hưng Nguyên đã ở dưới mực nước chết từ hơn một tháng nay. Ảnh: Phú Hương

Hiện Nghệ An đang gồng mình, tận dụng mọi giải pháp chống hạn, nỗ lực cứu lúa và các loại cây trồng khác. 

Tin mới