NATO đầu tư dài hạn phát triển lực lượng vũ trang Ukraine

Một quan chức của NATO cho biết, tổ chức này đang đầu tư cho sự phát triển của lực lượng vũ trang Ukraine trong “triển vọng dài hạn", hỗ trợ thiết thực từ phía các đồng minh sẽ được tiếp nối.
 
Tàu hải quân Ukraine tuần tra tại Mariupol, Biển Azov, ngày 27/11/2018. Nguồn: AFP
Tàu hải quân Ukraine tuần tra tại Mariupol, Biển Azov, ngày 27/11/2018. Nguồn: AFP
Vị quan chức này nhắc rằng NATO đang hỗ trợ Ukraine trong khâu hiện đại hóa  hải quân, phát triển Học viện Hải quân cũng như giúp đỡ thông qua các quỹ tín thác.

"Tất cả những gì tôi liệt kê đều là đầu tư dài hạn. Hỗ trợ cải cách và tăng cường khả năng sẽ được tiếp nối, quá trình này chưa cạn kiệt mà vẫn đang được xúc tiến", - ông nói để trả lời câu hỏi về những biện pháp cụ thể mà NATO thi hành sau vụ việc ở eo biển Kerch.

"NATO ghi nhận nhiều tiến bộ ấn tượng mà Ukraine đạt được trong những năm gần đây nhờ hỗ trợ của NATO. Ukraine hiện thời còn chưa đáp ứng tiêu chuẩn của NATO và chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ", - ông nói thêm.

Theo lời vị quan chức NATO, Tổng Thư ký Jens Stoltenberg duy trì tiếp xúc với Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko nhằm bàn bạc các loại hình hỗ trợ, liên minh cũng tiếp tục kêu gọi các bên liên quan nên kiềm chế và làm giảm căng thẳng.

Ông cũng nhắc rằng trong năm qua liên minh đã gia tăng sự hiện diện quân đội ở Biển Đen, tăng khối lượng tập trận và huấn luyện cũng như nâng cao khả năng tình báo.

Tin mới