NATO ngày càng "Đông tiến"

(Baonghean) - Cuộc tập trận mang tên Anakonda 16 tại Ba Lan đã chính thức “khai hỏa” với sự tham gia của 18 nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và 5 nước không thuộc NATO. 

31.000 binh sỹ bắt đầu cuộc tập trận lớn của NATO tại Ba Lan. Ảnh: Internet.
31.000 binh sỹ bắt đầu cuộc tập trận lớn của NATO tại Ba Lan. Ảnh: Internet.

Đây là cuộc tập trận có quy mô lớn chưa từng thấy kể từ sau thời kỳ Chiến tranh Lạnh. Nhiều người tự hỏi tại sao NATO lại ngày càng muốn tiến sát biên giới Nga?

Tập trận Anaconda-16 kéo dài tới ngày 16/6, có sự tham gia của khoảng 31.000 binh sỹ sẽ diễn ra trên toàn bộ các thao trường của Ba Lan với 3.000 trang thiết bị kỹ thuật quân sự, bao gồm nhiều xe tăng, xe bọc thép, hơn 100 máy bay các loại và 12 tàu chiến.

Mục đích của cuộc tập trận này là nhằm kiểm tra khả năng hợp tác giữa các bộ tư lệnh và binh sỹ các nước đồng minh trong việc đối phó với những mối đe dọa quân sự, hóa học và an ninh mạng, bên cạnh duy trì và thúc đẩy ổn định trong khu vực.

Động thái tăng cường hoạt động quân sự của NATO diễn ra sau khi khối này vừa kích hoạt hệ thống phòng thủ tên lửa trị giá 800 triệu USD tại căn cứ không quân Deveselu ở Romania hôm 12/5, cùng đó là kế hoạch điều 4 tiểu đoàn luân phiên tới các quốc gia thành viên phía Đông (ở các nước Đông Âu nằm sát biên giới Nga).

Dù rằng tuyên bố những hành động này “không nhằm kích động mà là ngăn ngừa xung đột. NATO không tham gia vào cuộc Chiến tranh Lạnh mới và cũng không muốn đối đầu với Nga”, tuy nhiên ai cũng hiểu rằng, sau sự kiện sáp nhập Crimea vào năm 2014, trước ảnh hưởng của Nga ở miền Đông Ukraine cũng như trên chiến trường Syria, NATO thực sự rất “quan ngại”.

Như những lần tập trận trước đây, Nga hiện đã có những tuyên bố mạnh mẽ nhằm phản ứng trước hành động ngày càng quyết liệt của NATO mà Moskva cho là đe dọa trực tiếp tới an ninh nước Nga và là hành động khiêu khích, có thể gây bất ổn ở khu vực và toàn cầu.

Cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh chỉ còn vài tuần nữa là diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh của NATO tại Ba Lan. Tại hội nghị này, các quốc gia thành viên sẽ quyết định việc triển khai binh lính đến đóng tại các quốc gia Đông Âu.

Theo dự đoán, gần như chắc chắn NATO sẽ đạt được sự đồng thuận trong việc này, và cuộc tập trận mang tên Anakonda 16 không ngoài mục đích kiểm tra năng lực, phô trương sức mạnh trước khi thực hiện các bước “Đông tiến” ngày càng quyết liệt hơn.

Cảnh Nam

TIN LIÊN QUAN

Tin mới