Nắng nóng, chanh trái vụ ở Nghệ An neo giá mức cao

(Baonghean.vn) - Gần 3 tháng nay, giá chanh tươi trái vụ luôn giữ mức cao từ 35.000 đồng - 60.000 đồng/kg (tùy loại). Hiện, giá chanh quả vẫn chưa “hạ nhiệt” và dự báo còn tăng cao trong những ngày nắng nóng sắp tới.
Nông dân Khánh Sơn (Nam Đàn) thu hoạch chanh trái vụ. Ảnh: Thanh Phúc
Nông dân Khánh Sơn (Nam Đàn) thu hoạch chanh trái vụ. Ảnh: Thanh Phúc

Xóm 2, xã Khánh Sơn (Nam Đàn) có 50 hộ trồng chanh với diện tích khoảng 1ha. Mùa chanh trái năm nay, giá cả ở mức cao nên bà con có nguồn thu nhập khá từ trồng chanh.

Từ tháng 2 đến nay, chúng tôi thu hoạch chanh trái, với giá bán 35.000 đồng - 37.000 đồng/kg tại vườn, mỗi sào cho thu nhập 10-12 triệu đồng/sào. Dự báo sắp tới, giá chanh sẽ còn tăng thêm vì hiện ở các vườn, số lượng chanh còn lại rất ít, trong khi nhu cầu thị trường tăng vào mùa nắng nóng”.

Ông Trần Văn Vinh, xóm trưởng xóm 2, xã Khánh Sơn, Nam Đàn

Toàn huyện Nam Đàn hiện có 624 ha chanh, trong đó tập trung chủ yếu ở Nam Kim (200 ha), Khánh Sơn và rải rác ở Nam Tân, Nam Lộc, Nam Anh… Với năng suất từ 3-5 tạ chanh trái/sào, người dân có nguồn thu đáng kể từ chanh trái. 
Chanh trái được thương lái thu mua tận đồi. Ảnh: Thanh Phúc
Chanh trái được thương lái thu mua tận đồi. Ảnh: Thanh Phúc

Bà Hà Thị Huệ, nông dân xã Nam Kim cho biết: “Gia đình có hơn 3 sào đất đồi trồng chanh, mùa chanh chính vụ, năng suất cao hơn song giá thấp, có khi bán với giá 3.000 đồng - 5.000 đồng/kg vẫn không có người mua. Vụ chanh trái, mỗi sào thu về 12-15 triệu đồng, thương lái vào thu mua tận vườn”.

Theo khảo sát tại các chợ dân sinh trên địa bàn tỉnh, giá chanh quả mấy tháng nay giữ mức cao từ 40.000 - 50.000 đồng/kg (loại sàn) và 60.000 đồng/kg (loại đẹp). Chị Vương Thị Thúy, tiểu thương chợ thị trấn Hưng Nguyên cho biết: “Giá chanh cao nên tôi chỉ lấy hàng đủ bán trong ngày, không dám lấy nhiều vì khó bảo quản và hao hụt. Mùa nắng nóng, nhu cầu sử dụng chanh tăng, lại trái vụ nên giá cả đắt đỏ, có khi giá chanh lên đến 60.000 đồng/kg, mỗi quả bán ra 3.000 đồng - 5.000 đồng”.

Giá chanh tại chợ có giá từ 50.000 - 60.000 đồng/kg. Ảnh: Thanh Phúc
Giá chanh tại chợ có giá từ 50.000 - 60.000 đồng/kg. Ảnh: Thanh Phúc

Chủ các sạp hàng rau bán lẻ ở các chợ cho biết, lượng chanh quả bán ra cũng hạn chế so với những ngày trước do giá chanh khá cao, thay vào đó họ bán thêm quất quả xanh để thay thế cho chanh.

Các thương lái cho biết, những vùng trồng chanh lớn trong tỉnh như: Nam Kim, Khánh Sơn, Nam Lộc (Nam Đàn), Hưng Yên Nam, Hưng Yên Bắc, Hưng Trung (Hưng Nguyên), Nghi Công Bắc, Nghi Công Nam, Nghi Lâm (Nghi Lộc)… khá khan hiếm, không đủ cung ứng ra thị trường, việc thu mua khá khó khăn. Ở các chợ, chanh nội tỉnh chiếm số ít, hầu hết là chanh miền Nam ra.

Tin mới