Nắng nóng, nhiều hộ dân vùng biển Nghệ An phải đi mua từng bình nước

(Baonghean.vn) - Thời tiết nắng nóng, nhu cầu về nước sinh hoạt tăng cao, tuy nhiên, hàng ngàn hộ dân ven biển tại Nghệ An lại đang đối mặt với tình trạng thiếu nước trầm trọng. Nhiều hộ dân đã phải mua từng bình nước để sử dụng qua ngày.

Gia đình ông Bùi Văn Huệ ở xóm 1, xã Sơn Hải (Quỳnh Lưu) có 7 nhân khẩu, mỗi tháng ông mua đến 8 khối nước sinh hoạt ở Lạch Quèn với giá 340.000 đồng. Mặc dù gia đình đã đầu tư bể chứa nước mưa và khoan nước ngầm, tuy nhiên, lượng nước mưa tích trữ được không đủ phục vụ trong mùa nắng nóng, còn nước ngầm thì bị nhiễm mặn, phèn nặng nên chỉ dùng để tắm rửa, không thể ăn uống.

Nguồn nước ngầm bị nhiễm mặn, phèn nên người dân xã Sơn Hải, Quỳnh Lưu thường xuyên phải mua nước từ các xe chở nước. Ảnh: Hồng Diện
Nguồn nước ngầm bị nhiễm mặn, phèn nên người dân xã Sơn Hải (Quỳnh Lưu) thường xuyên phải mua nước từ các xe chở nước. Ảnh: Hồng Diện

Đó cũng là tình trạng của hàng trăm hộ dân tại xã Sơn Hải - một trong những địa phương thiếu nước sinh hoạt bậc nhất của huyện Quỳnh Lưu. Toàn xã Sơn Hải có 3.446 hộ, 13.800 nhân khẩu thì phần lớn số hộ này đều chung tình cảnh thiếu nước sinh hoạt. Mỗi năm, người dân bỏ ra từ 2 - 3 triệu đồng để mua nước phục vụ cho ăn uống.

Một số hộ nhà ở trong các hẻm nhỏ nên dây cấp nước phải kéo dài, làm tăng thêm thời gian, chi phí. Ảnh: Hồng Diện
Một số hộ dân ở trong các hẻm nhỏ phải đầu tư thêm kinh phí để mua đường ống dẫn nước về tận nhà. Ảnh: Hồng Diện

Không chỉ tại xã Sơn Hải mà các xã ven biển như Quỳnh Thọ, Quỳnh Thuận... bà con cũng đang "khát" nước sinh hoạt trong mùa nắng nóng. Với đặc thù xã có nhiều con ngõ hẻm, xe chở nước không thể vào tận nhà, do vậy, hộ dân nào càng ở xa đường lớn thì chi phí để mua nước sinh hoạt càng cao.

Vào những tháng không phải mùa hè, trung bình 1 hộ gia đình chỉ phải mua 1 xe nước khoảng từ 3 - 4 khối/tháng, nhưng vào mùa hè thì tăng lên từ 8 - 12 khối nước/tháng, chi phí nước sinh hoạt cũng đội lên nhiều lần.

Tại các xã ven biển Diễn Châu, người dân phải khoan nước ngầm để sử dụng. Ảnh: Quang An
Tại các xã ven biển Diễn Châu, người dân phải khoan nước ngầm để sử dụng. Ảnh: Quang An

Xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu cũng là một trong trong những địa phương ven biển thiếu nước sinh hoạt trầm trọng. Theo thống kê, toàn xã hiện có khoảng 1.000 hộ không có hệ thống nước máy để sử dụng, tập trung tại các xóm Đông Lộc, Yên Thịnh, Tây Lộc.

Anh Trần Quốc Việt ở xóm Đông Lộc (Diễn Ngọc) cho biết: "Do không có nước máy hợp vệ sinh nên bà con chủ yếu phải sử dụng nước khoan bởi vì hầu hết các bể chứa nước mưa đều đã cạn kiệt. Nước khoan lên bị nhiễm mặn, phèn nặng nên nhiều người đã bị các bệnh ngoài da như mẩn ngứa...".
Mặc dù vậy, nước khoan lên bị ô nhiễm nặng nề. Ảnh: Quang An
Nước  giếng khoan bị ô nhiễm nặng nề. Ảnh: Quang An

Ông Nguyễn Văn Dũng - Phó Chủ tịch UBND xã Diễn Ngọc cho biết: "Trước đây, hệ thống nước máy đã phủ kín các xóm, tuy nhiên, từ năm 2016 đến nay, một số đường ống nước đã bị hư hỏng, dẫn đến không thể tiếp nước cho người dân. Hiện chúng tôi đã kiến nghị cấp trên cùng với Nhà máy nước Diễn Châu gấp rút sửa chữa đường ống để phục vụ cho bà con".

Người dân ven biển Diễn Châu đầu tư máy lọc nước để có thể có nước phục vụ sinh hoạt. Ảnh: Quang An
Người dân ven biển Diễn Châu đầu tư máy lọc nước để có thể có nước phục vụ sinh hoạt. Ảnh: Quang An

Thời tiết nắng nóng, nhu cầu sử dụng nước tăng cao, tuy nhiên, do không có nước máy hợp vệ sinh nên người dân ven biển Diễn Châu đã phải đầu tư mua máy lọc nước để phục vụ sinh hoạt hàng ngày. Những hộ không có điều kiện phải đến các hàng quán để mua những bình nước sử dụng qua ngày, vừa tốn công, vừa chi phí cao.

Tuy nhiên, rất nhiều hộ không có điều kiên nên phải mua từng bình nước lẻ với giá 10.000 đồng/bình để sinh hoạt hàng ngày. Ảnh: Quang An
Rất nhiều hộ không có điều kiện nên phải mua từng bình nước lẻ với giá 10.000 đồng/bình để sử dụng cho sinh hoạt hàng ngày. Ảnh: Quang An

Theo báo cáo của Trung tâm Nước sinh hoạt và Vệ sinh môi trường nông thôn Nghệ An, hiện có khoảng 400.000 người dân vùng nông thôn tại Nghệ An thiếu nước sinh hoạt hợp vệ sinh. Bà con mong muốn các hệ thống nước máy được vận hành thông suốt để đảm bảo nguồn nước sinh hoạt, nhất là trong mùa nắng nóng./.

Tin mới