NASA hoãn phóng kính viễn vọng không gian mạnh nhất thế giới

Thời điểm đưa kính viễn vọng James Webb lên vũ trụ dự kiến lùi sang đầu năm 2021.
NASA hoãn phóng kính viễn vọng không gian mạnh nhất thế giới ảnh 1

Kính viễn vọng James Webb sẽ hoạt động cách Trái Đất 1,5 triệu km. Ảnh: Healththoroughfare

Theo Hội đồng Thẩm định Độc lập (IRB) thuộc NASA, dù đang chậm tiến độ, gặp phải những trì hoãn bất ngờ và chi phí phát sinh, dự án kính viễn vọng không gian James Webb vẫn tiếp tục, NTD hôm 29/6 đưa tin.

"James Webb nên tiếp tục được tiến hành dựa trên tiềm năng khoa học phi thường và vai trò trọng yếu trong việc duy trì vị thế dẫn đầu của Mỹ về thiên văn và vật lý thiên văn", Tom Young, Chủ tịch IRB, cho biết.

Ban đầu kính viễn vọng dự kiến phóng lên không gian vào tháng 10/2018 nhưng kế hoạch nhiều lần bị thay đổi. Lịch phóng James Webb theo thông báo mới nhất từ NASA là ngày 30/3/2021.

Chi phí ban đầu để phát triển James Webb là 8 tỷ USD. Do một số khó khăn mà con số này đã tăng lên 8,8 tỷ USD. Hiện tổng chi phí thực hiện dự án ước tính là 9,66 tỷ USD. Không chỉ vấn đề kỹ thuật mà sai sót của con người cũng góp phần làm chậm dự án, IRB cho biết.

Kính viễn vọng James Webb được kỳ vọng là bước tiến vượt bậc trong việc quan sát vũ trụ. Khi hoàn thành, nó sẽ hoạt động cách Trái Đất khoảng 1,5 triệu km và tập trung vào những thiên hà xa. James Webb sẽ có tầm nhìn ít bị cản trở hơn kính viễn vọng trên mặt đất hay kính viễn vọng không gian Hubble.

James Webb sẽ nhạy hơn Hubble 100 lần, theo NASA. Nó có thể "nhìn ngược" thời gian và không gian, quan sát những ngôi sao đầu tiên hình thành trong vũ trụ sơ khai. James Webb sẽ được gấp lại để phóng lên vũ trụ bằng tên lửa Ariane 5. Khi mở ra, gương chính của kính viễn vọng này có đường kính tới 6,5 m.  

Tin mới