Nắng nóng, làng trồng cây 'giải nhiệt' ở Nghệ An thu nhập bộn tiền

(Baonghean.vn) - Mùa nắng nóng, bà con chuyên trồng các loại cây giải nhiệt ở ở xã Quỳnh Văn (huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) hái bán rất chạy hàng, giá tăng cao giúp nhiều hộ có nguồn thu nhập khá.
Cà gai leo "chạy hàng" nhờ nắng to
Người dân xã Quỳnh Văn (Quỳnh Lưu) vào mùa thu hoạch cà gai leo. Ảnh: Việt Hùng
Người dân xã Quỳnh Văn (Quỳnh Lưu) vào mùa thu hoạch cà gai leo. Ảnh: Việt Hùng

Đây là năm thứ 5, cây thảo dược cà gai leo được bà con xã Quỳnh Văn (Quỳnh Lưu) phát triển hiệu quả. Đặc biệt, vào mùa nắng nóng, loại cây này được thu hoạch và bán chạy hàng nhờ nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng cao.

Ông Đậu Đức Tương, hộ trồng cà gai leo ở Quỳnh Văn cho biết, gia đình ông trồng 5 sào cà gai leo, sau 7 tháng trồng sẽ cho thu hoạch; mỗi năm thu hoạch 2 - 3 lứa và kéo dài đến 5 năm mới đào gốc già để trồng lại. Giống cây này dễ trồng, đầu tư chi phí thấp, trong khi đó lợi nhuận lại cao. Những năm đầu mới trồng, có thời điểm thương lái thu mua từ 60.000 - 80.000 đồng/kg, nhưng sau khi mô hình này được nhân rộng, nguồn hàng ổn định nên từ năm 2018 đến nay, giá bán ở mức 37.000 đồng/kg.

Cà gai leo được cắt hái phơi khô, được thương lái thu mua với giá 25.000 – 30.000 đồng/kg. Ảnh: Việt Hùng
Cà gai leo được cắt hái phơi khô, được thương lái thu mua với giá 25.000 – 30.000 đồng/kg. Ảnh: Việt Hùng

Từ 1 – 2 hộ trồng, đến nay toàn xã Quỳnh Văn có khoảng hơn 50 hộ với diện tích hơn 1 ha. Mỗi năm, làng trồng cây thảo dược cung cấp ra thị trường từ 7 – 8 tấn cà gai leo đã qua phơi khô; trong đó tiêu thụ mạnh nhất vào dịp hè với sản lượng 5 – 6 tấn. Nhờ phát triển cây thảo dược, bình quân 1 sào trồng và thu hoạch cho bà con thu nhập 40 triệu đồng/sào.

Hái rau má - "hái tiền"! 

Ngược về địa bàn xóm 9, xã Quỳnh Văn, bà con trồng rau má cũng tất bật, nhộn nhịp vào mùa thu hoạch. Mùa hè, khi trời nắng nóng, cây rau má bán càng chạy hàng, giá tăng cao đã giúp nhiều gia đình mang về nguồn thu nhập khá.

Người dân trồng rau má vào mùa “hái tiền” nhờ nắng nóng. Ảnh: Hồng Diện
Người dân trồng rau má được mùa “hái tiền” nhờ nắng nóng. Ảnh: Hồng Diện

Gia đình bà Hoàng Thị Lan trồng hơn 1.500 m2, chia thành 3 vườn; bà cho biết: “Cứ mỗi buổi sáng, gia đình tôi hái đi chợ bán từ 20 - 25 kg rau má, do nắng nóng, người dân mua về để ăn kèm với rau sống, làm nộm, thậm chí mua với số lượng nhiều về phơi khô để sắc nước uống giải nhiệt. Từ cây hoang dại đưa về nhân rộng trong vườn, mỗi ngày gia đình thu nhập 500.000 đồng”.

Rau má thu hoạch được nhặt sạch rác để mang đi chợ bán. Ảnh: Hồng Diện
Rau má thu hoạch được nhặt sạch rác để mang đi chợ bán. Ảnh: Hồng Diện

Theo các hộ trồng rau má, bình quân 1 sào rau cho hoạch đến 6 lứa, sau khi trừ chi phí cho người trồng thu lãi hơn 30 triệu đồng. Hiện đang vào mùa nắng nóng, nhu cầu tăng cao, rau má bán đắt, giá thu mua tại ruộng từ 25 - 30 nghìn đồng/kg (tăng 5.000 – 10.000 đồng/kg so với trước đây).

Tin mới