National Interest gọi S-300 là mối đe dọa đối với Israel

(Baonghean.vn) - Tạp chí National Interest (NI) của Mỹ viết, tên lửa phòng không S-300 được triển khai trực chiến ở Syria có khả năng trở thành mối đe dọa nghiêm trọng đối với không quân Israel, đồng thời việc triển khai hệ thống mới sẽ được sử dụng vào mục đích gây áp lực đối với Israel trong quá trình đàm phán về giải quyết xung đột ở Syria.
Tổ hợp tên lửa S-300. Ảnh: AP
Tổ hợp tên lửa S-300. Ảnh: AP
Theo NI, những hình ảnh do vệ tinh Eros-B của Israel chụp cho thấy hệ thống tên lửa phòng không S-300 ở Syria gần đây đã nhận nhiệm vụ trực chiến. Ngoài ra, chú thích cho các bức ảnh cho thấy các bệ phóng ở dạng triển khai lần đầu tiên được quan sát thấy kể từ khi tổ hợp tên lửa này được chuyển tới Syria.

Tác giả của bài báo này tin rằng sở dĩ S-300 trước đó chưa được triển khai ngay là bởi vì quân đội Syria cần được đào tạo cách điều khiển loại vũ khí này. Tác giả bài báo cho rằng, cũng có thể đó là sự thận trọng chiến lược của Moskva, vì việc chuyển các tổ hợp S-300 sang Syria trước hết là một biện pháp để giải quyết tình hình xung đột ở quốc gia Trung Đông này.

Theo bài báo, Nga tìm cách ngăn không cho Israel tiến hành các cuộc không kích vào Syria, nhưng không vội triển khai các tổ hợp tên lửa để tránh tình trạng leo thang căng thẳng. Tuy nhiên, những hy vọng này đã bị sụp đổ sau đợt ném bom của Israel nhằm vào Syria, mà theo tác giả, đó là "giọt nước làm tràn ly", khiến Nga phải triển khai S-300. Ngoài ra, một lý do khác để triển khai S-300 có thể là do tình trạng kém hiệu quả của hệ thống phòng không Syria. 

Cũng theo NI, các khẩu đội tên lửa S-300 sẽ là mối đe dọa nghiêm trọng đối với máy bay Israel hoạt động ở miền Tây Syria, nơi tập trung lực lượng của quân đội chính phủ. Do đó, việc triển khai các hệ thống S-300 ở Syria có thể gia tăng áp lực của Nga đối với Israel trong quá trình đàm phán để giải quyết tình hình tại Syria. Dự kiến vòng đàm phán này sẽ diễn ra tại Moskva vào cuối tháng 2 tới.

Tin mới