Nắng nóng kéo dài ở Nghệ An làm thiếu hụt nghiêm trọng thức ăn chăn nuôi

(Baonghean) - Nắng nóng kéo dài trong thời gian qua không chỉ ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân, mà còn khiến nhiều diện tích ngô, cỏ... tại một số địa phương ở Nghệ An bị khô cháy. Điều đó dẫn dến thiếu trầm trọng nguồn thức ăn tươi cho gia súc ăn cỏ, đặc biệt đối với các gia trại, trang trại bò thịt.
Thiếu trầm trọng thức ăn gia súc
Nghệ An hiện có khoảng 800.000 con trâu bò. Vấn đề thức ăn cho trâu bò đáng báo động khi nắng nóng kéo dài. 
Nắng nóng, hạn hán nghiêm trọng kéo dài trên địa bàn huyện Anh Sơn làm ảnh hưởng đến sản xuất chăn nuôi, nhiều vùng trên địa bàn huyện đã xảy ra tình trạng đồng khô, cỏ cháy dẫn đến thức ăn tự nhiên không đủ đáp ứng cho gia súc. Dù các hộ chăn nuôi áp dụng giải pháp ủ chua thức ăn dự trữ cho trâu, bò, nhưng nguy cơ vẫn thiếu nếu trời tiếp tục nắng nóng.
Gia đình chị Trần Thị Ngân ở thôn 5, xã Đỉnh Sơn (Anh Sơn), nuôi bò vỗ béo gần chục năm nay. Mỗi đợt, gia đình chị nuôi từ 10 - 12 con bò, sau 3 - 4 tháng bò được vỗ béo có thể xuất chuồng. Sau khi trừ chi phí, lợi nhuận thu được xấp xỉ 100 triệu đồng/năm.

Thức ăn chủ yếu cho đàn bò là 5 sào cỏ gia đình trồng được và mua thêm cây ngô tươi, hiện nay gia đình đang hết sức lo lắng vì gần 2 tháng nay, thời tiết nắng hạn khiến diện tích cỏ của gia đình đang dần chết khô, cảnh báo sẽ không có đủ thức ăn cho trâu, bò ăn.  Gia đình chị sẽ phải bán đàn bò để bảo toàn nguồn vốn.

Chị Trần Thị Ngân ở thôn 5, xã Đỉnh Sơn (Anh Sơn) chia sẻ 

Nhiều vùng trên địa bàn huyện Anh Sơn đã xảy ra tình trạng đồng khô, cỏ cháy dẫn đến thức ăn tự nhiên không đủ đáp ứng cho đàn gia súc. Ảnh: Xuân Hoàng
Nhiều vùng trên địa bàn huyện Anh Sơn đã xảy ra tình trạng đồng khô, cỏ cháy dẫn đến thức ăn tự nhiên không đủ đáp ứng cho đàn gia súc. Ảnh: Xuân Hoàng

Với gia đình chị Nguyễn Thị Toàn ở thôn 1/5, xã Cẩm Sơn (Anh Sơn) đã hơn 1 tháng nay không có thức ăn tươi cho đàn bò 3 con của gia đình, bởi vậy chị cầm cự cho đàn bò là hàng ngày cho bò ăn thêm cám ngô, gạo.

Tuy nhiên, giải pháp này chỉ áp dụng cho những hộ chăn nuôi với số lượng ít, còn nếu nuôi nhiều thì khó có thể áp dụng trong thời gian dài ngày, bởi chi phí mua cám ngô, gạo… cao.
Nhiều vùng báo động thiếu cỏ cho đàn trâu. Ảnh: Trân Châu
Nhiều vùng báo động thiếu cỏ cho đàn trâu. Ảnh: Trân Châu

Đối với những hộ chăn nuôi theo hình thức trang trại, họ có giải pháp tích trữ thức ăn ủ chua bằng thân cây ngô, nhưng với thời gian hạn hán kéo dài như thế này cũng đáng lo ngại. Ông Nguyễn Công Trung ở thị trấn Lạt (Tân Kỳ) đầu tư nuôi 60 con trâu, bò thịt giống ngoại, thời gian này đang vô cùng khốn khổ vì nguồn thức ăn cho đàn gia súc không còn, mua thì quá đắt đỏ. 

