Nâng hiệu quả trong chuyển giao tiến bộ KHKT cho nông dân

(Baonghean.vn) - Nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động khuyến nông, chiều 16/11 UBND tỉnh có buổi làm việc với Trung tâm Khuyến nông tỉnh về kết quả hoạt động công tác khuyến nông năm 2012 và định hướng kế hoạch 2013. Tham dự buổi làm việc có đại diện các Sở NN&PTNT, Tài chính, Kế hoạch đầu tư, trạm trưởng khuyến nông các huyện thị trong tỉnh. Đồng chí Đinh Viết Hồng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc.

Đồng chí Đinh Viết Hồng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Khuyến nông tỉnh đã triển khai thực hiện được 27 mô hình sản xuất chăn nuôi trong đó có 19 mô hình được cấp từ nguồn ngân sách địa phương. Trong đó có nhiều mô hình có tính đột phá như mô hình sản xuất nấm, sản xuất, chăn nuôi theo hướng Viet Gap…Trung tâm cũng đã tổ chức được 932 lớp tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ khuyến nông cơ sở và nông dân. Ngoài ra, Trung tâm còn tổ chức được 28 lớp đào tạo 8 nghề với 856 lượt người tham gia.
 
Năm 2013, Trung tâm Khuyến nông tỉnh sẽ xem xét, lựa chọn các mô hình thuộc các nhóm sản phẩm có tiến bộ kỹ thuật mới, có lợi thế cạnh tranh để triển khai thực hiện. Tiếp tục hoàn thiện và nâng cao năng lực dạy nghề, đào tạo nghề phải gắn với nhu cầu của từng vùng miền…
 
Tại buổi làm việc, nhiều ý kiến phát biểu xung quanh vấn đề nâng cao hiệu quả hoạt động của mạng lưới khuyến nông, trong đó đa số đại biểu đề cập đến vấn đề gắn vai trò của khuyến nông với chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.
 
Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Đinh Viết Hồng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận những kết quả mà Trung tâm Khuyến nông đã đạt được trong thời gian qua. Đồng chí cho rằng, để tăng thu nhập cho người dân, đáp ứng được yêu cầu của xây dựng nông thôn mới thì Trung tâm khuyến nông cần chú trọng chuyển giao các tiến bộ KHKT cho nhà nông. Tuy vậy trong thời gian qua, trong quá trình hoạt động trung tâm khuyến nông vẫn chưa thực sự bám sát với các mục tiêu xây dựng NTM. Vì vậy, trong thời gian tới Trung tâm cần khắc phục khó khăn để làm tốt hơn vai trò của mình trong chuyển giao tiến bộ KHKT. Trong đào tạo nghề, cần xây dựng mô hình trình diễn, chọn những cây con có giá trị kinh tế cao, có tính cạnh tranh mạnh trên thị trường nhằm mang lại hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp. 

Công Sáng

Tin mới