Nâng trách nhiệm của doanh nghiệp trong công tác bảo vệ người tiêu dùng

(Baonghean.vn) - Doanh nghiệp có trách nhiệm cung cấp thông tin sản phẩm, hợp đồng giao kết, bảo hành sản phẩm, giải quyết khiếu nại, thu hồi sản phẩm lỗi… đối với người tiêu dùng.

Ngày 26/3, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương Nghệ An tổ chức Hội thảo “Nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp đối với người tiêu dùng”.

Doanh nghiệp có trách nhiệm giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng
Ông Trịnh Anh Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khai mạc hội thảo. Ảnh: Thanh Phúc 
Hội thảo nhằm nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp đối với người tiêu dùng, chú trọng chất lượng sản phẩm, đáp ứng được những tiêu chí về vệ sinh, môi trường, sức khỏe.
Hoạt động này còn góp phần tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp đối với việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nói chung.
Các tham luận trình bày tại hội thảo đã tập trung nêu lên thực trạng và giải pháp nhằm thực thi công tác bảo vệ người tiêu dùng.
Lực lượng chức năng kiểm tra, kiểm soát giá cả và chất lượng hàng hóa trên thị trường. Ảnh: Thanh Phúc
Lực lượng chức năng kiểm tra, kiểm soát giá cả và chất lượng hàng hóa trên thị trường. Ảnh: Thanh Phúc

Nghệ An hiện có tỉnh có 11.868 doanh nghiệp đang hoạt động và 143.479 hộ tham gia kinh doanh. Khối lượng hàng hóa lưu thông đa dạng, người tiêu dùng được tiếp cận thị trường rộng, có nhiều lựa chọn trong mua sắm nhưng cũng đối mặt với vấn nạn hàng giả, hàng kém chất lượng.

Tuy nhiên, vì lợi nhuận vẫn có tổ chức, cá nhân không coi trọng chất lượng sản phẩm, sẵn sàng “lách luật”, vi phạm các quy định về bảo vệ người tiêu dùng… Chỉ riêng trong năm 2018, Cục QLTT Nghệ An đã kiểm tra 5.487 vụ vi phạm trong hoạt động thương mại, xử lý 4.792 vụ, thu phạt 15,1 tỷ đồng.

Thông qua hội thảo lần này, cộng đồng doanh nghiệp sẽ nhận thức đầy đủ hơn về trách nhiệm, nghĩa vụ của mình, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của người tiêu dùng. Theo đó, doanh nghiệp có trách nhiệm cụ thể về thông tin sản phẩm, về hợp đồng giao kết, bảo hành sản phẩm,  thu hồi những sản phẩm lỗi, giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng…

Các doanh nghiệp phải có trách nhiệm cung cấp thôn tin về sản phẩm, thu hồi sản phẩm lỗi và giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng. Ảnh: Thanh Phúc
Các doanh nghiệp phải có trách nhiệm cung cấp thông tin về sản phẩm, thu hồi sản phẩm lỗi và giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng. Ảnh: Thanh Phúc

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, các cấp ngành chức năng cần đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền; phổ biến các chính sách pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng một cách rộng rãi.

Cùng đó, huy động sự tham gia của toàn xã hội trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tích cực hưởng ứng phòng chống hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng; chú trọng sử dụng những sản phẩm chất lượng, thân thiện môi trường và an toàn đối với sức khỏe người tiêu dùng.

Tin mới