Gia đình trồng được 3,5 ha cỏ voi, đợt nắng nóng suốt 1 tháng trước đã làm toàn bộ diện tích cỏ bị khô héo, không dám cắt. Sau đợt mưa vừa rồi, cỏ đã xanh trở lại, nhưng vẫn chưa dám cắt nhiều vì sợ thời tiết tiếp tục nắng nóng, sẽ bị chết, trồng lại rất tốn kém công làm đất, giống...

Ông Nguyễn Công Trung ở thị trấn Lạt (Tân Kỳ) cho biết

Nhiều diện tích cỏ voi phục vụ thức ăn gia súc bị khô trong đợt nắng nóng kéo dài. Ảnh: Xuân Hoàng
Nhiều diện tích cỏ voi phục vụ thức ăn gia súc bị khô trong đợt nắng nóng kéo dài. Ảnh: Xuân Hoàng

Song, do trước đó ông Trung đã đầu tư mua cây ngô tươi, băm nhỏ để ủ chua với khối lượng 100m3, nên giờ có nguồn thức ăn bổ sung cho đàn bò. Tuy nhiên, do lượng thức ăn mỗi ngày phải cần tới 3 tấn, nên ông Trung cân đối mỗi ngày cắt khoảng 1 tấn cỏ tươi, cùng với 2 tấn thức ăn ủ chua nên đàn bò vẫn phát triển tốt. Nếu như thời tiết nắng nóng tiếp tục kéo dài khoảng 15 ngày nữa sẽ sử dụng hết kho thức ăn dự trữ, cùng với đồng cỏ khô héo hết thì chỉ còn cách xuất bán đàn bò.

Giải pháp nào?

Thông thường vào tháng 5 đến tháng 7 hàng năm, địa phương bước vào mùa khô hanh, nắng nóng kéo dài thường dẫn đến thiếu thức ăn, nước uống cho gia súc nhưng người chăn nuôi lại vẫn chủ quan, không chủ động trồng cỏ dự trữ thức ăn, đào ao tích nước phục vụ cho gia súc nên khi xảy ra hạn thì không kịp trở tay ứng phó.
Không chỉ ở các trang trại, gia trại, nhiều hộ chăn nuôi khác với quy mô nhỏ, tổng đàn ít hơn trên địa bàn các huyện miền núi cũng đứng ngồi không yên do thức ăn khan hiếm, muốn mua cho trâu, bò ăn bổ sung cũng không dễ kiếm.
Hàng ngày cho bò ăn thêm cám ngô, gạo là giải pháp của nhiều hộ nông dân để đối phó với tình hình khô hạn. Ảnh: Thái Hiền
Hàng ngày cho bò ăn thêm cám ngô, gạo là giải pháp của nhiều hộ nông dân để đối phó với tình hình khô hạn. Ảnh: Thái Hiền

Huyện Tân Kỳ hiện có 15 trang trại, gia trại chăn nuôi bò vỗ béo giống ngoại, chưa kể hàng trăm trang trại tổng hợp có chăn nuôi bò. Thời điểm này bán bò hơi đang trên đà tăng giá, nên người chăn nuôi phấn khởi. Nhưng theo số liệu của Phòng Nông nghiệp & PTNT huyện, Tân Kỳ có 1.500 ha ngô vụ hè, thì có tới 1.300 ha bị khô cháy và 1.000 cỏ thì có 300 ha bị khô héo, do nắng nóng.

Lãnh đạo Sở NN và PTNT cho biết: Giải pháp tốt nhất hiện nay là người chăn nuôi chế biến thức ăn ủ chua cho trâu bò bên cạnh đó mua thêm thức ăn tổng hợp. 

Trong khi đó, theo dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn Trung ương, trong tháng 7 thời tiết vẫn tiếp tục nắng nóng, vì thế nguy cơ thiếu nước uống, thức ăn thô cho gia súc vẫn  xảy ra.  

Tin mới