NATO huy động 18 quốc gia tập trận vì 'an ninh tồi tệ' sau khi Crimea vào Nga

(Baonghean.vn) - Hơn 8.000 binh sĩ từ 18 quốc gia, 50 tàu và 40 máy bay đang tham gia vào cuộc tập trận hải quân hàng năm có tên BALTOPS của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Năm nay, cuộc tập trận do quân đội Mỹ dẫn đầu, mục tiêu là thể hiện năng lực phòng thủ của NATO trước bất kỳ kẻ thù nào.
Tập trận NATO. Ảnh: AP
Binh lính NATO tham gia tập trận. Ảnh: AP
Người phát ngôn của NATO Oana Lungescu cho biết: “Biển Baltic có tầm quan trọng chiến lược đối với liên minh và có biên giới với 6 quốc gia NATO”. Bà Lungescu nhấn mạnh, các cuộc tập trận "không nhằm vào bất kỳ ai", song thừa nhận "rõ ràng là tình hình an ninh trong khu vực đã trở nên tồi tệ hơn sau khi Nga sáp nhập Bán đảo Crimea một cách bất hợp pháp".

Các lực lượng từ Bỉ, Đức, Đan Mạch, Tây Ban Nha, Latvia, Litva, Hà Lan, Na Uy, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Romania, Vương quốc Anh, Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ, Pháp, Estonia, cũng như Phần Lan và Thụy Điển tham gia tập trận. Năm nay Hạm đội 2 của Hải quân Mỹ chỉ huy các cuộc tập trận.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Tướng Sergei Shoigu, tuyên bố việc NATO gia tăng tiềm lực quân sự sẽ phá hủy hệ thống an ninh hiện có trên thế giới và buộc Moskva phải có biện pháp trả đũa.

Tin mới